วันศุกร์ที่ 7 กรกฎาคม เมอร์เซเดส – เบนซ์ (Mercedes-Benz) ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมันประกาศว่าจะรวมขั้วต่อ NACS ของเทสลา (Tesla) อยู่ในผลิตภัณฑ์รถยนต์ไฟฟ้าของบริษัทที่ออกจำหน่ายในอเมริกาเหนือเริ่มตั้งแต่ปี 2025 และจะมีอะแดปเตอร์ที่ช่วยให้ผู้ขับขี่รถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์เมอร์เซเดส – เบนซ์สามารถเสียบชาร์จเข้ากับ Tesla Superchargers มากกว่า 12,000 เครื่องเริ่มตั้งแต่ปี 2024

นอกจากนี้ เมอร์เซเดส – เบนซ์ จะสร้างเครือข่ายสถานีชาร์จ หรือฮับการชาร์จกำลังสูงในอเมริกาเหนือมากกว่า 400 แห่ง ซึ่งประกอบด้วยเครื่องชาร์จกำลังสูงกว่า 2,500 เครื่อง ภายในสิ้นปี 2030 และพร้อมต้อนรับรถยนต์ไฟฟ้าจากทุกแบรนด์ โดยจะเริ่มเปิดตัวฮับการชาร์จแห่งแรกในอเมริกาเหนือช่วงปลายปี 2023 ซึ่งจะมีขั้วชาร์จทั้งแบบ CCS1 (มาตรฐานเดิม) และ NACS ของเทสลา

Tesla Supercharger มีสัดส่วนประมาณ 60% ของเครื่องชาร์จแบบเร็วทั้งหมดที่มีในสหรัฐฯ ดังนั้นผู้ผลิตรถยนต์แบรนด์ต่าง ๆ จึงได้เข้าร่วมใช้ขั้วเสียบ NACS ของเทสลา และพยายามขยายเครือข่ายสถานีชาร์จแบบเร็วให้มีอย่างแพร่หลาย เพื่อต้องการให้ผู้ขับขี่เข้าถึงการชาร์จแบบเร็วและอยากจะเป็นเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าได้ง่ายขึ้น

ปลายเดือนพฤษภาคมและต้นเดือนมิถุนายน Ford และ GM ได้ประกาศจะใช้ขั้วต่อ NACS ของเทสลา ต่อมา Rivian, Volvo และ Polestar ก็ได้ประกาศจะเปลี่ยนมาใช้ขั้วต่อ NACS ด้วยเช่นกัน

ที่มา : reuters.com และ electrek.co

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส