แม้ว่า YouTube จะเริ่มให้บริการตั้งแต่ปี 2005 แต่ถ้านับเวลาที่เปิดให้บริการในไทยอย่างเป็นทางการ มีทีมงานประจำประเทศไทยที่คอยสนับสนุนก็คือปี 2014 ครับ ซึ่งตอนนี้ก็ครบรอบ 10 ปีแล้ว YouTube จึงจัดงานสรุปเรื่องราวที่ผ่านมา และขอบคุณคนไทยที่ให้การสนับสนุนมาตลอด

คุณ Gautam Anand รองประธานของ YouTube APAC บอกว่าความเติบโตของ YouTube ในไทยเรียกว่าโตอย่างก้าวกระโดด เพราะคนไทยชอบดูวิดีโอกันมาก แรกเริ่มเดิมทีในปี 2014 ช่องยูทูบในไทยมีระดับ Gold (ผู้ติดตามเกิน 1 ล้านคน) แค่ 4 ช่องเท่านั้น มาถึงปี 2024 ยูทูบไทยมีระดับ Gold เป็นพันช่อง แล้วระดับ Silver (ผู้ติดตามเกิน 1 แสนคน) เป็นหมื่นช่อง และระดับ Diamond (ผู้ติดตามเกิน 10 ล้านคน) อีก 21 ช่อง ถือว่าผู้ชมและผู้สร้างสรรค์คนไทยให้งานยูทูบเยอะมาก

คุณมุกพิม อนันตชัย หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรธุรกิจ YouTube ประเทศไทยและเวียดนาม ก็ขอบคุณคนไทยที่ให้การสนับสนุนยูทูบตลอดเวลา ซึ่งยูทูบมีเนื้อหาทุกอย่างที่คนไทยชื่นชอบ คนทุกเจนใช้เวลากับยูทูบมากขึ้น ยูทูบนิยมในไทยระดับที่มีคลิปไทยติดอันดับคลิปยอดนิยมของโลกอยู่บ่อย ๆ ซึ่งนอกเหนือจากการกระจายเนื้อหาไทยให้คนไทยได้ดูแล้ว ยูทูบยังรับหน้าที่กระจายเนื้อหาไทยไปถึงคนทั่วโลกด้วย ซึ่งที่ผ่านมาก็มีหลายคลิปวิดีโอไทยที่ได้รับความนิยมในต่างประเทศ และยูทูบจะลงทุนในไทยต่อไป

ทางด้านตัวแทนจาก GMM เผยข้อมูลจากการวิเคราะห์หลังบ้าน Youtube ว่า บริษัทสามารถพัฒนาวิธีคิดเพื่อคาดการณ์ยอดวิวของวิดีโอ เช่นนำแนวโน้มการเติบโตของยอดวิวในช่วง 2 สัปดาห์แรกมาคาดการณ์การเติบโตในช่วง 60 หรือ 90 วัน หรือคาดการณ์ว่ายอดวิวจะถึงเกณฑ์ที่กำหนดในกี่วัน เพื่อให้วางแผนการตลาดได้ นอกจากนี้ยังมีการทำ YouTube Short เพื่อกระตุ้นการเติบโตของคลิป รวมถึงการจัด Playlist รวมเพลงในอารมณ์ต่าง ๆ ซึ่งส่งผลทำให้ยอดวิวเพลงใน Playlist พุ่งขึ้นสูง และมีการจัดวิดีโอแบบ longplay เพื่อตอบสนองผู้ชมอีกกลุ่มหนึ่งที่ต้องการรับชมยาว ๆ ด้วย ทำให้ตอนนี้ GMM มีมิวสิกวิดีโอระดับ 100 ล้านวิวถึง 140 เพลง

สุดท้ายในช่วงตอบคำถามทีมงาน YouTube ได้อธิบายหลายเรื่องให้เข้าใจ เช่น การใช้ AI มาช่วยเหลือผู้สร้างสรรค์ อย่างเทคโนโลยีสร้างฉากด้วย AI หรือสร้างเพลงจาก AI ซึ่งน่าจะค่อย ๆ เปิดให้ได้ทดลองใช้กัน หรือปัญหา Creator หมดไฟ เลิกทำช่อง แม้ตัวแทนจากยูทูบจะไม่ได้พูดถึงเรื่องส่วนแบ่งรายได้ แต่ก็บอกว่ามีการพยายามสนับสนุนให้การทำงานของผู้สร้างดีขึ้น แต่ถ้าสุดท้ายหมดไฟจริง ๆ ทางยูทูบก็ไม่สามารถรั้งเอาไว้ได้ ส่วนเรื่องนโยบายการต่อสู้กับผู้ใช้ตัวบล็อกโฆษณา ก็เป็นไปตามนโยบายระดับโลกของยูทูบ ไม่ได้มีการปรับ