ช่วงนี้ประเด็นร้อนแรงที่สุด สำหรับสาวกค่ายพายุหิมะ Blizzard กำลังพูดถึงเยอะมากที่สุดก็น่าจะเป็นการเปิดตัว Diablo Immortal เกม MMO ARPG ตัวใหม่ที่กำลังจะวางจำหน่ายใน iOS, Android ตัวเกมเปิดตัวกลางงาน Blizzcon 2018 ที่ผ่านมา ทันทีที่มีการ Upload คลิปตัวอย่างลง Youtube เหล่าสาวกก็พร้อมใจกันไปกด Dislike และมีการตั้งกระทู้พูดคุย ด่า Blizzard มากมายตามเว็บไซต์ต่างประเทศ หนึ่งในนั้นก็คือ reddit ที่ทำเอา subreddit ห้อง diablo เต็มไปด้วยกระทู้ด่าเกมนี้เลยทีเดียว

ก่อนที่จะเข้าบทความหลักๆ ผมขออธิบายให้ชัดเจนก่อนเลยครับว่า ตัวผมไม่ได้มีเจตนาจะโจมตีชาวมือถือ หรือตลาดเกมมือถือแต่อย่างใด แต่จะเป็นการแสดงออกถึงฐานะแฟนเกมค่าย Blizzard มาตลอดหลายปีครับ

สำหรับบทความนี้ผมจะไม่พูดถึงข่าวเก่าๆที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ Blizzard ทำงานร่วมกับ NetEase หรือนำเอาเกม Endless of God มา Reskin หรือข่าวที่ว่าจะมีการเปิดตัว Diablo 4 แต่ถูกยกเลิก และอื่นๆอีกมาก แต่ผมจะเน้นเรื่องหัวข้อของวันนี้ “ทำไมเกมเมอร์ถึงไม่พอใจกับ Diablo Immortal” เท่านั้นครับ

เรามาไล่เรียงเหตุการณ์กันครับ ก่อนงาน Blizzcon 2018 มีหลายแหล่งข่าวออกมายืนยันว่า Blizzard กำลังพัฒนาเกม Diablo “เกมใหม่” อยู่ แต่ไม่ได้มีการออกมาบอกว่าเป็นภาคเสริมของ Diablo 3 หรือเป็นการนำเอา Diablo 1-2 มา Remake, Remaster แต่ถึงแบบนั้นแฟนๆก็ต่างลงความเห็นกันว่าคงจะเป็นการนำเอา Diablo ภาคเก่าๆ มา Remaster เป็นแน่แท้ เพราะจากที่มีการเปิดตัว Starcraft Remastered มาก็น่าจะเดาไม่ยาก ว่าเกมต่อไปต้องเป็น Diablo

และนั้นก็ถือว่าเป็นการ Hype ของแฟนๆ เกมไปเรียบร้อยแล้ว อีกทั้งตลอดเวลาที่ผ่านมา Blizzard ถือว่าเป็นผู้นำด้านเกม PC มาตลอดเวลา และให้การสนับสนุน PC มาตลอด ถึงแม้ว่าจะมีการนำเอา Diablo 3 ไปลงให้กับคอนโซลมากมายหลายเครื่อง ซึ่งความจริงแล้วแฟนๆก็มีอาการไม่พอใจเช่นกัน ในตอนที่ Diablo 3 ประกาศลง Console ในช่วงแรกๆ

Wyatt Cheng บนเวทีเปิดตัว Diablo Immortal

และเมื่องาน Blizzcon 2018 เริ่มขึ้น คุณ Wyatt Cheng ได้ปรากฏตัวขึ้นมา พร้อมกับฉากหลังที่เป็นภาพจากเกม Diablo แฟนๆต่างส่งเสียงเรียก ตอนนี้ไม่มีอะไรมาหยุดพวกเขาได้อีกแล้ว และทันทีที่คุณ Cheng ได้พูดคำว่า “Moblie” ณ เวลานั้นภายในงานก็เกิดสิ่งที่เรียกว่า Awkward Silence ขึ้นมาทันที สีหน้าของคุณ Cheng เองก็เริ่มเปลี่ยนไปอย่างเห็นใดชัด และเหล่าคอมเมนต์ใน Twitch Live ก็เริ่มสบท F Word กันออกมามากมาย

Play video

ที่นี้เรามาดูถึงสาเหตุหลักๆที่แฟนๆต่างไม่พอใจกันครับ อย่างที่ผมได้บอกไปแล้วว่า พวกเขาต่างรอการมาของ Diablo 4, Diablo 1-2 Remastered หรือภาคเสริมของ Diablo 3 หรือจริงๆแล้วจะเป็นอะไรก็ได้ที่ไม่ใช่เกมมือถือ เนื่องจากเป็นเพราะว่าพวกเขาทราบกันดีว่า Blizzard ไม่ใช่บริษัทที่โหยหา “เงิน” มากมายขนาดต้องเอาแฟรนไชส์ของตัวเอง ไปกลายเป็นเกมกาชามือถือ ที่บุกลุยตลาดจีนขนาดนั้น

แต่เราก็ต้องยอมรับกันว่า ตลาดเกมมือถือนั้นมันใหญ่มากๆ ทุกวันนี้มือถือกลายเป็นแพลตฟอร์มที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างปฏิเสธไม่ได้ แต่ขณะเดียวกัน เราก็ต้องเข้าใจครับว่าเกมเมอร์ชาว PC, Console และ ชาวมือถือนั้น มันคนละโลก คนละตลาดกันเลย

