สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า สมเด็จฮุนเซน (Hun Sen) นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา ได้สั่งปิดสำนักข่าว Voice of Democracy หรือ VOD สื่ออิสระแห่งสุดท้ายของกัมพูชา เพียงไม่กี่เดือนก่อนถึงวันเลือกตั้งทั่วไปของกัมพูชา

สมเด็จฮุนเซนปฏิเสธที่จะรับคำขอโทษจาก VOD สื่ออิสระแห่งสุดท้ายของกัมพูชา และได้มีการยกเลิกใบอนุญาตประกอบกิจการเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

กองบรรณาธิการของ VOD ยืนยันกับสำนักข่าวบีบีซีว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจบุกมายังสำนักงานในกรุงพนมเปญ เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 13 กุมภาพันธ์ พร้อมกับหนังสือคำสั่งยกเลิกใบอนุญาตประกอบกิจการ นอกจากนี้ ยังมีความพยายามที่จะปิดกั้นการเข้าถึงเว็บไซต์ของ VOD ทั้งในภาษาเขมรและภาษาอังกฤษ โดยผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตบางเครือข่ายอีกด้วย

Ananth Baliga รองบรรณาธิการของ VOD ระบุว่า เหตุการณ์ทุกอย่างเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว และมันเป็นกรอบเวลาที่สั้นมาก นับตั้งแต่การรายงานข่าวที่ “เป็นปัญหา” เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จนมาถึงวันนี้ (13 ก.พ.) ที่สำนักข่าวของเราถูกสั่งปิด

การรายงานข่าวของ VOD ที่นำความพอใจมาสู่นายกรัฐมนตรีของกัมพูชานั้น เกิดขึ้นในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ ซึ่งสำนักข่าว VOD รายงานว่า พล.อ. ฮุน มาเนต (Hun Manet) รองผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกัมพูชา และลูกชายคนโตของสมเด็จฮุนเซน ได้ลงนามอนุมัติงบช่วยเหลือภัยพิบัติแผ่นดินไหวในประเทศตุรกี จำนวน 100,000 เหรียญ (ราว 3,386,000 บาท) ซึ่งตามกฎหมายแล้ว บุคคลเดียวที่จะสามารถลงนามอนุมัติงบช่วยเหลือต่างชาติได้มีเพียงนายกรัฐมนตรีเท่านั้น

ทั้งนี้ สมเด็จฮุนเซนระบุว่าการรายงานข่าวดังกล่าวทำให้รัฐบาลและประเทศกัมพูชาเสื่อมเสียชื่อเสียงเป็นอย่างมาก และเรียกร้องให้มีการขอโทษ ต่อมาศูนย์สื่ออิสระกัมพูชา (CCIM) ซึ่งเป็นหน่วยงานเอกชนที่ดำเนินการองค์กรข่าวได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงว่า สำนักข่าว VOD ได้รายงานข่าวตามคำพูดของโฆษกรัฐบาลกัมพูชา และรู้สึกเสียใจอย่างยิ่งที่การรายงานข่าวนั้นก่อให้เกิดความสับสนมากขนาดนี้

อย่างไรก็ตาม สมเด็จฮุนเซนปฏิเสธไม่ยอมรับคำขอโทษจากศูนย์สื่ออิสระกัมพูชา และสำนักข่าว VOD โดยได้สั่งยกเลิกใบอนุญาตประกอบกิจการในที่สุด

ที่มา : BBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส