วันที่ 30 มิถุนายน สหภาพยุโรปได้ตกลงสร้างกฎเกณฑ์ที่ไม่เคยมีมาก่อนเพื่อการควบคุมสินทรัพย์คริปโทฯ โดยเฉพาะซึ่งยุโรปกล่าวว่าสินทรัพย์คริปโท ส่วนใหญ่ทั่วโลกไม่ได้รับการควบคุม โดยผู้ประกอบการระดับชาติในสหภาพยุโรปจำเป็นต้องออกมาแสดงการควบคุมก็เพื่อจะต่อต้านการฟอกเงิน

ตัวแทนจากรัฐสภายุโรปและรัฐในสหภาพยุโรปได้ทำข้อตกลงในกฎหมายว่าด้วยสินทรัพย์คริปโทฯ (MiCA) ซึ่งคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในช่วงปลายปี 2023

สเตฟาน เบอร์เกอร์ (Stefan Berger) ผู้บัญญัติกฎหมาย ซึ่งเป็นผู้นำในการเจรจากฎหมายคริปโทฯ กล่าวว่า “วันนี้เราได้สร้างระเบียบในสินทรัพย์คริปโท และกำหนดกฎเกณฑ์ที่ชัดเจนสำหรับตลาดที่ไม่มีระเบียบนี้” และเสริมอีกว่า “ค่าเงินดิจิทัลที่ลดลงเมื่อเร็ว ๆ นี้แสดงให้เราเห็นว่ามันมีความเสี่ยงเพียงใด”

MiCA จะเป็นระบอบกฎหมายแรกที่ออกมาเพื่อควบคุมสินทรัพย์ดิจิทัลโดยเฉพาะและจะมีมาตรการที่เข้มงวดในการป้องกันการละเมิดและการจัดการตลาด 

กฎหมายฉบับใหม่นี้จะออกใบรับรองให้กับผู้ออกสินทรัพย์คริปโทฯ และผู้ให้บริการที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้บริการลูกค้าทั่วสหภาพยุโรปจากพื้นฐานเดียวกัน ขณะที่ผู้ให้บริการเหล่านั้นก็จะต้องปฏิบัติตามกฎด้านเงินทุนและการคุ้มครองผู้บริโภคด้วย

สินทรัพย์คริปโท อยู่ภายใต้แรงกดดันและความวิตกกังวลหลังจากการล่มสลายของ Luna และการประกาศปิดการถอนเงินของแพลตฟอร์ม Celsius ส่งผลให้หลายองค์กรต่างทยอยกันออกมาเพื่อพยายามควบคุมคริปโท

ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปจะเป็นผู้กำกับดูแลหลักสำหรับบริษัทด้านคริปโทต่าง ๆ โดยหนึ่งประเด็นที่ถูกให้ความสำคัญในกฎเกณฑ์นี้คือการใช้พลังงานในการดำเนินงานธุรกิจสินทรัพย์ดิจิตัล

ที่มา: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส