หลังจากคดีความในปี 2020 ที่จอห์นนี เดปป์ (Johnny Depp) ถูกอดีตภรรยา แอมเบอร์ เฮิร์ด (Amber Heard) ยื่นฟ้องนั้น ได้สร้างความเสียหายให้แก่อาชีพการงานของเดปป์เป็นอย่างมาก ถึงแม้ว่าในศาลเขาจะชนะ แต่ในโลกภายนอกเดปป์กลับถูกคว่ำบาตร ซึ่งมันเกิดหลังจากสื่อจอมเสี้ยมอย่าง ‘The Sun’ เรียกเขาว่า ‘คนตีเมีย’

แม้ว่าเดปป์จะยื่นฟ้อง The Sun ที่หมิ่นประมาทเขา ซึ่งเดปป์ก็ใช้เวลากว่า 3 สัปดาห์กับการต่อสู้บนชั้นศาล แต่ทว่าผลลัพธ์ดันไม่เป็นไปอย่างที่เขาคาด เพราะเดปป์กลับพ่ายแพ้ The Sun ซึ่งสิ่งนี้ก็ส่งผลกระทบถึงหน้าที่การงานของเขาเป็นอย่างมาก

การถูกกล่าวหานี้ทำให้เดปป์ต้องออกจากบท เกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์ (Gellert Grindelwald) ในหนังเรื่อง Fantastic Beasts ภาค 3 และ แมดส์ มิกเกลเซน (Mads Mikkelsen) ก็ได้เข้ามารับบทนี้แทน

“ผมอยากแจ้งให้ทุกคนทราบว่า ‘Warner Bros.’ ขอให้ผมถอนตัวจากบท กรินเดลวัลด์ ในเรื่อง ‘Fantastic Beasts’ และผมก็เคารพกับคำขอนั้น”

จอห์นนี เดปป์ 

หลังจากนั้นเดปป์ก็ถูกยกเลิกงานแสดงมากมาย เขารู้สึกเหมือนว่าตัวเอง ‘ถูกคว่ำบาตร’ โดยฮอลลีวูด ซึ่งเดปป์ก็ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาและมุ่งมั่นที่จะกอบกู้ชื่อเสียงของเขาคืนมาอีกครั้ง

แม้ว่าจะเกิดความยากลำบากให้กับเดปป์ในการเทียวไปเทียวมาศาลอยู่บ่อย ๆ แต่ก็มีเรื่องน่ารักในระหว่างนั้นเช่นกัน โดยทุกวันที่เขาต้องมาให้การในระหว่างที่พิจารณาคดี แฟน ๆ ของเดปป์ก็มาพบปะ เพื่อให้กำลังใจเขาทุกครั้งในชั้นศาล 

ในปี 2020 เดปป์ก็ยื่นฟ้องอดีตภรรยาอย่างเฮิร์ดในข้อหาหมิ่นประมาท ซึ่งเขาเรียกร้องค่าเสียหายถึง 50 ล้านเหรียญ เดปป์ได้แจ้งว่าบทความของเฮิร์ดที่กล่าวเป็นนัยว่าเธอตกเป็นเหยื่อที่ถูกทำร้ายในความสัมพันธ์นั้นไม่เป็นความจริง ซึ่งในบทความยังได้กล่าวอ้างเป็นนัยว่าเดปป์คือผู้ทำร้ายเธอด้วย

ซึ่งการพิจารณาคดีก็เกิดความล่าช้าเพราะภาวะโรคระบาด จนต้องเลื่อนพิจารณาออกไป โดยในที่สุดการพิจารณาคดีก็เริ่มขึ้นใหม่อีกครั้ง และแน่นอนว่าทั้งเดปป์และเฮิร์ดจะต้องกลับมาเผชิญหน้ากันบนบัลลังก์ศาลอีกหน

ในครั้งล่าสุดนี้ต่างฝ่ายต่างมีพยานเป็นคนรอบตัวของทั้งคู่ โดยเป็นคนที่เคยเกี่ยวข้องกับอดีตสามี-ภรรยาคู่นี้ รวมทั้งคนดังที่ตบเท้าเข้ามาเป็นพยานให้แต่ละฝ่าย ทั้งเจมส์ แฟรนโก (James Franco) และ อีลอน มัสก์ ( Elon Musk) ที่ร่วมพยานให้กับทางฝ่ายเฮิร์ด ซึ่งในฝั่งของเด็ปป์จะมี พอล เบ็ตตานีย์ (Paul Bettany) มาเป็นพยานให้ โดยพยานทั้งหมดก็จะทำงานร่วมกับตัวแทนของบริษัท Walt Disney Company, Warner Bros ในการเร่งสืบพยานด้วย

ล่าสุดเฮิร์ดได้โพสต์ในอินสตาแกรมว่า

“จอห์นนีฟ้องฉัน ในเรื่องที่ฉันเขียนลงไปในวอชิงตันโพสต์ เพราะฉันเล่าประสบการณ์เรื่องการใช้ความรุนแรงและการทารุณกรรมในครอบครัว”

เฮิร์ดเขียนถึงอดีตสามีของตัวเอง

“มันเป็นราคาที่ผู้หญิงต้องจ่ายสำหรับการต่อต้านอำนาจของผู้ชาย และฉันคงต้องจ่ายราคานั้นต่อไป ซึ่งฉันก็ได้แต่หวังว่าเมื่อคดีนี้จบลง ฉันจะ ‘มูฟออน’ จากมันได้ และก็หวังว่าจอห์นนีจะทำได้เช่นกัน”

โดยนักแสดงสาวยังได้กล่าวทิ้งท้าย

“ฉันยังคงรักจอห์นนีอยู่เสมอ ซึ่งเรื่องราวในอดีตที่พวกเราได้ใช้ชีวิตร่วมกันต่อหน้าสายตาของสาธารณชนนั้น มันทำให้ฉันเจ็บปวดมาก”

การพิจารณาคดีระหว่างจอห์นนี เดปป์ และ แอมเบอร์ เฮิร์ด จะถูกพิจารณาคดีที่ศาล Fairfax County Court ในรัฐ Virgini ซึ่งจะกินเวลาทั้งหมดเกือบ 7 สัปดาห์ด้วยกัน และความพิเศษของการพิจารณาครั้งนี้คือ สื่อจะได้รับอนุญาตให้บันทึกวิดีโอการพิจารณาคดีด้วย ซึ่งคราวนี้ผู้ชมทั่วโลกก็จะได้ชมการพิจารณาคดีหน้าบัลลังก์ศาลกันสด ๆ และเราก็จะได้รู้กันเสียทีว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในชั้นศาลมันจะเป็นอย่างไร เดปป์หรือเฮิร์ดใครกันแน่ที่โกหก

อ้างอิง อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส