วันที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ.2565 แอนเดรจ คาร์พาธี (Andrej Karpathy) หัวหน้าทีมพัฒนา AI และระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ (Autopilot) ของเทสลา (Tesla) ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่าเขาไม่ได้ทำงานให้กับบริษัทแล้ว หลังจากทำงานมาได้ 5 ปี

คาร์พาธีกล่าวในทวิตเตอร์ของเขาว่าในช่วงระยะเวลาที่เขาทำงาน ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติได้พัฒนาจากแค่การควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางของตัวเอง ให้กลายเป็นรถที่ขับเคลื่อนบนถนนในเมืองใหญ่ได้อย่างน่าประทับใจ และเขาก็ตื่นเต้นอย่างมากที่จะเห็นทีมพัฒนาต่อยอดเทคโนโลยีนี้ให้ดีขึ้นอีกในอนาคต

ทางคาร์พาธีเองยังไม่มีแผนแน่ชัดว่าจะทำอะไรต่อ แต่เขากล่าวว่าเขาอาจจะใช้เวลาไปกับการทำตามแพสชันเก่าของเขา นั่นก็คือการพัฒนา AI ด้านการศึกษา และเปิดเผยให้เป็นสาธารณะ

ทางอีลอน มัสก์ (Elon Musk) ประธานบริหารของบริษัท ได้กล่าวขอบคุณคาร์พาธีบนทวิตเตอร์ของเขา

อีลอน มัสก์ เคยกล่าวว่าเขาจะทำให้รถเทสลาขับจากลอส แองเจลิส ไปถึง นิวยอร์ก ได้โดยไม่ต้องจับพวกมาลัยแม้แต่ครั้งเดียวภายในปี 2020 ซึ่งในตอนนี้เทคโนโลยีของเทสลาก็ยังไม่สามารถทำได้ถึงขั้นนั้น ระบบ ‘ขับเคลื่อนอัตโนมัติแบบเต็มรูปแบบ’ ยังอยู่ในระยะทดลอง (Full Self-Driving Beta) โดยที่ผู้ใช้งานจะยังคงต้องวางมือบนพวงมาลัยและพร้อมจะรับช่วงต่อจากการขับของ AI อยู่เสมอ

ที่มา: CNBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส