หลาย ๆ คนที่ได้ติดตามการประมูลคลื่นความถี่ 1800 MHz เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายนที่ผ่านมานี้ก็คงจะสงสัยกันว่าเหล่าผู้เข้าร่วมประมูลทั้ง 4 ค่ายใช้ชีวิตกันเช่นไรในห้องประมูลที่เข้าบอกเลยว่า “ห้ามออก” จนกว่าจะมีการประมูลเสร็จสิ้น!! ในวันนี้เราจะพาทุกท่านไปทัวร์ห้องประมูลกันครับว่าเขาจัดการกันเช่นไรบ้าง มาชมกันเลยจ้า

DSC09388

บอกเลยว่าเฉพาะผู้ติดบัตรสำหรับเข้าประมูลเท่านั้นนะครับ ขนาดท่านประธาน กสทช. และประธาน กทค. ยังไม่สามารถเข้าไปในห้องนี้ได้ในระหว่างการประมูลคลื่นความถี่

การประมูลคลื่นความถี่ 1800MHz เรียกได้ว่าเป็น 1 ในการประมูลที่ “มาราธอน” ที่สุดเท่าที่ประเทศไทยเคยจัดการประมูลกันมา ดังนั้นการประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 15 ธันวาคมที่จะถึงนี้ สำนักงาน กสทช. จึงได้จัดเตรียมห้องประมูลใหม่อีกครั้ง ซึ่งจัดหนัด จัดเต็ม มาพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ทั้งเตียงนอน ห้องอาบน้ำ เตียงนวดไฟฟ้า จักรยานปั่นออกกำลังกาย รวมไปถึงอาหารและของว่าง ของใช้ส่วนตัว แม้กระทั่งสื่อความบันเทิงอย่างภาพยนตร์ หรือแม้แต่เครื่องเล่น MP3 ยังมีเตรียมพร้อมให้ใช้งาน นอกเหนือจากอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และเครื่องใช้สำนักงาน ที่ทางเจ้าภาพอย่าง กสทช. ได้จัดเตรียมไว้ให้ใช้ในการประมูล ส่วนช่างภาพและผู้สื่อข่าวก็ไม่ได้ถูกทอดทิ้งนะครับ ทางผู้จัดการประมูลได้เตรียมเต็นท์นอน ไว้ให้ผู้ที่ต้องการพักผ่อนระหว่างการประมูล โดยจัดเตรียมไว้ทั้งสิ้น 20 หลัง

ช่างภาพ ผู้สื่อข่าวก็มีเต้นท์ให้นะครับรอบนี้ (ไม่ต้องนอนกับโต๊ะแล้ว)

ช่างภาพ ผู้สื่อข่าวก็มีเต้นท์ให้นะครับรอบนี้ (ไม่ต้องนอนกับโต๊ะแล้ว)

ส่วนสาเหตุที่ต้องจัดห้องประมูลใหม่อีกครั้ง สืบเนื่องจากการประมูลในครั้งที่ผ่านมา ที่กินเวลารวมทั้งสิ้น 30 กว่าชั่วโมงนั้น เป็นการประมูลที่แทบไม่ได้พักผ่อนกันเลย ทั้งผู้จัดการประมูล ผู้ร่วมประมูล รวมถึงผู้สื่อข่าวที่มาเกาะติดสถานการณ์ และรายงานผลตลอดเวลา ทางผู้จัดการประมูลจึงได้ทบทวน และเตรียมความพร้อมใหม่อีกครั้ง เผื่อจะเกิดเหตุการณ์ประมูลมาราธอนแบบครั้งที่ผ่านมาอีกครั้ง

สำหรับส่วนของเครื่องใช้ในห้องประมูลนั้น ทางสำนักงาน กสทช. ได้ทำการเช่าจากโรงแรมแห่งหนึ่ง เพื่อให้ผู้ร่วมประมูลได้ใช้งาน เป็นมูลค่าจำนวนมากกว่า 1 แสนบาทเพื่อให้ทุก ๆ ท่านได้รับความสะดวกสบายที่สุดในระหว่างการประมูล

ในส่วนของระยะเวลาที่ใช้ในการประมูลนั้น ทางทีมงานแบไต๋ได้สอบถามเจ้าหน้าที่ที่ดูแลการประมูลในครั้งนี้ว่า หากเกิดกรณีที่การประมูลนั้นลากยาวต่อเนื่อง ทางผู้จัดการประมูลจะทำการพักประมูล เป็นเวลา 3 ชั่วโมง เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประมูลได้พักผ่อน โดยจะแบ่งกรอบเวลาดังนี้ ประมูลตั้งแต่เวลา 09.00 น. – 21.00 น. แล้วพักการประมูล และกลับมาเริ่มใหม่อีกครั้งในเวลา 24.00 น. ไปจนถึง 06.00 น. ของวันถัดไป และพักการประมูลอีกครั้ง และจะเป็นระบบแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะจบการประมูล หรือมีประกาศเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมจากทางผู้จัดประมูล

อีกเรื่องหนึ่งที่ทางทีมงานได้สอบถามนั้นก็คือ สื่อและอุปกรณ์ที่ให้ความบันเทิง เช่น เครื่องเล่น MP3 หรือว่า DVD Player ที่มีอยู่ในทุกห้องนั้น ทางเจ้าหน้าที่ได้อธิบายว่า ทางผู้จัดการประมูลจะเตรียมเพลง ใส่ไว้ในเครื่องเล่นเพลง แต่หากต้องการฟังเพลงที่มีติดตัวมาแล้วนั้น สามารถคัดลอกไฟล์แล้วใส่ลงในเครื่องเล่นได้ แต่ไม่อนุญาตให้ฟังโดยการต่อเข้ากับสมาร์ตโฟน หรือเครื่องเล่นที่เตรียมมาส่วนตัว อุปกรณ์เหล่านั้นจะถูกทางเจ้าหน้าที่ที่ดูแลการประมูลเก็บไว้ เพื่อป้องกันการติดต่อสื่อสารกับบุคคลภายนอก ในส่วนของ DVD Player นั้น สามารถเปิดรับชมได้ โดยเปิดได้เฉพาะแผ่นที่ได้เตรียมไว้ในห้องเท่านั้น สำหรับการติดตามข่าวสารผ่านหน้าจอทีวี ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากได้นำระบบการออกอากาศออกจากห้องเป็นที่เรียบร้อย

หากสังเกตดีๆ การคลุมผ้าที่หน้าต่างในชั้นที่มีการประมูลนั้น จะเป็นผ้าผืนสีขาว แทนที่จะใช้ผ้าผืนสีดำ เหมือนการประมูลครั้งที่แล้ว ทางผู้จัดการประมูลได้คำนึงถึงสุขภาพจิตของผู้ประมูล ซึ่งจากครั้งที่แล้ว เป็นการทำให้ผู้ร่วมประมูลรู้สึกไม่ผ่อนคลาย และรู้สึกตึงเครียดมากขึ้นกว่าเดิม ในครั้งนี้จึงเปลี่ยนผ้า เพื่อให้แสงจากด้านนอกอาคารสามารถเข้ามาได้บ้าง แต่เป็นเพียงบางส่วนเท่านั้น

อีกมุมหนึ่ง มีหน้าต่างให้ชมวิวด้วย

อีกมุมหนึ่ง เปลี่ยนม่านจากสีดำเป็นสีขาวเรียบร้อย

ส่วนกรณีที่ทางผู้ร่วมประมูลต้องการสิ่งอำนวยความสะดวก หรือต้องการติดต่อไปยังบุคคลภายนอก ในกรณีที่จำเป็น เช่น ขอยารักษาโรค หรือติดต่อไปยังครอบครัวนั้น จะต้องติดต่อผ่านเจ้าหน้าที่ที่ควบคุมการประมูลเท่านั้น ไม่สามารถทำโดยภาระการได้ แต่ถ้าเกิดกรณีที่อาจจะทำให้ผู้อื่นได้รับผลกระทบนั้น เช่น ผู้ร่วมประมูลค่ายหนึ่งต้องการที่จะพักผ่อน ในกรณีนี้ ทางผู้จัดการประมูล จะส่งข้อความเพื่อถามไปยังผู้ร่วมประมูลค่ายอื่นว่าต้องการในกรณีเดียวกันหรือไม่ หากเห็นพ้องต้องกัน ทางผู้จัดการประมูลจะมีข้อความแจ้งกลับไปอีกครั้งหนึ่ง เพื่อให้ผู้ร่วมประมูลทุกท่านได้ทราบ

ภาพเจาะลึกห้องประมูลกันแบบชัด ๆ ที่นี่

ซึ่งหลังจากนี้ จะต้องติดตามกันว่า การประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 15 ธันวาคมที่จะถึงนี้ จะใช้เม็ดเงินในการประมูลถึงเท่าไหร่ ค่ายใดจะคว้าใบอนุญาตไป จะเป็นแชมป์จากการประมูลครั้งที่แล้วหรือไม่ และรวมถึงการประมูลครั้งนี้ จะลากยาวข้ามวันเหมือนครั้งที่ผ่านมาหรือไม่ ต้องติดตาม ซึ่งทางทีมงานแบไต๋ก็พร้อมสำหรับรายงานผลการประมูลในครั้งนี้ แบบรอบต่อรอบ รวมไปถึงการรายงานสด และการแถลงข่าวจากทางผู้จัดการประมูล ผ่านทุกช่องทางของทีมข่าวแบไต๋อย่างแน่นอน