มีเกมเมอร์จำนวนไม่น้อยที่ไม่ชอบเกมมือถือ และถึงขั้นเกลียด ด้วยเหตุผลที่ว่าการเล่นเกม ควรจะเล่นบนเครื่องที่ถูกทำมาสำหรับการเล่นเกมเท่านั้น ซึ่งนั้นมันก็จริง หากเราลองมองความจริงที่ว่า การเล่นเกมบนมือถือนั้น มันไม่ได้มอบประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมเท่าเล่นบน Console หรือ PC เลยสักนิด

ในขณะเดียวกัน เกมอื่นๆที่ถูกออกแบบมาเพื่อเล่นฆ่าเวลาอย่าง Tetris, Temple Run นั้นกลับได้กระแสตอบรับที่ดี และควรจะนำมาลงมือถือเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากว่าเกมพวกนี้ มัน “ควรจะ” อยู่ในแพลตฟอร์ม On the Go อย่างมือถือเสียมากกว่า

และนั่นทำให้เรานึกถึงอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่เกือบจะโดนลืมไปแล้ว อย่าง Handheld Consoles หรือ Portable Game อย่าง PSP, PS Vita, 3DS หรือ Gameboy ที่สมัยก่อนการเล่นเกมนอกบ้าน เครื่องเล่นเกมเหล่านี้คือคำตอบ มีซีรี่ส์เกมดังๆมากมายต่างนำมาลงให้ แถมยังมีเกมที่เป็น Exclusive สำหรับ Portable Console อีกด้วย และล่าสุด Console ลูกผสมอย่าง Nintendo Switch ที่ทำหน้าที่เป็น Home Console เมื่อเล่นเกมที่บ้าน และกลายเป็น Portable Console เมื่อเรานำออกไปเล่นนอกบ้าน

สิ่งที่ผมต้องการจะสื่อก็คือ “มือถือ” มันไม่ได้ออกแบบมาสำหรับการเล่นเกมครับ จะแตกต่างจาก Portable Console ที่ถูกออกแบบมาสำหรับการเล่นเกมนอกบ้านจริงๆ แต่ทุกวันนี้การเล่นเกมบนมือถือ มันมากเกินกว่าเล่นนอกบ้าน แต่กลายเป็นเล่นที่บ้านเป็นเกมหลักๆไปเสียแล้ว และนั้นทำให้ค่ายเกมใหญ่ๆหลายๆค่าย มองว่ามันเป็นแพลตฟอร์มขนาดใหญ่ เพราะใครๆต่างก็ต้องมีมือถือกันทุกคน ทำให้เข้าถึงได้ง่าย และไม่จำเป็นต้องโปรโมทอะไรมากมาย เพราะยังไงคนก็เข้า Appstore, Playstore กันแถบจะทุกวันอยู่แล้วนั้นเอง

และนั้นทำให้เกิดคำถามต่อว่า แล้วทำไมคนถึงไม่ปรับตัวให้เข้ากับแพลตฟอร์มยุคใหม่ๆกันล่ะ well… ก็อย่างที่ผมได้บอกไปแล้วครับว่ามีคนจำนวนไม่น้อยที่ยังคิดว่ามือถือ มันไม่ใช่แพลตฟอร์มที่เอาไว้เล่นเกม แถมการสนับสนุนเกมมือถือมากๆ ยังทำให้ค่ายเกมใหญ่ๆ ต่างกันนำเอาซีรี่ส์ แฟรนไชส์ ที่พวกเขารัก ไปยัดลงมือถือกัน และ Blizzard เองก็เป็นหนึ่งในนั้น ที่เอา Diablo มาลดเกรด ลงให้กับมือถือ และบุกตลาดจีนนั้นแหล่ะครับ

Play video

สำหรับ Diablo Immortal เอง ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ดีเลยว่ายังมีกลุ่มผู้เล่นอีกหลายคน ที่ไม่ได้ชอบเกมมือถือเลยสักนิด พวกเขาอาจจะเล่นเกมมือถือแค่เพื่อฆ่าเวลาระหว่างวัน แบบที่ผมชอบหยิบเอา Tertris มาเล่นเวลาว่างตอนอยู่ข้างนอกตลอดเวลา หลังจากการเปิดตัว เหล่าเกมเมอร์ได้ลุมถล่มใส่ Blizzard วิดิโอใน Youtube มียอด Dislike มากมายมหาศาล หุ้นของบริษัทร่วง แต่นั้นก็ไม่ได้ทำให้ Blizzard รู้สึกว่าต้องหยุดโครงการนี้เลยครับ

กลับมาสู่คำถามเดิมของบทความนี้ที่ว่า “ทำไมเกมเมอร์ถึงไม่พอใจกับ Diablo Immortal” จนถึงตรงนี้แล้วผมหวังว่าท่านผู้อ่านทุกคนน่าจะจับใจความได้ แต่ถ้ายังไม่ ผมก็ต้องขอโทษมา ณ ที่นี้ด้วย แต่สุดท้ายแล้ว ผมก็จะสรุปง่ายๆไว้แค่ว่า ที่เกมเมอร์ไม่พอใจกับ Diablo Immortal นั้นก็เป็นเพราะว่า พวกเขาไม่ชอบเกมมือถือครับ