ฟอนต์ Sarabun (สารบรรณ) ถือเป็นความภูมิใจหนึ่งของคนไทยนะครับ ที่มีชุดตัวอักษรสวยๆ ใช้งานได้อย่างเสรี และได้มาตรฐานสำหรับสื่อต่างๆ แต่หลายคนยังสับสนว่าเราควรใช้ฟอนต์ TH Sarabun New หรือ TH Sarabun PSK กันแน่ ซึ่งเราขอฟันธงเลยว่าควรใช้เป็น Sarabun New ครับ

เพราะฟอนต์ Sarabun New เป็นรุ่นปรับปรุงของ Sarabun PSK

ทีมงานเว็บแบไต๋ได้สอบถามคุณศุภกิจ เฉลิมลาภ ผู้ออกแบบก็ได้ความว่าฟอนต์ TH Sarabun New ที่เผยแพร่ในปี 2554 นั้นปรับปรุงจากฟอนต์ TH Sarabun PSK ที่เผยแพร่ในปี 2550 ในเรื่องการแสดงผลในจอความละเอียดต่ำที่ทำได้ดีกว่า โดยคุณศุภกิจอธิบายว่า

“หลังจากได้มีการประกาศและเริ่มใช้แล้ว พบว่าการแสดงผลไม่คมชัดเมื่อใช้งานกับจอภาพที่มีความละเอียดต่ำ ซึ่งเป็นจอส่วนมากที่หน่วยงานราชการใช้ จึงได้มีโครงการทำตัว TH Sarabun New ขึ้นมาเพื่อแก้ไข ปรับปรุงในส่วนของการแสดงผลให้คมชัดยิ่งขึ้น เมื่อใช้ในขนาดที่เล็กครับ แต่ว่าโดยทางกายภาพของฟอนต์แล้ว ไม่ว่าจะเป็นหน้าตา ช่องไฟ ระยะบรรทัดฯ ทุกอย่างเหมือนกันทั้งหมดครับ”

คุณศุภกิจยืนยันว่าฟอนต์ TH Sarabun New สามารถนำมาทดแทน TH Sarabun PSK ได้ทันที แก้ไขในเอกสารเดิมก็ไม่เสียรูปแบบการจัดเอกสารที่เคยทำไว้ ปริ๊นออกมาก็ได้ตัวอักษรเหมือนกัน แต่จะทำให้การแสดงผลบนจอภาพคมชัดขึ้น อ่านง่าย อ่านสบายตาขึ้น

sarabun-new-preview

ขอบคุณภาพจาก f0nt.com

อยากให้ใช้ฟอนต์ TH Sarabun ที่ถูกต้อง

คุณศุภกิจเล่าให้ฟังเพิ่มเติมว่าที่ผ่านมามีผู้ปรารถนาดี (แต่อาจรู้เท่าไม่ถึงการณ์) ดัดแปลงฟอนต์สารบรรณให้แสดงผลเลขไทยแทนที่เลขอารบิค (เช่นเวอร์ชั่น TH Sarabun IT๙) เพื่อใช้งานง่ายขึ้นสำหรับเอกสารราชการที่บังคับใช้เลขไทยทั้งหมด โดยสามารถกดแป้น Numpad เพื่อพิมพ์เลขไทยได้ทันที แต่การใช้ฟอนต์ที่ดัดแปลงนี้จะทำให้คอมพิวเตอร์เก็บข้อมูลไม่ตรงกับที่แสดง คือข้อมูลที่เก็บจะเป็นตัวเลขอารบิค แต่แสดงผลผ่านฟอนต์สารบรรณที่ดัดแปลงกลายเป็นเลขไทยซะอย่างนั้น ทำให้มีปัญหาตามมาในอนาคต (เช่นแค่เปลี่ยนฟอนต์ ตัวเลขทั้งหมดก็กลายเป็นเลชอารบิคแล้ว) จึงอยากให้ใช้ฟอนต์สารบรรณที่ถูกต้องดีกว่า (ไม่งั้นงานงอกในอนาคตนะจ๊ะ)

แต่รัฐประกาศให้ใช้ TH Sarabun PSK นะ จะใช้ TH Sarabun New ได้หรือ

เรื่องนี้คุณศุภกิจให้ความเห็นว่า ถ้าต้องยึดตามตัวเอกสาร ก็สามารถใช้ Sarabun PSK ได้โดยไม่มีปัญหาร้ายแรง ปริ๊นออกมาก็คมชัดเท่ากัน แค่การแสดงผลในจออาจจะไม่ชัดเจนบ้าง แต่ในทางปฏิบัติก็ควรใช้ Sarabun New จะดีที่สุด

ผมเข้าใจว่าที่มีประกาศต้องใช้ตัว PSK เท่านั้น เพราะมีผู้ปรารถนาดี เอาไปแปลงเลขไทยมาแทนที่เลขอารบิคครับ

ที่มาของฟอนต์ TH Sarabun

ฟอนต์สารบรรณเป็นหนึ่งใน 13 ฟอนต์แห่งชาติที่กรมทรัพย์สินทางปัญญา ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ SIPA เผยแพร่หลังจัดประกวด เพื่อคัดสรรแบบอักษรของประเทศไทยที่ใช้ทดแทนฟอนต์จากผู้ผลิตต่างประเทศ อย่าง ”Angsana New”, “Cordia New” ที่สร้างสรรค์โดย Unity Progress Company (UPC) และไมโครซอฟท์ได้ซื้อสิทธิ์การใช้งานเป็นของตน ซึ่งถึงเราจะใช้ฟอนต์เหล่านี้มายาวนานจนคิดว่าเป็นฟอนต์ฟรี แต่ถ้านำไปใช้ผิดประเภท เช่นใช้บนระบบอื่นที่ไม่ใช่ระบบของไมโครซอฟท์ก็ถือว่าผิดเงื่อนไขการใช้ได้เช่นกัน (ก็ต้องซื้อฟอนต์ละ $129 สำหรับการใช้อื่นๆ นอกเงื่อนไข)

โดยในปี 2553 คณะรัฐมนตรีของอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มีมติให้หน่วยงานฝ่ายบริหารทั้งหมดใช้ชุดแบบอักษร “TH Sarabun PSK” เป็นมาตรฐานเดียวกัน และในปี 2554 ราชกิจจานุเบกษาก็เริ่มต้นใช้ฟอนต์สารบรรณแทนที่ฟอนต์อังสนาที่ใช้กันมายาวนาน

ดาวน์โหลดฟอนต์ TH Sarabun New ที่ถูกต้อง

สามารถดาวน์โหลด TH Sarabun New ได้จาก f0nt.com ครับ โหลดฟรี ใช้ได้เลย!

ส่วนถ้าอยากได้ฟอนต์ Sarabun ที่มีรูปแบบตัวอักษรในน้ำหนักต่างๆ สำหรับใช้งานอาร์ตเวิร์คต่างๆ ก็สามารถหาซื้อได้จาก Katatrad (บริษัทของคุณศุภกิจ) ขายกันเป็นน้ำหนักตัวอักษร (เช่น ตัวบาง ตัวหนามาก ตัวหนา-เอียง) น้ำหนักละ 11,800 บาท ซื้อครบเซ็ต 8 น้ำหนักราคา 65,000 บาท ซึ่งเห็นราคาแล้วก็คงคิดว่ากลับไปใช้ฟอนต์ TH Sarabun New ตัวฟรีต่อไปดีกว่า 😛

ฟอนต์ สารบรรณ ใหม่ (Sarabun Mai) ที่มีน้ำหนักของตัวอักษรมากขึ้น