เมื่อวันที่ 2 มิถุนายนที่ผ่านมา BNK48 ไอดอลกรุ๊ปสัญชาติไทย วงน้องสาวของ AKB48 ได้เปิดการแสดงต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก วันนั้น BNK48 ทำการแสดงทั้งสิ้น 3 เพลง ได้แก่ Aitakatta (อยากจะได้พบเธอ) Oogoe Diamond (ก็ชอบให้รู้ว่าชอบ) และ 365 Nichi no Kamihikouki (365 วันกับเครื่องบินกระดาษ) ทั้ง 3 เพลงล้วนเป็นเพลงที่นำทำนองเพลงของ AKB48 มาใส่เนื้อร้องภาษาไทยทั้งสิ้น

การเลือก 3 เพลงนี้มาใช้ในงานเปิดตัวนับว่าเป็นกลยุทธ์ที่ยอดเยี่ยมมาก Aitakatta เป็น signature song ของ AKB48 ที่คนจดจำได้มากที่สุด Oogoe Diamond เป็นเพลงปลุกเร้าอารมณ์ร้อนแรงที่ให้บรรดาโอะตะยิง Mix ได้อย่างเต็มที่ (แค่เสียงแรกมา บรรดาโอะตะก็ของขึ้นแล้ว!) ส่วนเพลง 365 Nichi no Kamihikouki ก็เป็นเพลงช้าที่ไพเราะจับใจจนได้รับเลือกให้เป็นเพลงประกอบละครภาคเช้าของ NHK เรื่อง Asa ga Kita ถ้าว่ากันตามภาษาอาหาร นี่ก็คือการเริ่มต้นด้วยเมนูเรียกน้ำย่อย ตามด้วยเมนูหลักและจบด้วยของหวาน ครบรสชาติครบอารมณ์กันเลยทีเดียว (แถมยังมี encore เพลง Aitakatta (อยากจะได้พบเธอ) ด้วยนะ)

หลังจากจบการแสดงของสาว ๆ ในวันนั้นแล้ว แฟน ๆ ในงานพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เมื่อไหร่จะออกซิงเกิ้ลแรก กระเป๋าสตางค์ในมือมันสั่นไปหมดแล้ว!

และแล้วก็สิ้นสุดการรอคอย ใน BNK48 Digital Studio Live เมื่อวานนี้ (20 มิถุนายน) ได้มีการเปิด PV teaser ของซิงเกิ้ลแรกมาให้ชมกันแล้ว นั่นก็คือเพลง Aitakatta (อยากจะได้พบเธอ) เชิญชมครับ

Play video

Aitakatta (อยากจะได้พบเธอ) ก็คือเวอร์ชันภาษาไทยของ Aitakatta เมเจอร์ซิงเกิ้ลแรกของ AKB48 นั่นเอง ถึงแม้เนื้อเพลงจะไม่ได้แปลมาจากภาษาญี่ปุ่นแบบคำต่อคำ แต่เมื่อฟังแล้วก็รู้สึกได้ถึงความพยายามที่จะแปลให้ใกล้เคียงความหมายเดิมและรักษาอารมณ์เพลงไว้ให้ได้มากที่สุด (อันนี้คือผมฟังจากในงาน BNK48 The Debut นะครับ)

มาดูกันดีกว่าว่ามีอะไรใน PV teaser นี้บ้าง

1. เริ่มต้นด้วยช็อต extreme close-up ของเครื่องแต่งกายของเม็มเบอร์ อย่างที่ทราบกันว่าจุดขายที่แข็งแรงอย่างหนึ่งของไอดอลกรุ๊ปตระกูล 48 ก็คือเครื่องแต่งกายที่สวยงามและใส่ใจรายละเอียดทุกกระเบียดนิ้ว สวมใส่แล้วสามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้อย่างมั่นใจในทุกมุมกล้อง

เอ๊ะ เม็มเบอร์คนไหนเนี่ย?

 2. ตามมาด้วยช็อต medium close-up ของเซ็มบะสึทุกคนในเพลงนี้ สาว ๆ 16 คนต่อแถวกันมาเล่นหูเล่นตารัว ๆ ในเวลาประมาณ 5 วินาที อัตราความรัวนี้ถึงแม้จะเป็นแค่ 1 ใน 3 ของปืน AK-47 แต่เชื่อว่า “ดาเมจรุนแรง” ไม่แพ้กันอย่างแน่นอน

ใครจะใจเต้นเพราะใครก็แล้วแต่ความชอบ แต่สำหรับผมแล้วต้องเฌอปราง กัปตันของ BNK48 เท่านั้น!

3. ตามมาด้วยช็อต medium wide ที่ให้เห็นสาว ๆ ทั้ง 16 คนเต้นพร้อม ๆ กัน (เอ๊ะ หรือเต้นไม่ค่อยพร้อมกัน เห็นเต้นเร็วกว่าเพื่อนอยู่คนนึงนะ ^_^) มาถึงจุดนี้ แฟน ๆ หลายคนคงจะเริ่มรู้สึกถึงความแตกต่างระหว่างอารมณ์เพลงกับอารมณ์ภาพ สีหน้าอันเคร่งขรึม มุมกล้องที่เน้นแสดงให้เห็นการเต้นที่แข็งแรงโดยมีพื้นหลังเป็นฉากสีขาวสว่าง แฟน ๆ รุ่นเดอะของ AKB48 คงต้องนึกถึง MV เพลง Beginner เมเจอร์ซิงเกิ้ลลำดับที่ 18 ของ AKB48 อย่างแน่นอน

Play video

เทียบกันแล้ว คล้ายนะ ผมว่าคล้าย

จากปากคำของปัญ BNK48 ใน BNK48 Digital Studio Live เมื่อวานนี้ (20 มิถุนายน) ทีมงานได้บอกกับสาว ๆ ว่าจะถ่ายภาพแบบ silhouette สาว ๆ เลยไม่ได้ทำหน้าร่าเริงนัก (เพราะคิดว่าทำไปก็มองไม่เห็นอยู่ดี) สีหน้าของสาว ๆ ก็เลยออกมาอย่างที่เห็น [1]

4. ปิดท้ายด้วยช็อต close-up ของมิวสิค BNK48 เซ็นเตอร์ของเพลงนี้ ครับ มิวสิคเดียวกับที่เอาหัวโหม่งไมโครโฟนในงาน BNK48 The Debut นั่นแหละ และท่าทางเอานิ้วชี้แตะริมฝีปากใน PV นี้ก็เป็นท่าเดียวกับที่เธอทำหลังจากเอาหัวโหม่งไมโครโฟนนั่นเอง บอกเลยครับว่าใครที่เป็นมิวสิคโอะชิล่ะก็ ช็อตนี้ “ถึงตาย” เลยทีเดียว

นับว่าเป็นการต่อยอดที่ดีนะเนี่ย เชื่อว่าเธอคงได้ใช้ท่านี้ในอีกหลายโอกาส

ท้ายสุดของ PV teaser บอกว่า coming soon อ้าว! ซะงั้น! ก็แปลว่าแฟน ๆ คงต้องกำกระเป๋าสตางค์รอไปอีกสักพักนะครับ แต่มาขนาดนี้แล้ว บอกได้เลยครับว่าไม่ต้องห่วง ได้เปย์แน่นอน!

อ้างอิง

[1] facebook.com/bnk48official นาทีที่ 58 เป็นต้นไป