หนึ่งในแนวทางยอดนิยมของแฟน ๆ ทั่วโลกคือเกมแนว RPG ที่ถูกสร้างออกมาอย่างต่อเนื่องทุกยุคทุกสมัย แม้ว่าปัจจุบันนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงให้เป็นแอ็กชันมากขึ้น แต่ก็ยังได้เสียงตอบรับที่ดีตลอด แม้แต่บนคอนโซลลูกผสมอย่าง Switch เองก็มีเกมแนว RPG ออกมามากมาย

แต่เนื่องจากมีเกมแนว RPG ออกบน Nintendo Switch จำนวนมากมาย และบางครั้งออกมาพร้อมกัน ทำให้เชื่อว่ามีหลายเกมถูกลืม ทั้ง ๆ ที่มันมีความสนุกไม่แพ้ใคร วันนี้ทีมงาน Beartai ได้รวมเอารายชื่อเกมแนว RPG ที่ถูกลืมบน Switch มาให้แฟน ๆ ได้ชม โดยเกมที่มาแนะนำในวันนี้จะเป็นมีทั้งเกมฟอร์มดีจากค่ายใหญ่ที่อาจจะออกมาผิดจังหวะ กับเกมฟอร์มเล็กจากค่ายอินดี้ที่บางครั้งจากกราฟิกที่ดูธรรมดาทำให้คนมองเมินไป ไปดูกันว่ามีเกมอะไรบ้างและบทความนี้ไม่ใช่การจัดอันดับ

YS Origin

YS Origin เกมแนวแอ็กชัน RPG ที่เคยวางขายมาแล้วบนเครื่องเกมอื่นมาก่อนจะวางขายบน Switch ที่ถือว่าเป็นแนวทางที่เข้าใจง่ายเป็นการบุกตะลุยไปบนหอคอย พร้อมกับการเล่นแบบแอ็กชันย้อนยุคแบบไม่มีอะไรบอกใบ้ พร้อมกับระบบที่เข้าใจง่ายทั้งการพัฒนาตัวละครและการใช้อาวุธเหมือนกับเกมแนวแอ็กชันที่ผสมกับ RPG และยังมาพร้อมกับคัตซีนแบบการ์ตูนมาให้ชมด้วย ใครชอบความคลาสสิกแบบเดิม ๆ ก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดี

Dragon’s Dogma Dark Arisen

หนึ่งในความพยายามของค่ายเกมจากญี่ปุ่นอย่าง Capcom ที่จะสร้างเกมแนวตะวันตก จนมาเป็น Dragon’s Dogma Dark Arisen เกมแอ็กชัน RPG ที่มีโลกกว้าง ๆ ให้สำรวจ และยังมีเรื่องราวที่เข้มข้นรวมทั้งระบบอาชีพมาให้เลือกใช้งาน โดยบน Switch จะเป็นภารอัปเกรดจากต้นฉบับที่เคยออกบน PS3, XBox360 เราจะได้เล่นเป็น Arisen พร้อมกับต้องเดินทางไปกับตัวละคร Pawns เพื่อสำรวจโลกกว้าง ใครชอบแนวเกม RPG จากตะวันตกแต่มีความเป็นญี่ปุ่นในตัวจะหามาเล่นก็ถือว่าไม่เสียดายเงินบวกกับราคาขายตอนนี้ที่ถูกมากแล้วเรียกว่ายังไงก็คุ้ม

Monster Hunter Stories 2 Wings of Ruin

ภาคสปินออฟของซีรีส์ล่าแย้อย่าง Monster Hunter ที่เปลี่ยนจากแนวแอ็กชัน RPG ที่ต้องออกไล่ล่าตัวมอนสเตอร์ เปลี่ยนมาเป็นเกมแนว RPG แบบใส่คำสั่งเทิร์นเบส ที่เข้าใจง่ายแต่ก็ไม่ได้ดูเชยหรืออืดอาด เพราะมันมีความเร็วสูงมาก ส่วนความโดดเด่นคือเราไม่ได้ออกไล่ล่า แต่เราต้องหาตัวมอนสเตอร์มาเลี้ยงดูและใช้งานเพื่อช่วยต่อสู้ และยังใช้เป็นยานพาหนะได้ด้วย แต่ด้วยการเปลี่ยนแนวเกมไปอาจจะทำให้แฟนพันธุ์แท้มองเมินไปได้ทั้ง ๆ ที่ความจริงมันถือว่าสนุกไม่แพ้เกมอื่น

Eastward

หากคุณชอบ RPG แนวย้อนยุค Eastward เป็นหนึ่งในเกมที่ไม่ควรพลาด เพราะแค่ชื่อของทีมงานสร้างอย่าง Chucklefish ผู้สร้าง Stardew Valley มาสร้างให้ก็น่าเล่นแล้ว โดยมันเป็นแอ็กชัน RPG ที่เราจะได้เล่นเป็นแซมเด็กน้อยที่มีพลังพิเศษ ที่ต้องออกเดินทางร่วมกับลุงหนวดจอห์น ที่จะนำเสนอแบบ 2 มิติ มุมมองด้านบน คล้ายกับ Zelda ภาคเก่า ๆ ที่มีทั้งการต่อสู้และแก้ปริศนาทำได้ซับซ้อนพอสมควร รวมทั้งมีความท้าทายให้สัมผัส ถือว่าเป็นอีกเกมหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามไป

NEO The World Ends with You

ไม่บ่อยนักที่จะเห็นเกม RPG ที่ใช้โลกปัจจุบันและใช้สถานที่จริงเป็นฉากหลัง แต่ก็มี NEO The World Ends with You ภาคต่อที่ยังคงผสมผสานแนว RPG ที่เน้นแอ็กชันที่มีฉากหลังเป็นย่านชิบุยะ ในประเทศญี่ปุ่น ที่ผสมผสานวัฒนธรรม เจ-ป๊อป , เจ-ร็อก และฮิปฮอป เข้ากับเกม RPG ได้ลงตัวมาก เกมเพลย์มีการจัดเข้าฉากต่อสู้แต่การสู้จะเน้นแอ็กชันกดปุ่มเพื่อกำจัดศัตรูในฉากแบบ 3 มิติ ที่มีความเร็วสูงมีการต่อคอมโบที่ดุดันสะใจมาก แต่ไม่รู้ว่าทำไมมันถึงทำยอดขายไม่ดีนัก ทั้ง ๆ ที่มันเป็นหนึ่งในเกม RPG ที่สนุกพอตัวและใครมี Switch ไม่ควรพลาด

Xenoblade Chronicles Definitive Edition

หนึ่งในซีรีส์เกม RPG ของ Nintendo ที่ลงทุนสร้างมายาวนาน และภาคนี้เป็นการรีเมก Xenoblade Chronicles ต้นฉบับบน Wii ที่ได้รับเสียงชื่นชมอย่างมากในความพยายามสร้างโลกกว้าง ในรูปแบบการเล่นแบบ RPG ที่ไม่ได้เชยเพราะในฉากต่อสู้เราบังคับตัวละครและเลือกคำสั่งที่เป็นสัญลักษณ์ทำให้ดูง่าย และมีความรวดเร็วสูง ส่วนกราฟิกในภาครีเมกมีการปรับให้ดูดีขึ้นและเป็น HD แล้ว ถือว่าใครยังไม่เคยเล่นต้องไม่พลาดก่อนที่ Xenoblade Chronicles ภาค 3 จะวางขายเร็ว ๆ นี้

Child of Light: Ultimate Edition

เกม RPG จากค่าย UBISoft ที่วางขายมาหลายปีแล้ว โดยมีการออกวางขายบน Nintendo Switch ด้วย ซึ่งเกมเพลย์มีความแปลกแต่สนุก โดยมาแนวเทิร์นเบส RPG ที่ต้องใส่คำสั่งเพื่อโจมตี และยังนำเสนอด้วยฉากแบบ 2 มิติมุมมองด้านข้าง ที่ในการเล่นจะมีแถบพลังที่กำหนดเวลาการโจมตีของผู้เล่นและศัตรู ที่ต้องกะจังหวะให้ดีเพื่อชิงความได้เปรียบด้วย ส่วนในฉากการเล่นหลักก็เป็น 2 มิติเช่นกันแม้อาจจะดูเชยไปแล้วแต่ความสนุกยังคงเดิมไม่เปลี่ยน และตอนนี้ราคาขายไม่แพงแล้วด้วย

Ni no Kuni: Wrath of the White Witch

ภาคแรกของการสร้างเกมของสตูดิโอการ์ตูนระดับตำนานอย่าง จิบลิ ร่วมมือกับ Level 5 ทำเกม RPG ฟอร์มยักษ์ในชื่อ Ni no Kuni ที่ภาคแรกออกบน PS3 และ NDS มาหลายปีแล้ว และได้มีการย้ายบ้านมาลง Nintendo Switch ซึ่งภาค 2 ก็เพิ่งออกไม่นาน แต่แนะนำภาคแรกเพราะสนุกกว่ามาก โดยเกมเพลย์จะมาแนว RPG ที่มีฉากแผนที่และดันเจี้ยนให้สำรวจ แต่เมื่อตัดเข้าฉากต่อสู้จะเน้นความเป็นแอ็กชันมากกว่า เพราะต้องบังคับตัวละครเดินไปโจมตีแต่ต้องเลือกคำสั่งเหมือนเดิม และยังสามารถเรียกใช้งานมอนสเตอร์มาร่วมสู้ได้ด้วย บวกกับเรื่องราวที่เข้มข้นแล้วมันเป็นหนึ่งทางเลือกที่หลายคนอาจจะลืมไปว่ามันออกบน Switch ด้วย

The Alliance Alive HD Remastered

หนึ่งในเกม RPG บน Switch ที่เชื่อว่าหลายคนอาจจะไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามันมีให้เล่นด้วย โดยมันเป็นภาครีมาสเตอร์ตามชื่อจากต้นฉบับบน 3DS ที่มาแนวทางเทิร์นเบสแบบใส่คำสั่งแล้วโจมตี แต่จะไม่ได้ดูอืดอาดเพราะตัวเกมมีความเร็วในการเล่นค่อนข้างสูง รวมทั้งกราฟิกที่ดูน่ารักที่ปรับให้เป็น HD แล้ว ถือว่าเอามาเล่นในยุคนี้ก็ไม่เชย รวมทั้งระบบการเล่นที่มีความเป็นเกม Romancing SaGa เพราะมีทีมงานบางส่วนเคยร่วมสร้างมาก่อน ถือว่าใครชอบความคลาสสิกแบบเดิม ๆ แล้วให้ไปหามาเล่นได้เลย

Ruined King: A League of Legends Story

หนึ่งในซีรีส์เกมภาคแยกที่ใช้โลกในเกม LOL หรือ League of Legends ที่เปลี่ยนจากแนว MOBA มาทำเป็นแนวเทิร์นเบส RPG แบบใส่คำสั่ง และใช้มุมมองแบบ 2 มิติพร้อมทั้งกราฟิกแบบเกม LOL ที่ดูเป็นตะวันตก ส่วนการเล่นจะมีการตัดเข้าฉากต่อสู้แล้วใส่คำสั่งแบบเกมในอดีตที่เข้าใจง่าย มีความรวดเร็วในการเล่นสูงและมีการอัปเกรดความสามารถที่หลายส่วนถอดแบบมาจาก LOL ดังนั้นใครเป็นแฟนซีรีส์นี้ตั้งแต่บน PC แล้วก็ไม่ควรพลาดที่จะหามาเล่น

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส