ถ้าใครที่ติดตามข่าวเสีย ๆ หรือเรื่องแย่ ๆ เกี่ยวกับวัยรุ่นหรือความรุนแรงในบ้านเรามาตลอดจะทราบดีว่าสื่อหลายสำนักมักจะเล่นข่าวในแง่ของวิดีโอเกมว่าเป็นสื่อที่สั่งสอนให้คนเหล่านั้นไปก่อเหตุที่ในตอนแรกการเล่นข่าวแบบนี้ก็เป็นที่พูดถึงจนเป็นกระแสสังคม แต่เมื่อสื่อเล่นข่าวแบบนี้บ่อย ๆ เข้าและมันไม่เป็นความจริงบวกกับการะแสในแง่บวกของเด็กไทยที่สร้างชื่อเพราะการเล่นเกมและกระแสการแข่งเกมที่มีมากขึ้นการมองวิดีโอเกมในแง่ลบจึงหายไป และเพื่อเป็นการบอกตอกย้ำไปอีกว่าการเล่นเกมนี้ดีอย่างไรเราจึงขอหยิบยกเรื่องดี ๆ ที่ถ้าคุณเล่นเกมมาก ๆ เราอาจจะติดนิสัยส่วนดีนั้นมาแบบไม่รู้ตัว ซึ่งสิ่งดี ๆ นั้นมันคือสิ่งที่จะเกิดขึ้นได้ถ้าคุณเล่นเกมมากไปจนอาจจะเอามันมาใช้แบบไม่รู้ตัวจะมีเรื่องอะไรบ้างนั้นมาดูกันเลย

รู้จักผิดชอบชั่วดีว่าอะไรควรไม่ควรในเกม

Grand Theft Auto

เริ่มต้นเรื่องแรกที่คนไม่ได้เล่นเกมต่างคิดหรือเคยคิดไปว่าเกมที่เราเล่นนั้นมันมีความรุนแรงสมจริงและทำในสิ่งที่โลกแห่งความเป็นจริงทำไม่ได้ ยิ่งเกมสุดโหดอย่างเกม  Grand Theft Auto หรือ GTA เพราะเกมนี้จะให้ความอิสระเราในการปล้นฆ่าคนเพื่อชิงเงินได้อย่างใน GTA 5 ก็มีระบบปล้นร้านสะดวกซื้อที่เราจะฆ่าเจ้าของร้านหรือวิ่งหนีไปเลยก็ได้ พอทำแบบนี้มาก ๆ เข้าเด็กที่เล่นก็จะถูกสะกดจิตจนเอาไปทำตามนั่นคือสิ่งที่คนไม่ได้เล่นเกมคิด แต่ในความเป็นจริงแล้วระบบการปล้นร้านสะดวกซื้อหรือไปตีหัวคนที่เดินไปมาเพื่อเอาเงินในเกม GTA 5 นั้นมันน้อยถึงน้อยมาก ๆ บางครั้งเราอาจจะโดนเจ้าของร้านยิงกลับจนตายและต้องถูกติดดาวมีตำรวจไล่ล่าซึ่งมันไม่คุ้มกับเงินที่ได้มาเลยและนั่นก็คือการลงโทษที่นักพัฒนาใส่ลงไปในเกมว่าห้ามทำเพราะมันเป็นสิ่งไม่ดีที่นักเล่นเกมทุกคนทราบดีในเรื่องนี้แต่คนที่ไม่ได้เล่นเกมไม่รู้

Grand Theft Auto

และไม่ใช่แค่เกม GTA เกมเดียวที่มีระบบนี้เพราะเกือบทุกเกมโดยเฉพาะเกมแนว Open World ที่ให้อิสระเราสามารถทำอะไรที่ไหนเมื่อใดก็ได้ยิ่งมีบทลงโทษเมื่อเราทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้องเช่นขโมยของหรือฆ่าตัวละคร NPC ในเกมแบบไม่มีเหตุผลก็จะมีบทลงโทษตามมา และสิ่งที่ได้ตอบแทนมาไม่คุ้มค่ากับสิ่งที่ทำดังนั้นผู้เล่นส่วนใหญ่จึงไม่ทำแบบนั้น และด้วยความรู้ที่สั่นสอนกันมาตั้งแต่เด็กว่าการขโมยปล้นฆ่าคนมันคือสิ่งที่ผิดจึงทำให้เรามีกำแพงความรู้สึกที่บอกตัวเองว่าห้ามทำในชีวิตจริง และเมื่อเราเห็นตัวละครในเกมที่ไปทำแล้วถูกยิงตายถูกจับมันก็ยิ่งเป็นการสร้างกำแพงศีลธรรมให้มากขึ้นไปอีกแบบไม่รู้ตัว จนกลายเป็นว่าเล่นเกม GTA แล้วอยากไปฆ่าคนตรงข้ามจะยิ่งไม่อยากทำเพราะรู้ว่าผลที่ตามมาคือความตายนั่นคือสิ่งที่คนเล่นเกมได้มาโดยไม่รู้ตัวที่เป็นสิ่งตรงข้ามกับคนที่ไม่ได้เล่นเกมคิดหรือพูดง่าย ๆ ก็คือเรารู้ผลที่จะตามมาดีเลยไม่ทำจะบอกแบบนั้นก็ได้

Grand Theft Auto

เห็นคุณค่าของชีวิตมากกว่าคนทั่วไป

Sekiro Shadows Die Twice

ต่อจากหัวข้อที่แล้วกับการถูกจับหรือตายเมื่อเราไปฆ่า NPC ที่เกมไม่ได้ให้เราไปทำ(แต่ก็สามารถทำได้) และการตายในวิดีโอเกมนั้นในสมัยก่อนที่ระบบบันทึกเกมไม่ทันสมัยเท่าตอนนี้การตายในแต่ละครั้งมันคือการเริ่มต้นใหม่ทั้งฉากหรือจุดที่เกมกำหนดที่เรียกว่า Checkpoint ที่สามารถเริ่มต้นในจุดที่ตายหรือพลาดไปได้ แต่ในบางเกมการตายนั้นคือการสูญเสียเงินหรือค่าพลังบางอย่างที่ต้องหายไปจนหมดอย่างเกม Dargon Quest ที่ถ้าตายเราจะถูกลดเงินที่มีครึ่งหนึ่งทันทีหรือเกม Dark Souls หรือ Sekiro Shadows Die Twice ที่การตายแต่ละครั้งมันช่างเป็นเรื่องชวนหัวร้อนเพราะเราต้อเสียเงินแค่ค่าพลังที่เก็บมาแทบตายต้องมาหายไปเมื่อเราไปเก็บไม่ทัน

GTA5

ดังนั้นคนที่เล่นเกมจึงไม่ใช่กลุ่มคนที่จะฆ่าตัวตายหรือคิดสั้น(ไม่ใช่ทุกคน) เพราะเราเห็นคุณค่าของการมีชีวิตนั้นมันสวยงามขนาดไหน การที่เราได้เล่นเกมไปจนจบโดยที่ไม่ตายเลยมันคือคุณค่าทางใจที่หาอะไรมาเปรียบไม่ได้ในแง่ของคุณค่าทางจิตใจ และถ้าใครได้สังเกตจะเห็นว่าทุกครั้งที่มีการเสียชีวิตของตัวละครหลักในเกมหลาย ๆ เกมนักเล่นเกมส่วนมากจะรู้สึกเสียใจรับไม่ได้หรือไม่พอใจที่เห็นการสูญเสียตัวละครหลักอย่างเช่นการเสียชีวิตของ Aerith ในเกม Final Fantasy VII หรือการเสียชีวิตตัวละครอื่น ๆ ที่เรามักจะได้เห็นข่าวการแสดงความรู้สึกออกมาในหลาย ๆ ครั้งนั่นก็เพราะนักเล่นเกมอย่างเราเข้าใจและรู้ซึ้งถึงการมีชีวิตอยู่นั่นเอง ซึ่งนักเล่นเกมหลายคนอาจจะคิดไม่ถึงแต่ถ้าคุณรู้สึกเสียใจหรือใจหายตอนเห็นตัวละครในเกมตายนั่นละคุณได้เห็นคุณค่าของการมีชีวิตแล้ว

Final Fantasy 7

สามารถเอาตัวรอดเมื่อโลกเกิดหายนะ

Zettai Zetsumei Toshi

เมื่อพูดถึงโลกที่เกิดหายนะอย่างไวรัสซอมบี้ไล่กินคนหรือไวรัสโรคระบาดที่สามารถฆ่าคนได้เกินการควบคุมไปทุกพื้นที่หรือเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติที่ทำให้มนุษย์ต้องหาทางเอาตัวรอดในโลกที่ล่มสลายโหดร้ายอาหารหายากน้ำสะอาดก็แทบไม่มีผู้คนจึงต้องฆ่ากันเพื่อแย่งอาหารซึ่งนั่นคือสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศจีนซึ่งคนที่ไม่ได้เล่นเกมอาจจะตื่นตระหนกว่าจะต้องทำอย่างไรเมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนั้นขึ้นมา แต่สำหรับคนที่เล่นเกมอย่างเราที่ได้เล่นเกมแนวเอาตัวรอดแบบนี้อยู่บ่อย ๆ อย่าง The Last of Us, State of Decay ไปจนถึง Dead Rising ที่เราจะรู้ว่าควรจะต้องทำอาวุธอย่างไรหาอาหารที่ไหนสร้างที่พักอย่างไรให้ปลอดภัยเพราะเราได้ฝึกฝนสิ่งเหล่านี้มาแล้วจากเกม

State of Decay

หรือสิ่งที่เราเขียนมาคุณอาจจะพูดว่าเป็นไปไม่ได้หรอกที่จะเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นทั้งซอมบี้หรือไวรัสล้างโลกมันก็แค่จินตนาการเท่านั้นถ้าเป็นแบบนั้นก็มาเป็นเรื่องใกล้ตัวอย่างแผ่นดินไหวสึนามิภัยพิบัติทางธรรมชาติที่มีอยู่จริงคนที่เล่นเกมอย่างเราสามารถเอาตัวรอดได้เพราะเกมหลายเกมที่เราเล่นก็มีการจำลองการเอาตัวรอดจากเรื่องแบบนี้ รวมถึงการหาอาหารหาที่ปลอดภัยอย่างเกมในซีรีส์  Zettai Zetsumei Toshi หรือที่เราคุ้นเคยในชื่อ Disaster Report ที่เราจะได้รับบทเป็นผู้รอดชีวิตที่ต้องเอาชีวิตรอดจากภัยพิบัติทางธรรมชาติทั้งตึกถล่มน้ำท่วมผู้คนที่มาทำร้ายการหาน้ำและอาหารเพื่อเอาตัวรอดซึ่งนั่นคือหลักสูตรการสอนเอาชีวิตรอดของจริงและ Zettai Zetsumei Toshi ภาค 4 ก็กำลังจะวางจำหน่ายบน PlayStation 4 ยังไงก็เล่นเอาไว้เพื่อฝึกตัวเองก็ไม่เสียหายอะไรถ้าเกิดขึ้นมาจริง ๆ คนเล่นเกมอย่างเราจะได้พูดว่าเราเอาวิธีเอาตัวรอดมาจากการเล่นเกมได้อย่างเต็มปาก

The Last of Us

เรียนรู้การวางแผนก่อนออกเดินทางไปไหน

Resident Evil

สำหรับหัวข้อนี้มันอาจจะดูเป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่คนเล่นเกมหลายคนอาจจะเป็นแบบไม่รู้ตัวนั่นคือการวางแผนในการเดินทางหรือเตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนออกเดินทางไปข้างนอก เช่นเตรียมเสื้อผ้าเพื่อให้รับกับสถานที่ตรวจดูกระเป๋าว่าต้องพกอะไรไปเช่นเพื่อฝนตกแดดออกรถติดหรือต้องไปเส้นทางไหนเป็นการวางแผนเอาไว้ในหัว นั่นก็เพราะคุณติดมาจากการเล่นเกมยิ่งเกมแนวเอาชีวิตรอดอย่าง Resident Evil แนว RPG แบบ Dragon Quest หรือแนวส่งที่หลายคนคุ้นเคยอย่าง Death Stranding ที่คุณต้องคิดก่อนว่าจะต้องพกอะไรไปบ้างเพราะจำนวนการพกของที่คุณมีนั้นค่อนข้างจำกัดรวมถึงเส้นทางที่ต้องไปว่าจะไปเส้นทางไหนให้ใกล้ที่หมายได้เร็วและปลอดภัยที่สุด เพราะสิ่งที่คุณพกไปนั้นมันคืออาหารปืนหรือของที่ต้องใช้ยามจำเป็นระหว่างทาง ซึ่งบางเกมมันหาเกมกลางทางไม่ได้ดังนั้นคุณจึงต้องคิดทุกครั้งเมื่อออกจากจุดปลอดภัยจนติดเป็นนิสัย

Resident Evil

ซึ่งนั่นเป็นสิ่งดี ๆ ที่คุณจะได้มาจากการเล่นเกมเพราะการพกของที่จำเป็นหรือคิดถึงเส้นทางที่ต้องไปล่วงหน้านั้นคือสิ่งที่เราต้องทำในยุคที่การเดินทางแม้จะสะดวกและหลายเส้นทาง แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่คุณจะไปถึงที่หมายได้เร็วเมื่อถึงเวลาเร่งด่วนดังนั้นนิสัยนี้ที่ได้มาจากเกมจึงเป็นสิ่งที่ดีและบ้างทีคุณอาจจะไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่าคุณได้มีนิสัยนี้ไปแล้วมาจากการเล่นเกมบ่อย ๆ ลองสังเกตตัวเองดูว่าคุณเป็นรึเปล่า

Death Stranding

การขับรถโดยประมาทจะนำไปสู่ความตาย

GTA

อีกหนึ่งเรื่องที่คนเล่นเกมอย่างเราเข้าใจและรู้ซึ้งเป็นอย่างดีเกี่ยวกับการขับขี่ยานพาหนะต่าง ๆ ตั้งแต่รถยนต์มอเตอร์ไซด์ไปจนถึงยานอวกาศหรือสิ่งมีชีวิตแปลก ๆ ที่ไม่มีในโลกแห่งความเป็นจริงที่ทุกอย่างที่เราพูดมานั้นมันสามารถเกิดอุบัติเหตุได้ ยิ่งเกมไหนที่มีระบบขับรถจะต้องมีการเฉี่ยวชนหรือรถล้มรถคว่ำเป็นเรื่องปกติที่คนซึ่งไม่ได้เล่นเกมอาจจะคิดว่าพวกที่เล่นเกมคงจะเป็นพวกโหดที่ขับรถแบบไม่คิดชีวิตชนคนมั่วไปหมดเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย หรืออาจจะเป็นเกมแข่งรถที่ขับแข่งกันแบบเอาเป็นเอาตายเพราะมันคือในเกมไม่ใช่ชีวิตจริงคนเล่นเกมเลยอาจจะเป็นพวกตีผีตอนได้ขับรถจริงซึ่งต้องบอกว่ามันตรงข้ามมากกว่า

GTA

เพราะอย่างที่เราได้บอกไปว่าการขับรถในเกมระบบเกมไม่ได้ห้ามเราให้ขับชนคนหรือวิ่งมาบนฟุตบาทเพื่อให้ไปถึงเป้าหมายแต่การทำแบบนั้นมันคือสิ่งผิดและนักพัฒนาก็จะมีบทลงโทษตามมาอย่างตำรวจขับรถไล่ไปจนถึงรถที่พังเพราะขับชนรวมถึงการเสียชีวิตของตัวละครที่เราได้อธิบายไปแล้ว แต่สิ่งที่เหล่าคนเล่นเกมไม่พอใจหรือไม่อยากขับรถชนไม่ใช่เพราะสาเหตุที่เราได้กล่าวมาแต่สาเหตุหลัก ๆ ที่คนเล่นเกมไม่อยากขับรถชนก็เพราะมันเสียเวลาในการขับรถถอยหลังเพื่อเลี้ยวไปอีกทางยิ่งภารกิจที่จับเวลาหรืออการขับรถแข่งการขับรถชนมันทำให้เสียงจังหวะในการเล่นไปดังนั้นคนที่เห็นคุณค่าของการขับรถชนมากที่สุดต้องเป็นนักเล่นเกมเพราะในชีวิตจริงเราจะพยายามระวังไม่ให้ชนไปโดยไม่รู้ตัวซึ่งไม่ใช่ทุกคนที่เป็นแบบนี้แต่รับรองว่ามันต้องมีคนเล่นเกมที่ติดนิสัยนี้มาใช้ในชีวิตจริงอย่างแน่นอน

GTA

การไว้ใจคนแปลกหน้า

Seymour กับ Sephiroth

หลายคนที่ไม่ได้เล่นเกมอาจจะสงสัยว่าการไว้ใจคนแปลกหน้าในหัวข้อนี้หมายถึงอะไร ? แต่สำหรับคนที่เล่นเกมนั้นเราจะรู้กันทันทีว่าการไม่ไว้ใจคนแปลกหน้าในที่นี้มันหมายถึงอะไร เพราะในการเล่นเกมของเรานั้นจะต้องเจอตัวละครมากมายหลายแบบที่ผ่านเข้ามาต่างกับการดูภาพยนตร์ที่เรามักจะเห็นนักแสดงหน้าเดิม ๆ ที่รับบทบาทต่าง ๆ แต่ในวิดีโอเกมนั้นเราจะได้เห็นตัวละครใหม่ที่มีเข้ามาเสมอและเมื่อเป็นแบบนั้นทีมพัฒนาเกมจึงสามารถใส่เรื่องราวหรือบทบาทแปลก ๆ ให้ตัวละครเพื่อหลอกเล่นได้ประมาณว่าตัวละครตัวนี้หน้าตาท่าทางดูเป็นคนดีเข้ามาช่วยเราในเกมแนะนำนั่นนี่แต่สุดท้ายแล้วกลับหลอกเราอย่า Lisa นางพยาบาลสาวสวยใน Silent Hill ภาคแรกที่ให้คำจำกัดความว่าผีหลอกได้เป็นอย่างดีหรือตัวละครสวยหล่อคนอื่น ๆ ที่เราได้เจอในเกมที่สุดท้ายก็คือคนร้ายอย่าง Seymour กับ Sephiroth ในเกม Final Fantasy จนคนเล่นเกมอย่างเรามีคำจำกัดความในหัวว่าคนหน้าตาดีก็ไม่ใช่คนดีเสมอไปคนหน้าตาไม่ดีก็เป็นคนดีได้

Silent Hill

อ่านมาถึงตรงนี้เชื่อว่าหลายคนคงจะงงเข้าไปอีกกว่ามันเกี่ยวอะไรกับชีวิตจริงคนหน้าตาดีก็ไม่ใช่คนดีมันคือเรื่องปกติที่หลายคนก็พอจะเข้าใจแต่ถ้าคุณได้ดูตามข่าวหรือได้เห็นสื่อต่าง ๆ ที่มีคดีถ้าผู้ก่อเหตุเห็นเป็นคนหน้าตาดีอย่างคดีฆ่าหั่นศพที่เราเรียกว่าอีเปี้ยว(ขอให้คำเดียวกับที่สื่อเรียก) ตอนนั้นทุกคนต่างชื่นชมในหน้าตาและขอถ่ายรูปรวมถึงคดีปล้นร้านทองที่เป็นครูใหญ่หน้าตาท่าทางดีจนหลายคนคิดว่าคนหน้าตาท่าทางดีแบบนี้ไม่น่าเป็นคนร้ายแต่น่าจะเป็นแพะจับผิดคนซึ่งสาเหตุมาจากหน้าตาและถ้าถามเรื่องนี้กับคนที่เล่นเกมก็จะเห็นมุมมองที่ต่างกับคนอื่น เพราะเรื่องแบบนี้คนที่เล่นเกมอย่างเราเจอมาบ่อยจนทำให้รู้ว่าคนหน้าตาดีหล่อเท่ก็เป็นไม่ดีได้ส่วนตัวละครหน้าตาน่าเกลียดน่ากลัวก็เป็นคนดีได้ดูจากหลายเกมที่ตัวเอกในเกมนั้นหน้าตาน่ากลัวน่าเกลียดแต่ก็มีจิตใจดีอย่าง Abe ในเกม Oddworld Abe’s Oddysee ก็มีอยู่บ่อยครั้งในวิดีโอเกม นั่นคือหนึ่งในนิสัยที่คนเล่นเกมอย่างเรามีเมื่อเจออะไรแบบนี้มาบ่อย ๆ ซึ่งนั่นก็รวมถึงการมองคนในสังคมที่ทำงานที่เราจะแบ่งแยกคนออกเป็นสองกลุ่มทันทีแบบไม่รู้ตัวซึ่งนั่นมาจากการเรียนรู้การมองคนมาจากเกมนั่นเองลองสังเกตดูว่าคุณเป็นแบบนั้นรึเปล่า

Oddworld Abe's Oddysee

การยอมรับและให้อภัยคนที่เคยทำร้ายเรา

Dragon Quest11

เมื่อพูดถึงการให้อภัยคนที่เคยคิดร้ายเรานั้นมันอาจจะเป็นสิ่งที่เราจะพบเห็นได้บ่อยในภาพยนตร์หรือในการ์ตูนที่ตัวร้ายที่เคยต่อสู้กันมาแบบเอาเป็นเอาตายถึงขั้นหมายชีวิตจู่ ๆ ภาคต่อมาก็กลายเป็นพวกกันมาร่วมมือกันเสียอย่างนั้นด้วยเหตุผลต่าง ๆ ซึ่งในชีวิตจริงนั้นคงยากที่จะทำใจยอมรับคนที่เคยต่อสู้หรือเกลียดขี้หน้าให้มาเป็นเพื่อนกัน แต่สำหรับคนเล่นเกมแล้วมันคือเรื่องปกติที่หลายคนเป็นโดยไม่รู้ตัวนั่นคือการให้อภัยอีกฝ่ายที่เคยคิดร้ายหรือนินทาตนที่เมื่อเขากลับใจหรือยอมมาเป็นพวกเราคนที่เล่นเกมอย่างเราก็จะให้อภัยและยอมรับเขามาเป็นเพื่อนร่วมกลุ่มโดยที่บางครั้งคนอื่นในไม่ได้เล่นเกมอาจจะงงว่าเราให้อภัยไปได้อย่างไร

Dragon Ball

นั่นก็เพราะการเล่นเกมของเรานั้นมันทำให้เรารู้สึกอินเหมือนเราคือตัวละครในเกมที่กำลังควบคุมและการเล่นเกมการได้ควบคุมตัวละครมันทำให้เราเข้าถึงเรื่องราวมากกว่าการดูภาพยนตร์หรืออ่านหนังสือการ์ตูนและเมื่อตัวละครที่เราเคยสู้กันเกลียดกันในเกมกลับใจมาเป็นพวกเรามันคือความรู้สึกยินดีแถมการเพิ่มตัวละครเหล่านั้นลงมาในทีมก็ทำให้ทีมแข็งแกร่งขึ้น และความรู้สึกดีที่มีจากในเกมที่เราเล่นมันก็เลยส่งผลมาถึงตัวตนของเราแบบไม่รู้ตัว นั่นจึงทำให้เรากลายเป็นคนที่ให้อภัยคนอื่นไปแบบไม่รู้ตัวซึ่งก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะเป็นแบบนี้แต่เชื่อเถอะว่าในหลาย ๆ ครั้งคุณก็อาจจะเป็นไปโดยไม่รู้ตัวและแน่นอนว่าการให้อภัยในเกมก็ใช่ว่าจะส่งผลดีเพราะก็มีหลายครั้งที่การช่วยเหลือคนก็ได้รับการตอบแทนแย่ ๆ กลับมาอย่างในเกม Tekken ที่ตัวละครหักหลังกันไปมาจนเป็นเรื่องปกติแต่การสู้กันก่อนแล้วมาเป็นพวกนั้นมักจะเกิดขึ้นในเกม RPG อย่างพวก Final Fantasy หรือ Dragon Quest เช่น Hendrik ใน Dragon Quest 11 หรือเหล่ามนตร์อสูรที่เราต้องสู้กับมันก่อนจะได้มาเป็นพวกในเกม Final Fantasy ภาคต่าง ๆ ไปจนถึง Forte ในซีรีส์ RockMan และเมื่อคุณเล่นเกมแนวนี้บ่อย ๆ เข้าเจอเรื่องดี ๆ แบบนี้บ่อย ๆ คุณก็จะเผลอเอามาใช้ในชีวิตจริงไปโดยไม่รู้ตัว

RockMan

รู้จักเข้าหาคนดีและหนีคนไม่ดี

Overwatch

เมื่อพูดถึงการเล่นเกมนั้นมันคือการนั่งเล่นคนเดียวบนหน้าจอทีวีที่คนซึ่งไม่ได้เล่นเกมต่างก็คิดว่าคนที่เล่นเกมแบบเรานั้นคือพวกคนเก็บตัวไม่ค่อยชอบออกไปไหนไม่เข้าสังคมขี้อายและไม่ค่อยมีเพื่อนซึ่งนั่นคือความคิดสมัยเก่าของคนที่ไม่ได้เล่นเกมคิด เพราะในยุคนี้ที่ระบบอินเทอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทในการเล่นเกมที่มากขึ้นจนเกือบทุกเกมที่คุณรู้จักตอนนี้ต่างมีระบบออนไลน์ที่เราสามารถเล่นร่วมกับผู้เล่นคนอื่นที่เราไม่รู้จักได้ และหลายเกมที่เล่นเราก็ต้องร่วมมือกับผู้เล่นคนอื่นในการต่อสู้กับอีกฝ่ายการร่วมมือกันของคนที่ไม่รู้จักกันจึงเริ่มขึ้น ซึ่งหลายครั้งที่เราเล่นเกมแนวนี้เราจะได้เห็นคนที่พยายามเล่นทำตัวให้มีประโยชน์กับทีมทั้งที่เล่นไม่เก่งหรือคนเก่งที่แบกทั้งทีมได้ไปจนถึงตัวถ่วงที่พยายามแกล้งเพื่อนร่วมทีมด้วยวิธีการต่าง ๆ หรือพวกหัวร้อนแชตด่าตะโกนออกมาใส่ในเกมที่ถ้าใครเป็นคนเล่นเกมที่หาเพื่อนร่วมทีมแบบสุ่มก็มักจะได้เจออะไรแบบนี้เป็นประจำจนเกิดความเคยชิน

Dota

และนั่นคือข้อดีเพราะการที่คุณได้เจอคนหลากหลายแบบหลายนิสัยที่แสดงออกมามันทำให้คุณชินชาเข้าใจหรืออาจจะถึงขั้นรู้สึกวิธีรับมือคนนิสัยแย่ ๆ ไปโดยไม่รู้ตัว เช่นคุณเล่นเกมออนไลน์บ่อย ๆ และต้องเจอคนหัวร้อนแชตด่าเพื่อนหรือตะโกนด่าบ่อย ๆ พอมาเจอคนแบบนี้ในชีวิตจริงคุณจะพยายามหนีตีตัวออกห่างไม่เข้าไปยุ่งหรือถ้าทำงานด้วยกันก็จะไม่ค่อยไปยุ่งกับคน ๆ นั้นโดยไม่รู้ตัว หรือตรงข้ามถ้าใครดูทำงานเก่งขยันช่วยเหลือเพื่อนคุณจะเข้าไปหาไปคุยกับเขาบ่อย ๆ เหมือนที่คุณอยากมีเพื่อนร่วมทีมที่ดีในการร่วมมือกันเอาชนะอีกฝ่ายในเกมลองไปสังเกตตัวเองดูว่าคุณเป็นแบบนั้นไปโดยไม่รู้ตัวรึเปล่า

Overwatch

ได้ออกไปตามหาหรือลองทำอาหารตามแบบในเกม

Monster Hunter World

เชื่อว่านักเล่นเกมหลายคนนั้นทำอาหารไม่เป็นหรือทำไม่เก่งแต่เมื่อใดที่เราเห็นอาหารที่หน้าตาน่ากินอย่างอาหารในเกม Final Fantasy 15 หรือ Monster Hunter World เชื่อว่ามันต้องมีเสี้ยวความคิดที่คุณอยากจะไปหาอาหารหรือลองทำอาหารแบบในเกมมาทานกันดูเพราะเห็นรูปในเกมแล้วมันช่างน่ากินเสียเหลือเกิน ซึ่งหลายเกมที่เราเล่นนั้นก็มีการทำอาหารที่ออกมาได้น่ากินสมจริงจนเราแทบน้ำลายหกจนเมื่อมีโอกาสก็จะไปหาอาหารแบบในเกมมากินกันบ้างซึ่งนั่นคือเรื่องที่ดีเพราะเราจะได้ทิ้งจอทีวีวางเกมออกไปหาอาหารตามที่ในเกมมีหรือทำมันขึ้นมาเองจนอาจจะทำให้เราได้ค้นพบอีกหนึ่งความสามารถไปโดยไม่รู้ตัว

Yakuza

และเมื่อเราย้อนดูรูปร่างของคนเล่นเกมที่ถ้าไม่อ้วนจนเกินไปก็ผอมเกินเพราะไม่ได้ออกกำลังกายหรือลุกขึ้นไปไหน การได้เห็นอาหารที่น่ากินในเกมก็คงจะทำให้คุณเกิดอาการหิวจนต้องไปหาอะไรมากินยิ่งเล่นเกมบ่อย ๆ เข้าเห็นบ่อย ๆ แทนที่มันจะเกิดอาการชินแต่มันกลับตรงข้ามเพราะยิ่งเห็นบ่อยเราก็ยิ่งอยากกินหรือพาลไปถึงการอยากลองทำก็มีไม่เชื่อลองไปถามคนที่เล่นเกม Yakuza, Odin Sphere Leifthrasir, Final Fantasy 15 หรือ Monster Hunter World ดูว่าคุณมีความรู้สึกแบบนั้นรึเปล่า

Final Fantasy 15

การรอคอยและความผิดหวังเป็นเรื่องปกติ

The Last of Us 2

ปิดท้ายด้วยเรื่องที่คนทั่วไปที่ไม่ได้เล่นเกมอาจจะไม่เข้าใจว่าการรอคอยและความผิดหวังสำหรับคนที่เล่นเกมนั้นมันคือเรื่องปกติที่เราพบเจอได้บ่อย ๆ ทั้งการรอคอยเกมภาคใหม่ที่บางเกมอาจจะต้องรอเวลาเป็นสิบปีถึงจะได้เล่นหรือเกมที่ประกาศว่ากำลังจะสร้างแต่กว่าจะได้เล่นก็ต้องรอไปอย่างต่ำถึง 3 ปีกว่าจะได้เล่นแถมบางเกมที่รอคอยมาอย่างยาวนานหลายปีที่มาพร้อมความคาดหวังในความสนุกมันกลับไม่สนุกอย่างที่คิดซึ่งนั่นคือสิ่งที่นักเล่นเกมเจอกันเป็นประจำ รวมถึงคำหลอกคำโกหกคำโม้ที่เกินจริงของนักพัฒนาที่บอกว่าจะมีสิ่งนั้นสิ่งนี้ในเกมหรือบางงทีก็เอาภาพในเกมที่สวยเกินจริงมาให้เราดูแต่พอเล่นจริงมันกลับไม่เป็นอย่างที่นักพัฒนาโชว์เลยแม้แต่อย่างเดียวเช่นเกม Watch Dogs, Anthen, Fallout 76 หรือ No Man’s Sky

Watch Dogs

ที่เมื่อคนเล่นเกมเจอบ่อย ๆ เข้าหลายคนก็รู้สึกชินและไม่คาดหวังกับสิ่งที่นักพัฒนาบอกกับผู้เล่นจนเราเผลอเอานิสัยเหล่านั้นมาใช้ในในชีวิตจริงเมื่อเราเจอคนที่ให้ความหวังเราจนเกินจริงเราจะไม่อินหรือรู้สึกคล้อยตามแบบคนที่ไม่ได้เล่นเกม ซึ่งนั่นก็รวมถึงการชินชากับการรอคอยที่หลายคนอาจจะบ่นว่าทำไมมันนานจังกว่าจะมีจะได้กว่าสิ่งที่ต้องการจะออกลองมาดูคนเล่นเกมที่รอเกมออกต้องใช้เวลาอย่างต่ำ 3 ปีหรือมากกว่านั้นเรียกว่ารอจนชินรอจนเป็นนิสัย และเราก็ได้เรียนรู้ที่จะใช้การรอคอยนั้นด้วยการมองหาสิ่งอื่นมาทดแทนระหว่างรอเพื่อขั้นเวลามากกว่าจะรอคอยสิ่ง ๆ เดียวซึ่งนั่นคือเรื่องดี ๆ ที่เกิดขึ้นกับคนที่เล่นเกมที่คนไม่ได้เล่นเกมไม่มีนั่นเอง

Final Fantasy 7

ก็จบกันไปแล้วกับ 10 เรื่องราวดี ๆ ที่คนเล่นเกมได้มาจากการเล่นเกมบ่อย ๆ มาแบบไม่รู้ตัวซึ่งต้องบอกก่อนว่าทุกอย่างในบทความนี้ไม่ได้จะเกิดขึ้นกับทุกคนที่เล่นเกมแต่มันจะต้องมีอย่างน้อยหนึ่งข้อที่คุณเป็นหรืออาจจะเป็นไปโดยรู้ตัวก็ได้หรือคุณอาจจะทำไปโดยไม่รู้ตัว เพราะเรื่องดี ๆ ที่เกิดขึ้นนั้นมันสามารถเข้าถึงได้ง่ายกว่าเรื่องไม่ดี เพราะเรื่องไม่ดีนั้นเราจะถูกกำแพงที่เรียกว่าความผิดความไม่เหมาะสมกั้นอยู่เราจึงมีความคิดยับยั้งในการทำและเมื่อได้เห็นได้รู้จากการเล่นเกมกำแพงนั้นก็จะแข็งแกร่งขึ้น ขณะที่เรื่องดี ๆ นั้นเราจะไม่ต้องใช้กำแพงมากั้นเพราะมันคือความเหมาะสมและควรทำเราจึงเก็บเกี่ยวและเอามาใช้โดยไม่รู้ตัว และการยอมรับความว่าคุณเป็นไม่เป็นอย่างทั้ง 10 ข้อก็ไม่ใช่เรื่องน่าอายเพราะมันคือสิ่งดีเรื่องดีที่ทำให้คุณอยู่ในสังคมตอนนี้ได้อย่างมีความสุขทั้งตัวเราและคนรอข้างนั่นเอง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส