ในขณะปัจจุบันโลกแห่งความเป็นจริงของเรากำลังเผชิญกับโควิด 19 (COVID-19) แต่ในปี 2005 ที่ผ่านมา บนโลกของเกมนั้น เหล่าเกมเมอร์จำนวนหนึ่งก็ต้อง “พบเจอเข้ากับโรคระบาดเช่นเดียวกัน”

เหตุการณ์เริ่มต้นขึ้นในวันที่ 13 กันยายน 2005 บนเกม MMORPG ยักษ์ใหญ่ระดับโลก World of Warcraft ซึ่งตัวเกมได้มีการอีเวนต์ให้ผู้เล่นร่วมหัวจมท้ายกันถล่มอภิมหาบอสหรือที่เรียกกันว่า Raid Boss (ที่ก็เป็นอีเวนต์ประจำเกมอยู่แล้ว) แต่กระนั้น บอสในครั้งนี้ที่ชื่อว่า Hakkar ได้มาพร้อมกับสกิลสุดเถื่อน “Corrupted Blood” ที่หากร้อยเรียงคำออกมาให้เป็นภาษาไทยที่สละสลวยจะได้ความหมายว่า “โลหิตอิดโรย”

ผลของสกิล Corrupted Blood นั้น จะเป็นการสร้างความเสียหายจำนวนหนึ่งต่อผู้ที่โดนโจมตีโดยทันที พร้อมทำให้ติดสถานะที่มีชื่อเดียวกันกับสกิลที่บอสใช้ (Corrupted Blood) ซึ่งผลของมัน คือตัวละครของผู้เล่นจะถูกลดเลือดลงเรื่อย ๆ 250 – 300 หน่วย ทุก ๆ 2 วินาที เพื่อไปเพิ่มพลังชีวิตให้กับผู้ใช้หรือบอส Hakkar และสามารถติดต่อสู่รอบข้างได้ รวมถึงสัตว์เลี้ยง, ลูกน้องที่ถูกเรียกขึ้นมา และ NPC ได้อีกด้วย

แต่เหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้น เมื่อมีผู้เล่นที่กำลังลง Raid Boss พบว่า สัตว์เลี้ยงของเขากำลังติดสถานะ Corrupted Blood เลยไม่อยากให้สัตว์เลี้ยงตาย (หรืออาจจะด้วยเหตุผลอื่นอันนี้ก็ไม่ทราบเพราะเจ้าตัวไม่ได้สัมภาษณ์ที่ไหน) เขาจึงทำการเก็บกลับเข้าไปช่องเก็บไอเทม “ซึ่งจุดเริ่มต้นแห่งการแพร่กระจายสถานะดังกล่าวหรือในอีกนัยหนึ่งคืออุบัติการณ์ไวรัสได้เริ่มต้นขึ้น เพราะผู้เล่นคนดังกล่าว ได้ทำการเอาสัตว์เลี้ยงออกมา ณ กลางเมือง และพบว่าผลของสถานะ Corrupted Blood ยังคงทำงานอยู่”

Corrupted Blood แพร่การจายออกสู่วงกว้างทันที จากผู้เล่นสู่ผู้เล่น จากเมืองสู่เมือง ผู้เล่นเลเวลน้อยที่เลือดไม่ถึง 200 จะติดเชื้อตายทันที

ซึ่งเอกลักษณ์ของเกม World of Warcraft คือ เมื่อผู้เล่นตายจะกลับจุดเซฟไปเกิดใหม่ แต่จะทิ้งโครงกระดูกไว้ ณ จุดที่ตาย เราจึงได้เห็นภาพสุดสะเทือนใจในรูปคือ โครงกระดูกกองเต็มพื้น โดยหลังการแพร่ระบาด ผู้เล่นได้แจ้งไปที่ทีมงาน GM และ พร้อมใจกันช่วยเหลือหยุดยั้งการระบาดกันเอง
ได้ทำการกักกันผู้ติดเชื้อให้แยกไปสู่สถานกักกัน และผู้เล่นที่มีความสามารถในการรักษา (Heal) ก็ทำหน้าที่เป็นหมอเพื่อช่วยเติมเลือดรักษาจนเชื้อหายไปเหตุการณ์ดูเหมือนจะเป็นไปได้ด้วยดีใช่ไหมครับ แต่เอาเข้าจริง ๆ “ความเป็นมนุษย์ของบางคนไม่สามารถหยั่งได้ การระบาดไม่สามารถยับยั้งได้อีกต่อไป เมื่อมีผู้เล่นเกรียนทำการรับเชื้อแล้วนำมาแพร่นอกสถานกักกัน การระบาดดูเหมือนจะไม่มีวันสิ้นสุดง่าย ๆ”

อุบัติการณ์ดังกล่าวใช้เวลาหลายอาทิตย์ในการหยุดยั้ง แต่สุดท้ายโรคระบาด Corrupted Blood กลับได้รับการแก้ไขจากผู้พัฒนา/ผู้สร้างเกมแทนด้วยการออกแพทซ์ใหม่ในวันที่ 8 ตุลาคม 2005 เพื่อแก้ผลของสกิล ไม่ให้ติดไปยัง สัตว์เลี้ยง, ลูกน้องที่ถูกเรียกขึ้นมาและ NPC ได้ พร้อมทำการรีเซ็ตเซิร์ฟเวอร์ เพื่อให้ทุกอย่างกลับไปเป็นก่อนช่วงเวลาการระบาด

เหตุการณ์นี้เป็นที่สนใจของ องค์การอนามัยโลก (World Health Organization) จึงได้ถูกนำไปศึกษาต่อถึง พฤติกรรมของมนุษย์เมื่อเกิดโรคระบาด สุดท้าย แม้เหตุการณ์นี้จะจบไปนานแล้ว แต่ฝันร้ายนี้ ก็ยังคงฝังอยู่ในความทรงจำของเกมเมอร์หลาย ๆ คน….

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส