Elon Musk ซีอีโอของ Tesla ฉุนขาดหลังจากอีเมลแจ้งพนักงานว่าจะเปิดโรงงานที่ฟรีมอนต์ในบ่ายวันศุกร์ แต่ยังไม่สามารถกลับมาเปิดดำเนินงานใหม่อีกครั้งได้ เนื่องจากเขต Alameda อ้างว่ายังติดคำสั่ง Shelter in place (ให้ประชาชนทุกคนอยู่ภายในที่พักอาศัยและปิดการดำเนินงานของธุรกิจที่ไม่จำเป็นทั้งหมดจนถึงเดือนพฤษภาคม) จึงต้องปิดธุรกิจที่ไม่จำเป็นต่อไป โดยยืนยันว่า Tesla ไม่ใช่ธุรกิจที่จำเป็นจะกลับมาเปิดโรงงานอีกครั้งตอนนี้ไม่ได้

เสาร์ที่ 9 พฤษภาคม Musk สุดทนจึงทวีตโวยว่านี่เป็นฟางเส้นสุดท้าย แถมขู่ว่า Tesla จะย้ายสำนักงานใหญ่และโครงการในอนาคตไปที่เนวาดาหรือเท็กซัสทันที ต่อให้ยังคงรักษากิจกรรมการผลิตของฟรีมอนต์เอาไว้ทั้งหมด ก็จะขึ้นอยู่กับว่าเทสลาได้รับการปฏิบัติอย่างไรในอนาคต และย้ำส่งท้ายว่า Tesla เป็นผู้ผลิตรถยนต์รายสุดท้ายที่เหลืออยู่ในแคลิฟอร์เนีย

นอกจากนี้ Musk ยังขู่อีกว่า Tesla กำลังยื่นฟ้องเขต Alameda ในทันที เนื่องจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของเขต Alameda ปฏิบัติหน้าที่ขัดกับผู้ว่าการรัฐ ประธานาธิบดี เสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ และเพียงแค่สามัญสำนึก ต่อมาตอนเย็น Tesla ได้ยื่นฟ้องต่อศาล ซึ่งเชื่อว่าจะได้รับการยกเว้นเนื่องจากการดำเนินงานอยู่ภายใต้คำจำกัดความของโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ

16 มีนาคม 7 เขตในบริเวณอ่าวซานฟรานซิสโกหนึ่งในนั้นคือเขต Alameda ที่โรงงานฟรีมอนต์ตั้งอยู่ได้ประกาศคำสั่ง Shelter in place และปิดธุรกิจที่ไม่จำเป็นทั้งหมด ซึ่ง Tesla ยังคงเปิดโรงงานที่ฟรีมอนต์ในเขต Alameda ต่อไป จนทางเขตแจ้งว่า Tesla ไม่ใช่ธุรกิจที่จำเป็นจึงต้องปิดการดำเนินงานตั้งแต่ 23 มีนาคม ต่อมาได้มีการขยายคำสั่งครั้งที่ 2 ไปจนถึงวันที่ 3 พฤษภาคม และครั้งสุดล่าสุดได้ขยายคำสั่งไปจนถึง 31 พฤษภาคม ซึ่งดูเหมือนว่าการปิดธุรกิจจะยืดเยื้อ

การสั่งปิดธุรกิจเป็นช่วงเดียวกับที่ Tesla กำลังเริ่มส่งมอบรถยนต์รุ่นใหม่ Model Y ซึ่ง Elon Musk ซีอีโอของ Tesla ก็ได้วิจารณ์ถึงคำสั่งให้ผู้คนอยู่กับที่พัก (Shelter-in-place) ในพื้นที่อ่าวซานฟรานซิสโกรัฐแคลิฟอร์เนียว่าเป็นการละเมิดสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ

บ่ายวันพฤหัสบดีที่ 7 พฤษภาคม Gavin Newsom ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียเปิดเผยว่ารัฐแคลิฟอร์เนียมีแนวทางปลดปล่อยให้บางอุตสาหกรรมที่มีความเสี่ยงที่ต่ำสามารถกลับมาเปิดดำเนินการใหม่ได้เริ่มจากวันศุกร์ ได้แก่ ร้านเสื้อผ้า ร้านหนังสือ ร้านขายดอกไม้ สินค้าการกีฬา พร้อมด้วยการผลิตและที่กับการขนส่งสามารถกลับมาเริ่มเปิดได้อีกครั้ง

โฆษกหญิงของหน่วยงานสาธารณสุขเขต Alameda ได้แถลงการณ์โดยอ้างถึงคำสั่งปิดเมืองของเขตที่อนุญาตให้เฉพาะธุรกิจที่จำเป็นเท่านั้นที่สามารถกลับมาเปิดดำเนินงานได้ใหม่อีกครั้ง และยืนยัน Tesla ได้รับแจ้งจากทางเขตแล้วว่าไม่ผ่านเกณฑ์เป็นธุรกิจที่จำเป็นและต้องไม่เปิดดำเนินงานใหม่ในตอนนี้

วันศุกร์ที่ 8 พฤษภาคม Erica Pan เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเขต Alameda เปิดเผยว่าหน่วยงานสาธารณสุขได้ปรึกษาหารืออย่างมากมายกับ Tesla และแนะนำ Tesla ว่าให้รออย่างน้อยอีกหนึ่งสัปดาห์เพื่อตรวจสอบอัตราการติดเชื้อและหารือกันถึงวิธีการที่ปลอดภัยเพื่อกลับมาดำเนินการผลิตอีกครั้ง

การทวีตขู่ย้ายโรงงานของ Elon Musk สันนิษฐานได้ว่า Tesla กำลังอยู่ในช่วงเร่งผลิตเพื่อส่งมอบรถยนต์ Model Y ซึ่งถูกสั่งปิดโรงงานยืดเยื้อมาเกือบ 2 เดือน เหมือนกับ Tesla ไม่ถูกให้ความสำคัญ ทั้งที่ Tesla เห็นว่ามีส่วนสำคัญต่อระบบโครงสร้างพื้นฐานตามที่ได้ยื่นฟ้องศาล

ที่มา : engadget

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส