Terra Nil เกมฟื้นฟูระบบนิเวศ เปลี่ยนพื้นที่แห้งแล้งให้กลายเป็นพื้นที่สีเขียว

วันนี้มีเกมจาก Netflix มาแนะนำอีกเช่นเคย กับเกม Terra Nil เกมแนว Simulation สวมบทบาทผู้ฟื้นฟูพื้นที่แห้งแล้งให้กลับมามีระบบนิเวศที่อุดมสมบูรณ์ น้ำใส ป่าเขียวชอุ่ม และเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าน้อยใหญ่ สำหรับสมาชิก Netflix สามารถเล่นฟรี ๆ กันได้เลยบนมือถือ ทั้ง Android และ iOS

Terra Nil เกมแนว Simulation สวมบทบาทผู้ฟื้นฟูพื้นที่แห้งแล้งให้กลับมามีระบบนิเวศที่อุดมสมบูรณ์ สมาชิก Netflix เล่นฟรีทั้ง Android และ iOS

คุณจะได้รับบทบาทผู้ฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม

เกมนี้มีคอนเซ็ปต์ยิ่งใหญ่อย่างการพลิกฟื้นผืนดินอันแห้งแล้ง เป็นพิษ ไม่เหมาะกับทุก ๆ สิ่งมีชีวิต ให้กลับมาอุดมสมบูรณ์ มีพืชพันธุ์ธรรมชาติปกคลุม แหล่งน้ำใสสะอาด สามารถเป็นที่อยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิตได้อีกครั้ง เมื่อเริ่มเกม เราจึงจะได้เลือกรับบทบาทที่สำคัญต่อการพัฒนาพื้นที่และสิ่งแวดล้อม ได้แก่ ชาวสวน นักนิเวศวิทยา และวิศวกรสิ่งแวดล้อม โดยแต่ละบทบาทนั้น จะเรียงลำดับความความยากจากน้อยไปมาก ใครอยากเล่นชิลล์ ๆ ก็เลือกชาวสวน อยากเล่นระดับปานกลางก็เลือกนักนิเวศวิทยา จะมีความซับซ้อนขึ้นมาหน่อย และยากที่สุดคือวิศวกรสิ่งแวดล้อม ที่จะมีรายละเอียดยิบย่อยกว่าสองบทบาทแรก

Terra Nil เกมแนว Simulation สวมบทบาทผู้ฟื้นฟูพื้นที่แห้งแล้งให้กลับมามีระบบนิเวศที่อุดมสมบูรณ์ สมาชิก Netflix เล่นฟรีทั้ง Android และ iOS
Terra Nil เกมแนว Simulation สวมบทบาทผู้ฟื้นฟูพื้นที่แห้งแล้งให้กลับมามีระบบนิเวศที่อุดมสมบูรณ์ สมาชิก Netflix เล่นฟรีทั้ง Android และ iOS

นอกจากนั้นความยากของเควสต์ ทรัพยากรเริ่มต้น ก็จะแตกต่างกัน เพื่ออรรถรสในการเล่นที่ท้าทายแตกต่างกัน ตรงนี้ผู้เล่นสามารถเลือกเล่นได้ตามความต้องการ ส่วนผู้เขียน สายชิลล์ ก็จิ้มชาวสวนไปอย่างไม่ลังเล (ฮ่า ๆ)

การเล่นแบบเกมสร้างเมือง ที่ต้องคำนึงเรื่องการใช้ประโยชน์ของอุปกรณ์และพื้นที่

สำหรับเกมเพลย์ ผู้เล่นที่ชื่นชอบเกมแนวสร้างเมืองน่าจะคุ้นเคยและทำความเข้าใจกับระบบต่าง ๆ อย่างง่ายดาย (ตัวเกมจะคอยแนะนำข้อมูลที่จำเป็น มือใหม่ไม่ต้องกังวล) วิธีเล่นคือ เราต้องบริหารจัดการพื้นที่แห้งแล้งโดยการนำเครื่องไม้เครื่องมือไปติดตั้ง เพื่อเริ่มพัฒนา เช่น กังหันลมผลิตไฟฟ้า เครื่องกำจัดสารพิษเพื่อบำบัดดิน และอื่น ๆ อีกมากมาย ที่ผู้เล่นต้องเลือกติดตั้ง เชื่อมโยง ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดแก่พื้นดิน และฟื้นฟูสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการติดตั้งระบบพัฒนาใหม่ ๆ เพื่อปลดล็อกระบบใหม่ ๆ อีกที ตรงนี้ผู้เล่นสามารถเช็กกับหน้าต่างสถานะมุมบนด้านซ้าย ที่จะเป็นตัวแสดงค่าความสำเร็จ รวมไปถึงความคืบหน้าต่าง ๆ ที่เราต้องบรรลุให้ครบ ก่อนจะได้รับชาเลนจ์ต่อ ๆ ไปด้วย

สภาพแวดล้อมแบบสุ่มที่ไม่อาจคาดเดา

บนพื้นดินในความรับผิดชอบของเรา ตัวเกมจะสุ่มลักษณะภูมิศาสตร์ให้เรา เวลาเราพัฒนาพื้นที่ตรงไหน หรือปลดล็อกพื้นที่ใหม่ ๆ เราก็อาจจะได้พื้นที่ต่างระดับบ้าง พื้นที่ที่มีลำธารบ้าง หรือบางพื้นที่ก็มีต้นไม้มาสุ่มขึ้นบ้าง ทำให้เราต้องหาวิธีจัดการพื้นที่ในวิธีและแบบแผนที่แตกต่างกันออกไป คาดเดาไม่ได้ ตรงนี้ก็เป็นอีกหนึ่งความสนุก

งานภาพดูเพลิน ดนตรีและเสียงประกอบสุดชิลล์

หากคนที่กำลังหาเกมเล่นชิลล์ ๆ ภาพแนว ๆ ผืนป่า ธรรมชาติ เกมนี้น่าจะตอบโจทย์ เพราะเราจะได้อยู่ (และได้ทำงาน) ท่ามกลางธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ภาพในเกมจึงเป็นภูมิทัศน์ของผืนดินสุดลูกหูลูกตาให้เราดูแล ปรับปรุง และชื่นชม

ถัดมาคือเสียงประกอบ ที่สอดแทรกเสียงจากธรรมชาติชวนให้ผ่อนคลาย มาพร้อมดนตรีฟังสบายชิลล์ ๆ จึงเป็นอีกเกมที่แนะนำให้เล่นแบบใส่หูฟังเลยทีเดียว จัดว่าเกมนี้ใช้เล่นฆ่าเวลา ช่วยคลายเครียดได้ดีเลยล่ะ หากใครเป็นสมาชิก Netflix อยู่และชื่นชอบเกมแนว Simulation อยู่แล้วควรโหลดติดเครื่องไว้เลย หรือใครที่สนใจเล่นแบบจริง ๆ จัง ๆ จอใหญ่ ๆ ก็มีให้ดาวน์โหลดบน Steam เช่นกัน

ดาวน์โหลด

Android (ต้องเป็นสมาชิก Netflix)

iOS (ต้องเป็นสมาชิก Netflix)

Steam

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส