บิตคอยน์กลับมามีมูลค่าสูงขึ้นและรักษามูลค่าอยู่ที่สูงกว่า 21,000 เหรียญ (ราว 690,000 บาท) ได้ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นการฟื้นตัวจากการล่มสลายของ FTX อดีตแพลตฟอร์มคริปโทฯ อันดับต้นของโลก ที่ส่งผลกระทบให้บิตคอยน์ราคาลดลงไปหลายเดือน

ในวันที่ 7 พฤศจิกายน 2022 ที่มีข่าวเกี่ยวกับการล่มสลายของ FTX ซึ่งประกอบไปด้วยข่าวเกี่ยวกับการฉ้อโกงและการนำเงินลูกค้าไปให้บริษัทอื่นของคนในครอบครัว รวมไปถึงการที่ไบแนนซ์ประกาศถอนตัวไม่ให้ความช่วยเหลือ ซึ่งสร้างความวิตกกังวลให้กับนักลงทุนจำนวนมาก ทำให้ราคาบิตคอยน์ลดลงกว่า 22% ภายในวันเดียว และยังลดลงต่อไปเรื่อย ๆ จนต่ำกว่า 16,000 เหรียญ (ราว 520,000 บาท) ในช่วงที่มีข่าวดังกล่าว และสุดท้าย FTX ก็ประกาศล้มละลายและส่งผลกระทบต่อตลาดเป็นวงกว้าง ทำให้ตลาดจมอยู่กับสภาวะนิ่งเฉยอยู่หลายเดือน

ราคาบิตคอย์ฟื้นตัวมาเท่าก่อนข่าว FTX (ภาพประกอบโดย CoinMarketCap)

ในตอนนี้บิตคอยน์ได้ฟื้นกลับมา และปรับตัวมามีราคาสูงกว่าก่อนการล่มสลายของ FTX แล้ว แต่ข่าวเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของตลาดคริปโทโดยรวมก็ยังคงมีอยู่เรื่อย ๆ โดยในวันที่ 12 มกราคม 2023 ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ (กลต. สหรัฐฯ) ได้เรียกค่าปรับบริษัทคริปโทสองแห่ง ได้แก่ Genesis Trading และ Gemini ด้วยสาเหตุการเสนอขายหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียน ซึ่งเป็นกรณีที่เห็นได้บ่อย ๆ บนกระดานเทรดคริปโท รวมไปถึงการประกาศปลดพนักงานมากมายของบริษัทคริปโทต่าง ๆ อย่างเช่น Coinbase และ Crypto.com อีกด้วย

นอกจากบิตคอยน์แล้ว เหรียญคริปโทอื่น ๆ ก็ปรับราคาสูงขึ้นเช่นกัน อย่างเช่น อีเธอเรียม (Ethereum), BNB, ริปเปิล (XRP), และ โซลานา (Solana)

ที่มา: CNBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส