น้านนานครั้ง ที่เราได้จะได้ชมภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโรที่ไม่ได้มาจาก 2 ค่ายใหญ่อย่างมาร์เวล หรือว่า ดีซี ที่ครองตลาดมาอย่างยาวนานทั้งวงการหนังสือการ์ตูนและวงการภาพยนตร์ วันนี้ Bloodshot ฮีโรรายล่าสุดที่ได้พอแหวกช่องน้อยออกมาแนะนำตัวได้ท่ามกลางตลาดหนังซูเปอร์ฮีโรที่นับวันยังโตขึ้น ปี ๆ หนึ่งออกมาเกือบ 10 เรื่อง เฉพาะปี 2020 นับรวม Bloodshot นี่ก็ 8 เรื่องแล้ว

Bloodshot เป็นผลงานจากสำนักพิมพ์ Valiant Comics สำนักพิมพ์เล็ก ๆ ที่ถือกำเนิดมา 1989 ก่อตั้งโดย จิม ชูตเตอร์ อดีตบรรณาธิการมาร์เวล ปัจจุบันสำนักพิมพ์ก็มีอายุ 31 ปีแล้ว เปลี่ยนเจ้าของมาแล้ว 3 ราย ดูรายชื่อการ์ตูนแต่ละเรื่อง ก็ต้องบอกตามตรงว่าแทบไม่รู้จักเลย แต่ Bloodshot และ Harbinger 2 เรื่องนี้ก็นับว่าเป็นผลงานเชิดหน้าชูตาที่สุดของสำนักพิมพ์ล่ะ ถ้า Bloodshot ประสบความสำเร็จ เราก็จะได้เห็น Harbinger เป็นเรื่องถัดไป ซึ่ง Valiant ก็วาดฝันไกลถึงขั้นจะขยายออกไปเป็นจักรวาลซูเปอร์ฮีโรของ Valiant กันเลย

Bloodshot เริ่มแนะนำตัวเองในฐานะแขกรับเชิญในหนังสือการ์ตูน Eternal Warrior #4 (พฤศจิกายน 1992) แล้วขยับฐานะมามีบทบาทเต็มตัวใน Rai #0 (พฤศจิกายน 1992) ที่วางแผงในสัปดาห์ถัดมา

ใครคือ Bloodshot

เรย์มอนด์ แกริสัน ร่างมนุษย์ของ Bloodshot

เรย์มอนด์ แกริสัน ร่างมนุษย์ของ Bloodshot

เฉพาะในตลาดหนังสือการ์ตูนอเมริกัน ก็สร้างสรรค์คุณสมบัติ ความสามารถพิเศษให้กับเหล่าซูเปอร์ฮีโรแต่ละตัวจนหมดมุกกันแล้ว ซึ่งถ้าหลาย ๆ ตัวจะมีความสามารถพิเศษซ้ำกัน ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เช่นเดียวกับ Bloodshot ก็มีความสามารถพิเศษในการรักษาร่างกายตัวเองเหมือนกับ Wolverine และมีความเป็นนักล่าโหดที่คล้ายกับ The Punisher

Bloodshot ถือกำเนิดมาในต้นยุค 90s เป็นช่วงที่ตลาดซูเปอร์ฮีโร ในภาพลักษณ์ anti-heroes ที่ออกเถื่อน ๆ โหด ๆ หน่อยจะได้รับความนิยมดีในเวลานั้น แนวทางการถือกำเนิดของ Bloodshot ก็ออกจะคล้าย ๆ กับ Wolverine ที่เขาเป็นผลผลิตจากการทดลองขององค์กรเถื่อน ทำให้เขากลายร่างมาเป็นเครื่องจักรนักฆ่า ที่มีความทรงจำเดิมเหลืออยู่เพียงน้อยนิด ส่วนที่เหมือน Wolverine มากสุดก็คือพลังพิเศษในการเยียวยาร่างกายตัวเอง ด้วยเทคโนโลยี นาไนท์ ในกระแสเลือดนี่เอง ที่ทำให้เขามีสภาพเหมือนกับ ซูเปอร์ โซลเดอร์

อีกด้านหนึ่ง เขาก็คือความคล้ายกับ แฟรงค์ คาสเทิล ตัวตนของ The Punisher ในด้านที่เป็นนักฆ่าสุดโหด จะต่างกันแค่ แฟรงค์ นั้นตามล่างตามเช็ดเหล่าอาชญากร แต่ Bloodshot มีความแค้นกับองค์กรเถื่อนที่จับเขามาแปลงร่างให้เป็นเครื่องจักรนักฆ่านี่เอง เป้าหมายของ Bloodshot คือทำลายล้างองค์กรนี้ที่ขโมยชีวิตเขามาทำให้เป็นแบบนี้ และต้องการมั่นใจว่าโครงการ Rising Spirit นี้จะต้องล่มลายไปพร้อมกับองค์กร เพื่อที่จะไม่มีใครต้องโชคร้ายต้องถูกมาจับใส่นาโนเทคโนโลยีให้กลายเป็นเครื่องจักรนักฆ่าเช่นเขาอีก

ต้นกำเนิดของ Bloodshot

เรย์มอนด์ แกริสัน ถูกปลูกฝังความทรงจำใหม่ผ่านโครงการ PRS

เรย์มอนด์ แกริสัน ถูกปลูกฝังความทรงจำใหม่ผ่านโครงการ PRS

Bloodshot เป็นผลผลิตที่เป็นความภูมิใจของเหล่านักวิทยาศาสตร์ พวกเขาทุ่มเวลาค้นคว้านาโนเทคโนโลยีนี้กันมานับทศวรรษ กว่าจะสำเร็จออกมาเป็น Project Rising Spirit (PRS) เป้าหมายของโพรเจต์นี้คือการสร้าง ซูเปอร์-โซลเดอร์ ทหารนักฆ่าเหล่านี้จะสามารถปฏิบัติภารกิจอันตรายได้โดยไม่มีความลังเล และไม่มีความเมตตา เหล่านักวิทยาศาสตร์ทดลองและต้องเผชิญกับความล้มเหลวมาแล้วหลายครั้ง จนกระทั่งเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 ที่พวกเขาค้นพบ นาโนเทคโนโลยี และนั่นคือกุญแจสำคัญที่ทำให้เขาพบความสำเร็จ ที่ทำให้ Bloodshot ถือกำเนิดขึ้น

ด้วยเหตุที่ Bloodshot ถูกล้มล้างความทรงจำเดิม และปลูกฝังความทรงจำใหม่ลงไป ตัวตนที่แท้จริงของ Bloodshot จึงยังคงเป็นปริศนา แต่ในเรื่องนี้ Bloodshot เชื่อว่าตัวตนที่แท้จริงของเขานั้นมีนามว่า เรย์มอนด์ แกริสัน เคยเป็นทหารฝีมือดี เขาเสียชีวิตในสนามรบ แต่ได้รับการคืนชีพด้วยโครงการ Prs แต่ภายหลัง Bloodshot ก็พบความจริงว่า ความทรงจำส่วนใหญ่ของเขา ถูกฝังลงไปโดย Prs เพื่อประโยชน์ในการควบคุมผลผลิตขององค์กร ความทรงจำใหม่ที่ถูกฝังลงไปนั้น ก็เพื่อเป้าประสงค์ ให้ Bloodshot มีความแค้นเคืองต่อเป้าหมาย ที่เขาถูกส่งไปสังหาร ในช่วงระยะแรกนั้น วิธีการนี้ได้ผลสำเร็จดี จนชั่วระยะหนึ่งที่ Bloodshot เริ่มขัดขืนต่อคำสั่ง แล้วหันมาทำลายองค์กรและเหล่านักวิทยาศาสตร์ชั่วร้ายที่สร้างเขาขึ้นมาเอง เพื่อต้องการหาตัวตนของตัวเองและความหมายที่แท้จริงของชีวิต

พลังและความสามารถของ Bloodshot

พลังนาโนเทคโนโลยี ที่ทำให้ Bloodshot ฟื้นฟูรักษาร่างกายตัวเองได้

พลังนาโนเทคโนโลยี ที่ทำให้ Bloodshot ฟื้นฟูรักษาร่างกายตัวเองได้

ถึงแม้เขาจะไม่มีความสามารถในระดับเดียวกับซูเปอร์ฮีโร รายอื่น ๆ แต่กระนั้น Bloodshot ก็เป็นคู่ต่อสู้ที่น่าเกรงขามรายหนึ่งเลยล่ะ เขาผ่านการฝึกมาอย่างคร่ำหวอด ถนัดทั้งการต่อสู้มือเปล่าและใช้อาวุธ มีทักษะในการต่อสู้สูง เป็นนักสู้และนักฆ่าที่มีความเชี่ยวชาญ ยิ่งเมื่อเขามีนาโนเทคโนโลยีของ Prs ไหลเวียนอยู่ในร่างแล้วด้วย เขาจะกลายเป็นคู่ต่อสู้ที่ไม่มีใครกำราบได้ลง

Bloodshot ที่มาพร้อมนาโนเทคโนโลยี จะทำให้เขามีความสามารถพื้นฐานเช่นเดียวกับเหล่าซูเปอร์ฮีโรทั่วไป นั่นคือ ความแข็งแกร่งเหนือมนุษย์, ความคล่องแคล่วว่องไว, ความทนทานของร่างกาย และเอกลัษณ์เฉพาะก็คือการรักษาและฟื้นฟูสภาพร่างกายที่บาดเจ็บได้เอง และนาโนเทคโนโลยีในตัว Bloodshot ที่ทำให้เขาดูเหนือกว่า Wolverine ก็คือ การเปลี่ยนแปลงสภาพร่างกายตัวเองได้ เขาสามารถผสานร่างตัวเองเข้ากับระบบปฏิบัติงานคอมพิวเตอร์ได้ทุกรูปแบบ

อนาคตของ Valiant Universe

Valiant Comics Universe

Valiant Comics Universe

ด้วยความที่ Bloodshot เป็นคาแรกเตอร์ที่โดดเด่นและประสบความสำเร็จในระดับต้น ๆ ของสำนักพิมพ์ Valiant ทำให้ Bloodshot ได้ไปมีบทบาทร่วมในการ์ตูนเรื่องอื่น ๆ ของสำนักพิมพ์อย่างเช่น X-O Manowar, Ninjak, Faith และ Harbinger

จักรวาลของแวเลียนต์ ก็คล้าย ๆ กับจักรวาลมาร์เวล หรือจักรวาลดีซีนั่นแหละ จะต่างกันนิดก็ตรงที่ว่ากลุ่มเป้าหมายของสำนักพิมพ์แวเลียนต์นั้น จะเน้นตลาดผู้ใหญ่มากกว่า บรรดาซูเปอร์ฮีโรของ Valiant จึงมักจะอิงเนื้อหาหนักไปทาง ไซ-ไฟ ที่มาของซูเปอร์ฮีโรแต่ละตัวของ Valiant จึงมักจะมีที่มาที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสุดล้ำ อย่างเช่น Bloodshot และ X-O Manowar หรืออย่างกลุ่มซูเปอร์ฮีโร Psiots ก็เป็นกลุ่มมนุษย์ที่ได้รับการพัฒนาสายพันธุ์ อาจกล่าวได้ว่าเป็น X-Men ของ Valiant ก็ได้

ตลอดเส้นทางการเดินทางส่วนใหญ่ของ Bloodshot นั้น จะเป็นปฏิบัติการเดี่ยวเสียเป็นหลัก Bloodshot ไม่ค่อยไปมีบทบาทในการ์ตูนเรื่องอื่นมากมายนัก กลับกันจะเป็น Ninjak อีกหนึ่งซูเปอร์ฮีโร ที่โผล่มามีบทบาทในเรื่องราวของ Bloodshot อยู่หลายครั้ง

สำนักพิมพ์ แวเลียนต์ ก็มีการออกการ์ตูนซีรีส์ที่เป็นการรวมกลุ่มของซูเปอร์ฮีโรในค่ายตัวเองอยู่หลายครั้ง แบบเดียวกับ Avengers ซีรีส์เด่น ๆ ก็เช่น Harbinger Wars และ 4000 AD หรืออย่างในซีรีส์ล่าสุดก็เป็นการ สานเรื่องราวระหว่าง Bloodshot กับกลุ่ม Psiots ย้อนไปเล่าอดีตของ Bloodshot ตอนที่ยังอยู่ในโครงการ Prs เขาเคยถูกส่งให้ไปล้างเผ่าพันธุ์ Psiots ซึ่งในอนาคตเราอาจจะได้เห็นเรื่องราวเหล่านี้ใน จักรวาลหนังแวเลียนต์ ก็เป็นได้

Bloodshot 2 เวอร์ชัน

ซ้ายคือ Bloodshot 1989 / ขวาคือ Bloodshot 2012

ซ้ายคือ Bloodshot 1989 / ขวาคือ Bloodshot 2012

สำหรับแฟน ๆ การ์ตูน ถ้าจะมาตามหาการ์ตูน Bloodshot อ่านตอนนี้อาจจะต้องสับสน กับเรื่องราวของ Bloodshot ที่มี 2 เวอร์ชัน นั่นก็เพราะว่าหนังสือการ์ตูน Bloodshot เคยถูกรีบูตมาครั้งหนึ่งเมื่อปี 2012

Bloodshot เวอร์ชันแรกนั้นถือกำเนิดมาเมื่อปี 1989 เคยได้รับความนิยมสูงสุด แล้วก็ตกต่ำสุดในช่วงยุค 90s ตอนที่สถานะสำนักพิมพ์ย่ำแย่ในปี 1994 นั้น แวเลียนต์ ก็ถูกเทคโอเวอร์ไปโดย แอกเคลม เอนเทอร์เทนเมนต์ บริษัทผู้ผลิตวิดีโอเกม อยู่กับแอกเคลมได้ประมาณ 10 ปี แอกเคลมก็อยู่ในสถานการณ์ลำบากอีก บริษัทถูกฟ้องล้มละลายในปี 2004 ได้ 2 นายทุนใหม่ มารับช่วงบริษัทไปดูแลต่อ จนถึงปี 2018 สำนักพิมพ์ แวเลียนต์ ก็ถูกส่งต่อไปอยู่ภายใต้เจ้าของใหม่ DMG Entertainment

จุดเปลี่ยนของ Bloodshot เกิดขึ้นในปี 2012 สำนักพิมพ์ตัดสินใจรีบูตจุดเริ่มต้นของ Bloodshot ใหม่ ไม่ใช่แค่เพียง Bloodshot แต่ซูเปอร์ฮีโรทุกตัวในค่าย สำนักพิมพ์ย้อนกลับมาเล่าเรื่องราวใหม่ตั้งแต่เริ่มต้น ฉะนั้นภาพลักษณ์ของซูเปอร์ฮีโรในรอบหลังนี้ จะดูแตกต่างจากเวอร์ชันแรกอย่างมาก อาจจะทำให้ผู้อ่านรุ่นใหม่สับสน แต่วิธีการนี้ก็ทำให้ได้แฟน ๆ การ์ตูนรุ่นใหม่ได้ทำความรู้จักซูเปอร์ฮีโรของแวเลียนต์ได้มากขึ้น

ภาพยนตร์ Bloodshot (2020)

วิน ดีเซล เซลฟีกับผู้กำกับ เดฟ วิลสัน

วิน ดีเซล เซลฟีกับผู้กำกับ เดฟ วิลสัน

Bloodshot เป็นซูเปอร์ฮีโรรายแรกของสำนักพิมพ์แวเลียนต์ ที่ได้ก้าวเข้าสู่จักรวาลหนังแวเลียนต์ โพรเจกต์ใหญ่ที่สำนักพิมพ์แวเลียนต์ ทำร่วมกับโซนี่พิกเจอร์ และที่สำคัญได้ดาราแม่เหล็กอย่าง วิน ดีเซล มารับบทบาทเป็น เรย์มอนด์ แกริสัน พระเอกของเรื่อง หนังได้ผู้กำกับหน้าใหม่ เดฟ วิลสัน มาประเดิมผลงานกำกับ แม้จะเป็นผู้กำกับมือใหม่ แต่เดฟเป็นมือเก๋าในวงการสเปเชียล เอฟเฟกต์ เคยเป็นหัวหน้าทีมที่ดูแลงานสเปเชียล เอฟเฟกต์ให้กับหนัง Avengers: Age of Ultron มาแล้ว

อีกตำแหน่งที่น่าสนใจก็คือ เจฟฟ์ วาดโลว์ ที่มารับหน้าที่เขียนบทภาพยนตร์ให้กับหนัง เจฟฟ์ เคยมีผลงานเขียนบทมามาก เรื่องเด่น ๆ ก็คือ ทีวีซีรีส์ Bates Motel และหนัง Kick-Ass 2 เขาเองก็เคยกำกับภาพยนตร์มาแล้วถึง 12 เรื่อง อย่างเช่น Kick-Ass 2, Truth or Dare และล่าสุดหนังสยองขวัญ Fantasy Island ที่เพิ่งเข้าฉายในอเมริกาและทำกำไรไปพอสมควร เสียดายที่ไม่มีใครซื้อมาฉายในบ้านเรา

กาย เพียร์ซ ในบท ดร.อีมิล ฮาร์ทิง

กาย เพียร์ซ ในบท ดร.อีมิล ฮาร์ทิง

นอกจาก วิน ดีเซล ในบทนำแล้ว หนังยังได้ กาย เพียร์ซ มารับบท ดร.อีมิล ฮาร์ทิง นักวิทยาศาสตร์ตัวร้ายของเรื่อง และ โทบี้ เคบเบล ในบท แอกซ์ หนังใช้ทุนสร้างไปไม่สูงนักที่ 42 ล้านเหรียญ ทุนสร้างเท่านี้ ค่อนข้างจะปลอดภัยสำหรับค่ายหนัง โอกาสเจ๊งต่ำ โอกาสทำกำไรสูง นั่นแปลว่าหนทางข้างหน้าของจักรวาลหนังแวเลียนต์ ก็พอมองเห็นรำไรแล้ว

พบกับ Bloodshot จักรกลเลือดดุพร้อมกัน พุธที่ 11 มีนาคม นี้

Play video

อ้างอิง

อ้างอิง

อ้างอิง