วันที่ 7 กรกฎาคม 2565 – โรบินฮู้ด แพลตฟอร์ม ฟูด ดิลิเวอรี ของไทยประกาศจับมือ ‘Accenture’ ที่ปรึกษาด้านดิจิทัล และคลาวด์ระดับโลก เพื่อพัฒนาแอปฯให้เป็น “Super App สัญชาติไทย’ ด้วยการเปิดธุรกิจโฆษณาภายในแพลตฟอร์ม (Robinhood Advertising) พร้อมเตรียมเริ่มเปิด 3 ธุรกิจใหม่ภายในปีนี้เน้นการสร้างรายได้เข้าบริษัท รวมถึงเตรียมเจรจาคู่ค้ากับประเทศกลุ่ม CLMV เพื่อหาพาร์ทเนอร์ขยายธุรกิจ

เปิดให้บริการเกือบ 2 ปี ไม่เก็บ GP แอปฯยังไม่สร้างรายได้

นายสีหนาท ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด กล่าวว่า หลังจากเปิดให้บริการไม่ถึง 2 ปี ก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ปัจจุบัน มีร้านค้าบนแพลตฟอร์มกว่า 225,000 ร้าน มีลูกค้าลงทะเบียนใช้งานกว่า 3 ล้านราย ในจำนวนนี้มีผู้ใช้งานแอคทีฟประมาณ 1 ล้านราย มีไรเดอร์ให้บริการกว่า 30,000 คน มียอดสั่งอาหารต่อวันเฉลี่ยอยู่ที่ 180,000 ออเดอร์

สีหนาท ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด

ในส่วนของธุรกิจการจองที่พักและโรงแรม มีผู้ประกอบการเข้าร่วมบนแพลตฟอร์มกว่า 16,000 แห่ง ค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 5,300 บาทต่อการจอง โดยส่วนมากเป็นโรงแรมที่เข้าร่วมจะเป็นระดับ 3-5 ดาว

ทั้งนี้ ธุรกิจ Food และ Travel ที่เปิดให้บริการในแอปฯ ณ ปัจจุบัน ไม่มีการเก็บค่า GP (Gross Profit) แต่อย่างใด ทำให้บริษัทไม่มีรายได้ในส่วนนี้ จึงต้องเร่งหาทางสร้างมูลค่าเพิ่ม เพื่อเตรียมรับการระดมทุนในช่วงต้นปี 2566

ใช้ Food and Travel สร้างมูลค่าก่อนสร้างกำไร

สำหรับ Robinhood ได้เงินทุนจาก SCBX มาจำนวนหนึ่ง แต่ก็ลดลงเรื่อย ๆ ดังนั้น หากบริษัทจะยังไม่มองถึงการทำกำไร ก็จะต้องเร่งสร้างมูลค่า และออก Business Model เตรียมพร้อมไว้ ก่อนที่เงินทุนจะหมดลง โดยบริการจองที่พักและโรงแรมเป็นหนึ่งในแผนเพิ่มมูลค่าบริษัท

ในช่วงไตรมาสที่ 3-4 ของปีนี้ เตรียมยกระดับบริการท่องเที่ยว ไม่ใช่เพียงการจองที่พักหรือโรงแรม แต่เป็น All-in-One Travel Service จบทุกอย่างในแอปฯเดียว ไม่ว่าจะเป็นการจองทัวร์และกิจกรรม , บริการจองรถ และการจองเที่ยวบิน ซึ่งแน่นอนว่า ในส่วนนี้ก็จะยังไม่เก็บ GP ถือเป็นการช่วยเหลือภาคธุรกิจท่องเที่ยวที่ยังไม่ฟื้นตัวจากโควิด19

เปิด 3 ธุรกิจใหม่ปีนี้ เป็น ‘Super App’ ดันสู่ตลาด CLMV

บริการใหม่ที่จะเปิดในช่วงต่อจากนี้ มีทั้งหมด 3 บริการ ได้แก่ เปิดบริการสั่งซื้อสินค้าจากซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านค้า (Mart Service) ในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ , เปิดบริการรับ-ส่งของ (Express Service) ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ และเปิดบริการรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (Ride-Hailing) ในช่วงไตรมาสที่ 4 ปีนี้ ซึ่งอยู่ระหว่างขั้นตอนขออนุญาตจากกรมการขนส่งทางบกอยู่ โดยทั้งหมดจะมีการเก็บค่า GP แน่นอน และจะทำให้ Robinhood หลายเป็น ‘Super App’ ที่ผู้ใช้บริการสามารถเข้ามาใช้งานแอปฯได้ทุกวันและทั้งวั

สำหรับการทำธุรกิจต่างประเทศ​ คาดว่าจะเริ่มในกลุ่มประเทศ CLMV ก่อน ซึ่งได้เริ่มพูดคุยแล้วบางส่วน โดยจะดำเนินธุรกิจในรูปแบบการหา Local Partner เช่น กลุ่มธนาคาร , ค้าปลีก หรือ บริษัทโทรคมนาคม เป็นต้น เพื่อเข้าใจถึงธรรมชาติและวัฒนธรรมของตลาดนั้น ๆ คาดว่าน่าจะได้เริ่มปีหน้าอย่างเป็นทางการ โดยฟีเจอร์ และ บริการทั้งหมดที่เปิดตัว ก็จะนำไปใช้ทำธุรกิจในแต่ละประเทศด้วย

เปิด Robinhood Advertising หารายได้ ขายโฆษณา

นายศรัณย์ ชินสุวพลา หัวหน้าฝ่ายการตลาด บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด กล่าวว่า Robinhood ได้ร่วมกับ Accenture Song ที่เป็นมืออาชีพด้านการบริหารจัดการข้อมูล เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ตรงกับความต้องการแก่กลุ่มลูกค้า และตั้ง 3 Media Agency เป็นตัวแทนจำหน่ายโฆษณา ได้แก่ GroupM (Thailand), dentsu international Thailand และ Entravision MediaDonuts Thailand 

ศรัณย์ ชินสุวพลา หัวหน้าฝ่ายการตลาด บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด

ส่วนรูปแบบโฆษณา จะไม่ใช่การขัดจังหวะผู้ใช้งาน แต่จะขึ้นเป็นกล่องโฆษณาแทรกเอาไว้ตามจุดต่าง ๆ ในแอปฯ​ โดยระบบจะเลือกเฉพาะโฆษณาที่คาดว่าผู้ใช้ให้ความสนใจขึ้นมาแสดงให้ โดยวิเคราะห์จากพฤติกรรมการใช้แอปฯในแต่ละวัน

Robinhood Advertising เข้าถึงฐานลูกค้าที่มีคุณภาพ กำลังซื้อสูง แต่ 99% ยังอยู่ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จึงต้องเตรียมขยายบริการไปยังต่างจังหวัดให้มากขึ้น ควบคู่กับการเปิดบริการใหม่ ๆ โดยล่าสุดมีแบรนด์ให้ความสนใจมาลงโฆษณา ทั้ง อสังหาริมทรัพย์, ยานยนตร์, FMCG และการเงินการธนาคาร จึงตั้งเป้าสร้างรายได้จากการโฆษณาประมาณ 50 ล้านบาทในปีนี้ และเป็น ‘Most Admire Super App’ ให้ได้