รักษาการเลขาธิการ กสทช. ออกมารายงานผลตรวจสอบหลังจากการควบรวมกิจการทรู-ดีแทค พบว่าโปรรายเดือนทั้งหมดมีการลดราคาลงเฉลี่ยประมาณ 12% ตามข้อกำหนดแล้วในตอนนี้

ประเด็นความร้อนแรงที่ผู้ใช้งานต่างพูดถึงมาโดยตลอดหลังจากการควบรวมกิจการทรู-ดีแทคคือ ราคาของโปรรายเดือนที่มีการปรับราคาขึ้น และบางโปรรายเดือนนั้นหายไปหลังจากหมดอายุสัญญา

เหตุการณ์ในครั้งนี้ก็ได้ถูกร้องเรียนไปถึง กสทช. อย่างต่อเนื่อง และล่าสุด 19 ธันวาคม 2566 นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการเลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ออกมารายงานผลตรวจสอบหลังควบรวมกิจการทรู-ดีแทคว่า

โปรโมชันรายเดือนทั้งหมดของทรู-ดีแทคมีการปรับลดราคารายเดือนทั้งหมดเฉลี่ย 12% โดยใช้วิธีการถ่วงดุลราคาของผู้ใช้ และโปรโมชันนั้น ๆ มีผู้ใช้สมัครมากที่สุด ซึ่งตัวเลขค่าเฉลี่ยนั้นยังไม่สามารถเปิดเผยได้ในตอนนี้เนื่องจากติดมติของบอร์ด กสทช.ว่าจะรายงานสาธารณะชนได้หรือไม่

ทางนายไตรรัตน์ก็ได้ตอบคำถามเรื่อง ประเด็นโปรรายเดือน 299 บาทต่อเดือนนั้นหายไปว่า หากผู้ใช้ใหม่ค้นหาโปรดังกล่าวแล้วไม่พบสามารถสอบถามผู้บริการได้ หากไม่สอบถามผู้บริการก็จะไม่มีการแนะนำ และโปรรายเดือนนั้นยังมีอยู่เหมือนเดิม พร้อมกับไม่มีการบังคับให้ผู้ใช้เลือกใช้โปรรายเดือนนั้น

คำถามเรื่องประเด็นคุณภาพสัญญาณทาง กสทช. ก็ได้ออกมาเตือนทรู-ดีแทคว่า หากมีการยุบเสาหรือเคลื่อนย้ายเซลล์ไซต์จำเป็นต้องแจ้งผู้ใช้งานก่อนเพราะการกระทำดังกล่าวส่งผลโดยตรงกับคุณภาพอินเตอร์เน็ตที่แย่ลง

อย่างไรก็ตามทางกสทช.ก็ได้ใช้การสุ่มตรวจคุณภาพอินเตอร์เน็ตโดยการสมัครซิมโปรรายเดือนระดับกลางของทุกค่าย และทดสอบคุณภาพในแต่ละพื้นที่พบว่า คุณภาพสัญญาณโดยรวมนั้นยังอยู่ในเกณฑ์ปกติไม่ได้มีการปรับความเร็วลดลง

ที่มา : สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส