วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤศจิกายน มิไคโล เฟโดรอฟ (Mykhailo Fedorov) รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลของยูเครนได้เดินทางเข้าร่วมงานประชุมด้านเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดในโลก Lisbon Web Summit ที่โปรตุเกส พร้อมให้สัมภาษณ์กับสื่อว่าบริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starlink) กำลังเปิดให้บริการในยูเครนและย้ำได้พูดคุยกับ อีลอน มัสก์ ซีอีโอของสเปซเอ็กซ์โดยตรง ซึ่งมั่นใจว่าสตาร์ลิงก์จะยังคงให้บริการในยูเครนต่อไป

ปลายเดือนกุมภาพันธ์กองกำลังของรัสเซียได้ยิงระเบิดโจมตียูเครนอย่างหนัก จึงส่งผลการสื่อสารและอินเทอร์เน็ตในยูเครนถูกตัดขาด จากนั้นเฟโดรอฟได้ทวีตขอความช่วยเหลือในการใช้เน็ตสตาร์ลิงก์จากมัสก์ ซึ่งมัสก์ก็ได้มีการจัดส่งจานรับสัญญาณไปหลายพันชุดเพื่อสนับสนุนการสื่อสารให้แก่ประชาชนและกองทัพของยูเครน และในเดือนพฤษภาคม พบว่ามีชาวยูเครนใช้เน็ตสตาร์ลิงก์กว่า 150,000 รายต่อวัน

ต้นเดือนตุลาคม มัสก์ได้ทวีตแนะนำให้ยูเครนยกดินแดนที่มีเรื่องพิพาทคือแหลมไครเมียให้กับรัสเซียเพื่อพยายามยุติสงครามเพราะกังวลการโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์ แต่ชุมชนบนทวิตเตอร์ล้านกว่าคนไม่เห็นด้วยกับมัสก์ จนเขาต้องออกมายืนยันว่าสตาร์ลิงก์ยังคงสนับสนุนยูเครนต่อไป

ต่อมาไม่กี่วันมีรายงานว่าทหารยูเครนในแนวหน้าเจอกับปัญหาเน็ตสตาร์ลิงก์ใช้งานไม่ได้ในบางพื้นที่ จากนั้นมัสก์ได้ทวีตว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในสนามรบนั้นเป็นความลับ และเสริมว่าเขาติดต่อกับเจ้าหน้าที่ของยูเครนเกี่ยวกับการใช้เน็ตสตาร์ลิงก์เป็นประจำ และพยายามทำในสิ่งที่ถูกต้อง (ไม่มีการสั่งปิดเน็ต)

กลางเดือนตุลาคม มัสก์ได้ทวีตเผยค่าใช้จ่ายเน็ตสตาร์ลิงก์ในยูเครน พร้อมเผยว่าไม่สามารถออกค่าใช้จ่ายเน็ตสตาร์ลิงก์ในยูเครนอย่างไม่มีกำหนดได้ แต่หลังจากนั้น 1 วันมัสก์ก็ได้เปลี่ยนใจทวีตเผยว่าจะยังคงออกค่าใช้จ่ายเน็ตสตาร์ลิงก์ให้แก่ยูเครนฟรีและจะยึดมั่นทำความดีต่อไป

เฟโดรอฟกล่าวว่าการโจมตีของรัสเซียได้ทำลายระบบพลังงาน บางครั้งบ้านเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้ถึง 8 ชั่วโมง และระบบการสื่อสารนั้นเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งต้องพยายามแก้ปัญหาตลอด 24 ชั่วโมง และเขาได้มาร่วมงาน Web Summit เพื่อต้องการหาพันธมิตรรายใหม่ ๆ ทั้งนี้เฟโดรอฟได้รับการสนับสนุนระบบโครงสร้างพื้นฐานและบริการคลาวด์จากไมโครซอฟท์มูลค่า 100 ล้านเหรียญ (3,789 ล้านบาท) ไปจนถึงสิ้นปี 2023 เพื่อสนับสนุนรัฐบาลและหน่วยงานในยูเครน

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส