กล้องของ Sony Xperia XZ2 นั้นถือว่าเป็นกล้องที่ก้าวกระโดดของมือถือโซนี่นะครับ นอกจากถ่ายภาพได้คมชัดมากขึ้น มิติแสงดีขึ้น ยังมีความสามารถพิเศษคือการถ่ายวิดีโอแบบ HDR ได้จบในตัวเป็นรุ่นแรกของโลก ไม่ต้องไปผ่านโปรแกรมอะไรอีก เอาไฟล์ HDR ไปใช้ได้เลย ซึ่งการที่เราได้ไปเจอกับทีมวิศวกรกล้องของโซนี่ที่ญี่ปุ่นก็ทำให้เราได้ความรู้อีกมากมาย

เจาะเบื้องหลัง ทำไมกล้องของ Xperia XZ2 ถึงถ่ายวิดีโอ HDR ได้

ทีมวิศวกรจากโซนี่เล่าให้เราฟังว่าใน XZ2 นั้นใช้เซนเซอร์รับภาพที่มีหน่วยความจำอยู่ในตัว (Memory Stacked Sensor) รุ่น Exmor RS IMX400 ทำให้สามารถเก็บภาพที่ถ่ายได้ไว้ในหน่วยความจำได้ชั่วคราว มันจึงสามารถบันทึกวิดีโอแบบ HDR ได้ หลักการคือ

  • แต่ละเฟรมที่บันทึกในวิดีโอ เซนเซอร์จะเก็บ 2 ภาพในครั้งเดียว
  • ภาพแรกคือภาพมืดที่ได้จากการรับแสงสั้น (Short Exposure)
  • ภาพที่สองคือภาพสว่าง ที่ได้จากการรับแสงในช่วงที่ยาวกว่า (Long Exposure)
  • เพราะฉะนั้นแต่ละเฟรมภาพ HDR จาก XZ2 คือการนำ 2 ภาพย่อยมาประมวลผลรวมกันเป็นภาพเดียวในวิดีโอที่สามารถเก็บแสงส่วนมืดและส่วนสว่างได้ในเฟรมเดียว

ลักษณะไฟล์ HDR จาก Xperia XZ2 จะมีสเปกตามนี้

โดยสเปกไฟล์ HDR จาก Sony Xperia XZ2 นั้นตั้งไว้ที่

  • สีระดับ 10 bit
  • ขอบเขตสี Bt.2020 มาตรฐานส่ีใหม่ของ UHDTV ที่กว้างกว่า DCI-P3
  • เฟรมเรต 24 fps ที่ความละเอียด 4K
  • มาตรฐาน HDR เป็นแบบ HLG หรือ Hybrid Log Gamma

ถามวิศวกรประเด็นคาใจเกี่ยวกับ HDR

ในบางกรณีการถ่ายวิดีโอแบบ 4K HDR ก็ไม่ได้ผลลัพธ์ที่สวยงามเสมอไป คุณจะแนะนำเรื่องนี้อย่างไร?

ซีนไหนที่ถ่าย HDR ได้ดีบ้าง พี่วิศวกรยกตัวอย่างตามนี้

การถ่ายวิดีโอแบบ HDR นั้นเหมาะสมสำหรับการถ่ายซีนที่มีความสว่างของแสงแตกต่างกันมากๆ เช่นฉากพระอาทิตย์ตกดิน แสงสะท้อน หรือการแสดงบนเวทีที่มีความแตกต่างของแสงระหว่างส่วนมืดกับส่วนสว่างมากๆ การถ่ายแบบ HDR จึงสามารถเก็บรายละเอียดส่วนมืดและส่วนสว่างในจุดนี้ออกมาได้ แต่ถ้าเป็นซีนแสงเรียบๆ แสงไม่ได้ต่างกันมาก ถ่ายแบบเดิมเป็น SDR อาจจะได้ภาพที่สวยถูกใจมากกว่า

ซึ่งตอนนี้เรายังไม่มีซอฟต์แวร์วิเคราะห์การเปิด-ปิด HDR ให้อัตโนมัติ (Auto HDR) เราเลยมีตัวเลือกเปิด-ปิด HDR สำหรับวิดีโอให้ผู้ใช้เลือกได้ง่ายๆ แทน

ซีนที่เหมาะสำหรับการถ่ายวิดีโอในโหมด HDR คือซีนที่มีคำว่า Yes

ประเด็นสำคัญ เมื่อคุณถ่ายวิดีโอแบบ HDR แล้ว เราแนะนำให้คุณปิดระบบกันภาพสั่นไหว (image stabilization) ของกล้อง เพื่อให้วิดีโอแบบ HDR ออกมาดีที่สุด เพราะการถ่ายวิดีโอ HDR นั้นจะเก็บ 2 ภาพในเวลาเดียวกัน ซึ่งระบบป้องกันภาพสั่นไหวจะทำให้ภาพเลื่อมกัน จนทำให้วิดีโอคุณภาพลดลง (แต่ความเห็นของทีมงานแบไต๋ ถ้าเราไม่มีไม้กันสั่นหรือ Gimbal ก็เปิดระบบกันภาพสั่นไปเถอะครับ ไม่งั้นภาพจะเวียนหัวน่าดู)

ทำไมโซนี่เลือกใช้มาตรฐาน HDR เป็น HLG ไม่ใช่ HDR10

เพราะเรามองว่ามาตรฐาน HLG นั้นสามารถเอาไฟล์ไปใช้งานได้ง่ายกว่า ไม่ต้องผ่านระบบงาน (Workflow) ที่ซับซ้อนเหมือน HDR10 ครับ

วิดีโอแบบ HDR จาก Xperia XZ2 ต้องตัดต่ออย่างไรจึงจะไม่เสียคุณสมบัติ HDR

สำหรับแอปที่เรามีให้ในสมาร์ทโฟนตอนนี้ ผู้ใช้สามารถตัดให้สั้นหรือ Trim คลิปได้อย่างเดียว ถ้าจะตัดต่อวิดีโอโดยรักษาคุณสมบัติ HDR ผู้ใช้ต้องตัดต่อด้วยคอมพิวเตอร์ และทำตามระบบงาน (Workflow) ของการตัดต่อวิดีโอ HDR

เรื่องกล้องเรื่องใหญ่ เจาะประเด็นกล้องๆ กับวิศวกร!

คุณ Maco Azuma ช่างภาพสาวของเรา

นอกจากเรื่อง HDR แล้วเซสชั่นที่เราตั้งหน้าตั้งตารออย่างมากคือประเด็นเกี่ยวกับกล้องครับ ซึ่งในทริปทัวร์ญี่ปุ่นครั้งนี้เราไม่ได้เจอแค่ทีมวิศวกรกล้องของ Xperia อย่างเดียว แต่เราเจอคุณ Maco Azuma ช่างภาพสาวที่ได้รับรางวัลระดับโลกด้วย โดยภาพถ่ายของคุณ Azuma จะเน้นภาพบุคคล ภาพเด็ก ภาพแฟนตาซีต่างๆ มีเด็ก เทพธิดา จึงจุดเด่นอยู่ที่สีหน้าและแววตาของของตัวแบบในภาพ โดยคุณ Azuma เคยร่วมงานโฆษณาของ Sony Xperia ในปี 2015 ด้วย

ตัวอย่างภาพจากคุณ Maco

ซึ่งคุณ Azuma ก็ให้ทิปที่น่าทึ่งสำหรับการถ่ายภาพด้วยโทรศัพท์มาด้วย คือถ้าคุณรู้สึกว่ากล้องหลังกว้างไม่พอ ไม่สามารถเก็บภาพรวมทั้งห้องแคบๆ ได้ ให้เปลี่ยนไปใช้กล้องหน้าถ่ายดูสิ เพราะกล้องหน้ามักจะให้ภาพในมุมกว้างกว่ากล้องหลัง ได้ฟังแล้วก็เออจริง เส้นผมบังภูเขาเลย ทำไมเราคิดไม่ได้นะว่ากล้องหน้ามันมักถ่ายภาพได้มุมกว้างกว่า!

คำถามเกี่ยวกับกล้องของ Sony Xperia

ก่อนที่เราจะถามคำถามวิศวกร เราถามคำถามคุณ Azuma ก่อนนี่แหละว่า “กล้องทุกตัวมีข้อจำกัด แล้วเราคิดว่าสิ่งที่ยากที่สุดหรือข้อจำกัดในการถ่ายภาพด้วย Xperia คืออะไร? และแก้ไขอย่างไร?”

คุณ Azuma ก็อธิบายมาตรงๆ ว่า จุดที่ชอบ Xperia คือสามารถถ่ายภาพได้ดีและสวย สามารถแสดงภาพที่แตกต่างเรื่องแสงมากๆ ได้ดี และชอบฟังก์ชั่นถ่ายวิดีโอ 960 fps ที่มีมือถือไม่กี่รุ่นที่ทำได้ แต่จุดที่อยากให้ปรับปรุงคือเรื่องระบบ HDR, ระบบป้องกันภาพสั่นไหว และการถ่ายภาพกลางคืนที่อยากให้ Xperia ทำงานได้ดีกว่านี้อีก

ถามวิศวกรเรื่องกล้องบ้าง

Xperia XZ2 นั้นให้คุณภาพภาพดีมาก สวยเป็นธรรมชาติ แต่เรื่องที่ขัดใจเราคือมันทำงานช้า จะทำยังไงให้มันเร็วขึ้น?

เพราะกล้องของโซนี่นั้นมีจำนวนพิกเซลสูง ซึ่งการประมวลผลที่ซับซ้อนทำให้การทำงานของกล้องช้า แต่ก็พยายามปรับปรุบทำให้เร็วที่สุดอยู่ (ก็เข้าใจว่า Sony มีทีมงานที่ดูแลด้านซอฟต์แวร์กล้องน้อยกว่าบริษัทมือถืออื่นๆ ที่มีกันเป็นหลักร้อย หลักพันคน ทำให้การพัฒนาด้านนี้อาจจะไม่เร็วเท่าไหร่นัก แล้วเมื่อสมาร์ทโฟนเปลี่ยนชิปใหม่ เช่นปรับรุ่น Snapdragon ซอฟต์แวร์เกี่ยวกับภาพก็ต้องปรับใหม่ให้เข้ากับ Image Processor ตัวใหม่ ก็ทำให้ต้องเสียเวลาพัฒนาเข้าไปอีก ยิ่งไม่ค่อยมีคนอยู่)

ฟีเจอร์เรื่องการถ่ายภาพหน้าชัด หลังเบลอของโซนี่ค่อนข้างเก่า ยังต้องใช้การถ่ายภาพ 2 ครั้งอยู่เลย คุณมีแผนปรับปรุงเรื่องนี้อย่างไร?

เราเข้าใจว่าตอนนี้มีหลายเทคโนโลยีที่ใช้ทำภาพหน้าเบลอหลังชัดได้อย่างเป็นธรรมชาติ ทั้งการใช้ฮาร์ดแวร์กล้อง 2 เลนส์เพื่อประมวลผลหาระยะความลึก หรือการใช้ซอฟต์แวร์วิเคราะห์จุดที่จะทำให้ฉากหลังเบลอเลย แต่เราก็อยู่ในการพิจารณาว่าจะใช้เทคโนโลยีอะไรต่อไป ซึ่งตอนนี้ก็ยังบอกไม่ได้ (สรุปคือ รู้ว่าคู่แข่งมี และกำลังพิจารณา แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าเมื่อไหร่ และแผนเป็นอย่างไร เมื่อมันเสร็จคุณก็รู้เอง)

ทำไมกล้องของ XZ2 การเปิดซัตเตอร์นานเกิน 1 วิในโหมด Manual ไม่ได้?

ปัญหานี้เกิดจากจำนวนพิกเซลในเซนเซอร์สูง เมื่อเปิดรับภาพนานๆ จะทำให้เกิดความร้อนสูง เราจึงล็อกไว้ไม่ให้เปิดหน้ากล้องนานกว่า 1 วินาที

ทำไมกล้องของ XZ2 จึงไม่สามารถถ่ายภาพแบบ RAW ได้?

เราออกแบบกล้องของ Xperia ให้ใช้งานง่ายที่สุด เราจึงมองว่าความสามารถในการถ่ายแบบ RAW File นั้นมันจะทำให้ผู้ใช้มีกระบวนการใช้งานที่ซับซ้อนเกินไป เราจึงเลือกที่จะยังไม่ใส่ลงไปในตอนนี้