ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่าวงการค้าปลีกเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก เมื่อเทคโนโลยีและดิจิทัลได้สร้างแรงสั่นสะเทือนในวงกว้าง ส่งผลให้ธุรกิจค้าปลีกต้องเผชิญกับความท้าทายหลากหลายรูปแบบ โดยเฉพาะแพลตฟอร์มบนดิจิทัลต่าง ๆ ได้กลายมามีอิทธิพลต่อการซื้อขายในปัจจุบัน เนื่องด้วยปี 2562 สถิติคนไทยใช้เวลาบนอินเทอร์เน็ตในทุกอุปกรณ์ สูงถึง 9 ชั่วโมงต่อวันและด้วยพฤติกรรมผู้บริโภคที่ชอบความสะดวกสบายและรวดเร็วจึงเป็นโจทย์ใหญ่ที่ธุรกิจค้าปลีกต้องหาทางปรับตัวเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเพื่อความอยู่รอดของธุรกิจต่อไปในอนาคต

จากประสบการณ์ของผมและทีมงานที่คลุกคลีอยู่ในแวดวงไอทีมากว่า 20 ปี ได้เริ่มเห็นเทรนด์โซเซียลเมื่อ 8 ปีที่ผ่านมา จึงได้ก่อตั้ง Buzzebees เพื่อเป็นโซลูชันทางธุรกิจให้กับแบรนด์องค์กร ธุรกิจค้าปลีก และผู้ประกอบการ SMEs รวมถึงสร้างโมเดลมารองรับเทรนด์ดิจิทัลที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งนับตั้งแต่ปีก่อตั้งปี 2012 คนส่วนใหญ่ยังไม่คาดคิดว่าจะเกิด Technology Disruption เฉกเช่นทุกวันนี้ ซึ่งวิสัยทัศน์ของผู้นำองค์กรรวมถึงพนักงานมีส่วนสำคัญมากที่จะนำพาธุรกิจให้ก้าวไปในทิศทางใด อย่างข้อมูลล่าสุดปี 2019 จะเห็นได้ว่าร้านค้าปลีกในสหรัฐอเมริกา ได้ปิดตัวลงไปถึง 9,302 แห่ง ซึ่งเป็นอัตราที่สูงขึ้นจากปี 2018 ถึง 59% เนื่องด้วยปัจจุบันร้านค้าออนไลน์ครองส่วนแบ่งทางการตลาดถึง 16% ในสหรัฐฯ และมีการคาดการณ์ว่าจะเพิ่มสูงขึ้นถึง 25% ในปี 2026 และอาจส่งผลให้ร้านค้าปลีกปิดตัวอีกกว่า 75,000 แห่ง ภายในระยะเวลา 7 ปีข้างหน้า ซึ่งสถิติต่าง ๆ ล้วนมีนัยสำคัญไมเคิล เชน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง บริษัท บัซซี่บีส์ จำกัด

ล่าสุดงานฟอรัม Buzzebees Retail Day บัซซี่บีส์ ได้ตอกย้ำกลยุทธ์ด้าน CRM Privilege แบบ One Stop Solution ซึ่งเสมือนแพลตฟอร์มดิจิทัลที่เป็นการสื่อสารระหว่างแบรนด์ธุรกิจค้าปลีก ตัวแทนจำหน่าย และผู้บริโภคโดยตรง เพื่อต่อยอดธุรกิจค้าปลีกที่ต้องการมีระบบ CRM เป็นของตนเองเพื่อเน้นสร้างความผูกพันกับผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น โดยแพลตฟอร์มนี้เปรียบเป็นศูนย์กลางในการเชื่อมโยงและสร้างให้เกิดความผูกพันระหว่างแบรนด์ด้วย CRM Privilege ด้วยกลยุทธ์ฟีเจอร์ Loyalty Program และลูกเล่น Mechanic ต่างๆ ซึ่งจะสามารถทำให้แบรนด์ได้รู้จักตัวตน ร้านค้า เข้าถึงประวัติการซื้อขาย ติดต่อสื่อสารได้โดยตรง และสามารถยิงแคมเปญการตลาดที่เหมาะสมเฉพาะกลุ่มได้ซึ่งจะเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาและกระตุ้นยอดขายให้กับแบรนด์ร้านค้าปลีกได้ในเวลาเดียวกัน

ปัจจุบัน  Buzzebees ได้พัฒนาต่อยอดด้าน CRM Privilege ซึ่งเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่สามารถเข้ามาตอบโจทย์ธุรกิจร้านค้าที่ต้องการขยายโอกาสทางธุรกิจได้ทั้งแบบ B2B (Business-to-Business) และ B2C (Business-to-Consumer) รวมถึงช่วยบริหารจัดการ CRM ของร้านค้าอย่างเบ็ดเสร็จที่สะดวกรวดเร็ว แบบ Realtime และไม่ยุ่งยาก ทั้งบนสมาร์ตโฟนระบบ iOS และ Android บนเว็บไซต์ บนแอปพลิเคชัน รวมถึงช่องทาง LINE Account Official ด้วยโซลูชันที่หลากหลายกว่า 10 ฟังก์ชันการใช้งาน ประกอบด้วย Marketing Activation, Engagement Solution for Consumers, Engagement Solution for Dealer, Connecting Your Customers with Line Official Account, Privilege Acquisition Network, D2C E-Commerce & Loyalty the Winning Solution, SMS – CRM without CRM, E-Voucher that Help Solve Your Pain & Drive Your Sells, E-Gift Card where Friends are Your Best Customer, POS with a Difference ฯลฯ ซึ่งบริษัทฯ สามารถออกแบบได้ตามโจทย์ที่ธุรกิจค้าปลีกต้องการได้

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส