วันเสาร์ที่ 7 พฤษภาคม เกว็น ช็อตเวล (Gwynne Shotwell) ประธานและซีโอโอของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNBC เมื่อถูกถามถึงประเด็นว่าจะไปดาวอังคารเมื่อไหร่? จะส่งคนลงบนพื้นผิวดาวอังคารมั้ย? และภายในทศวรรษนี้มั้ย? ซึ่งคำตอบก็คือ คิดว่าจะเป็นในทศวรรษนี้ (ปี 2030) การส่งคนไปบนดวงจันทร์จะเร็วกว่า และคิดว่าจำเป็นต้องส่งคนจำนวนมากไปบนดาวอังคาร ซึ่งจะได้เห็นภายใน 5 – 6 ปีนี้

เดือนมีนาคม อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของสเปซเอ็กซ์ทวีตคาดว่ามนุษย์จะสามารถเดินทางไปเหยียบดาวอังคารครั้งแรกในปี 2029 แต่ดูเหมือนว่าเป้าหมายการไปดาวอังคารของมนุษย์ที่มัสก์เคยประกาศไว้เมื่อเดือน ธันวาคม 2020 ว่าจะเกิดขึ้นในปี 2026 ได้ถูกเลื่อนออกไป และก่อนหน้านั้นปี 2016 มัสก์ได้เผยว่าจะไปตั้งอาณานิคมบนดาวอังคารโดยจะส่งนักบินอวกาศไปเหยีบดาวอังคารในปี 2024

สเปซเอ็กซ์ได้รับสัญญาจ้างจากนาซาในการพัฒนายานสตาร์ชิป (Starship) ในโครงการ Artemis สำหรับส่งมนุษย์อวกาศสหรัฐฯ กลับไปเหยียบดวงจันทร์ ซึ่งในภารกิจ Artemis III นาซาจะปล่อยจรวด SLS ขับเคลื่อนยาน Orion นำ 4 นักบินอวกาศไปจอดเทียบท่าบนสถานีเกตเวย์ที่โคจรรอบดวงจันทร์และให้ยานสตาร์ชิปของสเปซเอ็กซ์นำนักบินอวกาศลงจอดบนขั้วใต้ของดวงจันทร์ คาดว่าน่าจะเกิดขึ้นเร็วสุดในปี 2025 จากนั้นจะสร้างฐานปฏิบัติการบนดวงจันทร์เพื่อขยายการเดินทางไปสู่ดาวอังคาร

ชอตเวลล์กล่าวเสริมเชื่อว่าสเปซเอ็กซ์จะสามารถทำภารกิจส่งยานอวกาศโดยไม่มีมนุษย์อวกาศควบคุมไปลงจอดบนดาวอังคารได้สำเร็จ และหลังจากนั้นจะสามารถส่งผู้คนไปบนดาวอังคาร

ก่อนหน้านี้เมื่อวันพฤหัสบดี ชอตเวลล์ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่าภารกิจการบินทดสอบสตาร์ชิปไปสู่อวกาศครั้งแรกจะเกิดขึ้นในเดือนมิถุนายนหรือกรกฎาคม

ปลายเดือนเมษายน สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ (FAA) เผยว่าต้องขยายเวลาในการตรวจสอบด้านสิ่งแวดล้อมสำหรับการออกใบอนุญาตปล่อยภารกิจการบินทดสอบยานอวกาศสตาร์ชิปไปยังอวกาศครั้งแรกของสเปซเอ็กซ์นานขึ้น ซึ่งจะจบขั้นสุดท้ายในวันที่ 31 พฤษภาคม เนื่องจากทางสเปซเอ็กซ์ได้เปลี่ยนแปลงรายละเอียดหลายอย่างในการขออนุญาต ดังนั้น FAA จำเป็นต้องพิจารณาเพิ่มเติม สรุปง่าย ๆ ว่าภารกิจนี้จะล่าช้าไปเป็นมิถุนายนหรือกรกฎาคม

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส