เป็นข่าวตลอดสำหรับ Elon Musk ซีอีโอของ Tesla หลังจากเมื่อวาน 10 มีนาคมเพิ่งทวีตยินดีกับทีมงานที่ Tesla สามารถผลิตรถยนต์คันที่ 1,000,000 นับจาก 12 ปีที่บริษัทเปิดตัวรถคันแรกเมื่อปี 2008

ล่าสุดพุธที่ 11 มีนาคม Elon Musk ทวีตถึงเหล่าผู้ติดตามกว่า 32 ล้านคนอีกครั้งว่ากำลังเสาะหาสถานที่ตั้งของ Gigafactory สำหรับผลิต Cybertruck และอยากจะให้อยู่ในภาคกลางของสหรัฐฯ จากนั้นทวีตเพิ่มเติมว่าอยากทำการผลิตรถยนต์ Model Y ในแถวชายฝั่งตะวันออกด้วย ซึ่งตั้งในอยู่ภาคกลางหรือภาคเหนือของสหรัฐฯ และเป็นเขตที่ตั้งของมหานครหลักและนครขนาดใหญ่

5 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา Elon Musk ได้ทวีตเป็นโพลล์สอบถามเหล่าผู้ติดตามว่าควรสร้าง Gigafactory ที่ 3 ในสหรัฐที่เท็กซัสไหม? ซึ่งมีผู้เห็นด้วยเกือบ 80% ซึ่งถ้า Musk เอาจริงก็คงมี Gigafactory แห่งที่ 3 ในเท็กซัสของสหรัฐฯ และจะเป็นโรงงานที่ 5 ของโลก ถัดจาก Gigafactory 1 อยู่ที่เมืองรีโน รัฐเนวาดาของสหรัฐฯ, Gigafactory 2 อยู่ที่เมืองบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์กของสหรัฐฯ, Gigafactory 3 อยู่ที่เซี่ยงไฮ้ประเทศจีน และ Gigafactory 4 หรือ “GIGA BERLIN” อยู่ที่เบอร์ลินประเทศเยอรมนี ซึ่งเป็นฐานการผลิตรถยนต์ในยุโรป กำลังจัดเตรียมพื้นที่กว่า 300 เฮกตาร์ (1,875 ไร่)

แม้ยากที่จะบอกว่า Cybertruck Gigafactory จะเกิดขึ้นจริงหรือไม่ แต่การเปิดเผยของซีอีโอก็ดูเป็นไปได้ ซึ่งคล้ายกับภารกิจการสร้างสำนักงานใหญ่ของ Amazon HQ2 ที่ได้ประกาศขอข้อเสนอการลดหย่อนภาษีจากหน่วยงานท้องถิ่นในรัฐต่าง ๆ เพื่อเป็นการจูงใจที่จะเลือกใช้เป็นสถานที่ตั้ง Amazon HQ2

ในเดือนนี้ Tesla จะเริ่มส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้า Model Y รุ่นล่าสุด ซึ่งกำหนดการเดิมถูกวางไว้อีกหลายเดือนคือในช่วงฤดูใบไม้ร่วง 2020 ของสหรัฐฯ (สิงหาคม) รวมทั้งมีกำหนดการผลิต Cybertruck ในปลายปี 2021 ดังนั้นจากเป้าหมายในการผลิตมีโอกาสเป็นไปได้ที่จะมี Gigafactory 5 แต่จะเร็ว ๆ นี้เพื่อรองรับการผลิต Model Y และต่อด้วย Cybertruck ในอนาคตเลยหรือไม่ ก็ขอให้ติดตามกันต่อไป

ที่มา : engadget

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส