วันที่ 1 เมษายน 2565 บริษัท ช้อปปี้ (ประเทศไทย) จำกัด (หรือ Shopee) ประกาศปรับเปลี่ยนนโยบายเกี่ยวกับค่าธรรมเนียมของช้อปปี้ โดยเพิ่มค่าธรรมเนียมการให้บริการประเภท “ค่าธรรมเนียมการขายสำหรับ Non-Mall Sellers” ซึ่งจะเรียกเก็บสำหรับผู้ขายประเภท Non-Mall ทุกคนที่ใช้บริการซื้อขายสินค้าผ่านทางแพลตฟอร์มช้อปปี้ (ทั้งแอปพลิเคชันและเว็บไซต์) รวมถึงศูนย์ผู้ขายของช้อปปี้ เพิ่มเติมจากค่าธรรมเนียมการให้บริการที่เรียกเก็บอยู่ในปัจจุบัน โดยจะเริ่มเรียกเก็บตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2565 เป็นต้นไป

ค่าธรรมเนียมการขายสำหรับ Non-Mall Sellers ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

  • ค่าธรรมเนียมการขาย คิดเป็น 1% ของราคาตั้งต้นของสินค้าในทุกหมวดหมู่ หักด้วยส่วนลดสินค้าที่ผู้ขายรับผิดชอบ (ไม่รวมค่าขนส่งสินค้าและส่วนลดอื่น ๆ)
  • ค่าธรรมเนียมที่เรียกเก็บจากการขายสินค้าสำเร็จผ่านเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันของช้อปปี้
  • ค่าธรรมเนียมการขายจะถูกจัดเก็บจากทุกออเดอร์ที่เกิดขึ้นในช้อปปี้ ในทุกช่องทางการชำระเงิน
  • ค่าธรรมเนียมการขายนี้จะจัดเก็บจาก Shopee Non-Mall Sellers เท่านั้น

ผู้ขายที่ยังคงใช้บริการผ่านทางแพลตฟอร์มช้อปปี้ และศูนย์ผู้ขายของช้อปปี้จนถึงปัจจุบัน จะถือว่าผู้ขายได้ตกลงยินยอมตามการเปลี่ยนแปลงค่าธรรมเนียมการให้บริการดังกล่าวแล้ว และช้อปปี้ขอสงวนสิทธิในการเปลี่ยนแปลงอัตรา และวิธีการคิดคำนวณค่าธรรมเนียม ตามนโยบายค่าธรรมเนียมภายใต้นโยบายของช้อปปี้เป็นครั้งคราว โดยจะแจ้งการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับค่าธรรมเนียมการใช้บริการให้ผู้ขายทราบผ่านทางแพลตฟอร์มช้อปปี้ หรือศูนย์ผู้ขายของช้อปปี้แล้วแต่กรณี

ทั้งนี้ ค่าธรรมเนียมใด ๆ ที่ผู้ขายจะต้องชำระให้แก่ช้อปปี้ ได้รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) แล้ว โดยผู้ขายเป็นผู้รับภาระภาษีของตนเอง

ผู้ขายสามารถอ่านรายละเอียดและนโยบายค่าธรรมเนียมฉบับล่าสุดเพิ่มเติมที่นี่ (คลิก)

ที่มา : บริษัท ช้อปปี้ (ประเทศไทย) จำกัด