ผู้อำนวยการกองตรวจการ กรมการขนส่งทางบก นายสุกรี จารุภูมิ ได้เปิดเผยว่า ทางกรมการขนส่งทางบก ได้ประสานงานร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ของทางภาครัฐ ในการสนธิกำลัง ล่อซื้อและจับกุมบริการอูเบอร์ ซึ่งเป็นรถโดยสารที่ผิดกฎหมาย ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร อาทิ สถานีรถไฟหัวลำโพง, ขนส่งหมอชิต 2, บีทีเอสสถานีหมอชิต, บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และอีกหลายพื้นที่

การสนธิกำลังในครั้งนี้ สามารถจับกุมผู้กระทำความความผิดได้ถึง 18 ราย แบ่งประเภทเป็น

  • รถยนต์นั่งส่วนบุคคล (ทะเบียนรถป้ายดำ) 16 คัน
  • รถยนต์นั่งส่วนบุคคล (ทะเบียนรถป้ายแดง) 1 คัน
  • รถยนต์บริการ (ลีมูซีน) 1 คัน

โดยผู้กระทำความผิดที่จับกุมได้นั้น ได้ดำเนินการให้ปากคำ และเปรียบเทียบปรับตามพรบ. รถยนต์ พ.ศ. 2522 ในข้อหาใช้รถไม่ตรงตามประเภทที่ได้จดทะเบียนไว้ ตามมาตรา 21 ประกอบกับมาตรา 60 เปรียบเทียบปรับในอัตราโทษสูงสุด จำนวน 2,000 บาท และในข้อหาใช้รถโดยไม่จดทะเบียน ตามมาตรา 6 ประกอบด้วยมาตรา 59 เปรียบเทียบปรับในอัตราโทษสูงสุด จำนวน 2,000 บาท รวมทั้งสิ้น 4,000 บาท

พร้อมทั้งดำเนินการปรับทัศนคติ และอบรมข้อกฎหมาย เป็นเวลา 3 ชั่วโมง ตลอดจนบันทึกข้อมูลและจัดทำประวัติผู้กระทำผิดไว้ หากมีการกระทำความผิดซ้ำอีก จะมีการพักใช้ หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับรถต่อไป

ซึ่งการล่อซื้อและจับกุมอูเบอร์ในเมืองไทยครั้งนี้ ยังไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดขึ้น ก่อนหน้านี้มีการล่อซื้ออูเบอร์ในจังหวัดเชียงใหม่เมื่อช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ด้วยวิธีการเรียกใช้งานเหมือนผู้โดยสารทั่วๆ ไป แต่ให้มาส่งที่สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ และดำเนินการจับกุม

Play video

ที่มา: Dailynews