“ไม่พูดเยอะ เจ็บคอ” ใช้กันจัง คำนี้ พูดกันทั่วบ้านทั่วเมือง จนแอบสงสัยว่า เจ็บคอทำไมไม่ไปหาหมอหรืออะไรมาอมวะ เลยให้คิดถึงลูกอมยี่ห้อนึง ที่ชอบมากกกกกก (ก ไก่ล้านตัว) ซึ่งก็คือ Ricola ไม่ได้ชอบเพราะสรรพคุณแก้เจ็บคอนะ แต่ดันชอบเพราะที่มันไม่ละลายติดกล่องเนี่ยแหละ -*-

ซึ่งไม่ได้เป็นเพราะกล่องมันเทพแน่นอน กล่องอะไรก็ไม่รู้ เหลืองๆ เหลี่ยมๆ เด่นมากเวลาหยิบขึ้นมาแล้วก็โดนขอเม็ดนึงทุกที เลยคิดว่าน่าจะเป็นที่ส่วนผสมของลูกอม พลิกหลังกล่องมาดูซิ มีะไรบ้าง

ส่วนประกอบโดยประมาณ

  • สารเพิ่มปริมาณ (ไอโซมอลต์)                               95%
  • สมุนไพรสกัด                                                      1%
  • สารช่วยทำละลาย (ซอร์บิทอล)                                  0.8%
  • วัตถุให้ความหวาน (สตีวิออลไกลโคไซด์)                 0.12%

โอ้โห ไอโซมอลต์ ตั้ง 95% คือไรวะ ? ลองถามอากู๋ ดู . . .  เชร้ดดดดดด คุณสมบัติโคตรเทพ หวานน้อย ละลายช้า ทนความร้อนสูง ให้พลังงานต่ำ แบคทีเรียย่อยไม่ได้เลยไม่ทำให้ฟันผุ  ที่สำคัญดูดความชื้นในอากาศได้น้อยมาก เลยไม่ทำให้เหนียวเยิ้มติดกล่อง นี่มันเทียบเท่าพระเอกหนักบู๊ชัดๆ

เท่านั้นยังไม่พอ หาเพิ่มไปอีก เจอพระรองของเรื่องด้วย สตีวิออลไกลโคไซด์  เป็นสารให้ความหวานแทนน้ำตาลที่สกัดมาจากหญ้าหวาน ให้พลังงานต่ำ ไม่ได้ถูกสังเคราะห์ขึ้นหรือรสชาติปะแล่มเหมือนแอสปาแตมด้วย

เหมาะสมแล้วที่ทั้ง 2 ตัวนี้เป็นพระเอกกับพระรอง จนผู้ผลิตเอามาเป็นจุดขายอยู่บนกล่อง คนนึงเป็นโลโก้หกเหลี่ยมฟ้าๆ อยู่ด้านข้าง ส่วนอีกคนก็เขียนหมายเหตุ ใบไม้เขียวๆ อยู่ด้านหลัง

มิน่า ถึงได้แพงขนาดนี้ กล่องนึง 45 บาท มี 16 เม็ด โดนเพื่อนขอกินทุกครั้งที่หยิบ สรุป กล่องนึงได้กิน 8 เม็ด ตกเม็ดละ 5 บาทกว่า ก็ดูละกันว่าคุ้มป่าวที่จะซื้อกิน ไปละ ไม่พูดเยอะเจ็บคอ 😛