แม้ว่าช่วงหลัง ๆ มานี้ ประเทศไทยดูจะประสบความสำเร็จกับการเป็นสถานที่ถ่ายทำของหนังดังระดับโลก ไม่ว่าจะเป็นหนังฮอลลีวูดหรือหนังจากทวีปเอเชียด้วยกันนำโดยประเทศจีน โดยเฉพาะหนังที่ต้องการจำกัดงบสร้างให้ไม่สูงนัก จะเห็นว่า ประเทศไทยล้วนถูกเนรมิตเป็นประเทศเวียดนาม อินโดนีเซีย หรือบังกลาเทศ ซึ่งมีข้อจำกัดในการถ่ายมากกว่าและทีมสร้างอาจต้องใช้ทุนสร้างสูงกว่ามาถ่ายในไทย แต่จากรายงานข่าวล่าสุดที่เพิ่งออกมาเมื่อไม่นานนี้ ก็เป็นที่น่าเสียดายที่เมื่อกองถ่ายภาพยนตร์จากต่างประเทศเริ่มเจอปัญหาหลาย ๆ อย่างในการเข้าใช้โลเคชันในประเทศไทย จนพร้อมจะโบกมือลาไปถ่ายประเทศอื่นแล้ว

ในโอกาสนี้ What The Fact พาย้อนไปดูภาพยนตร์ฮอลลีวูดที่เคยเข้ามาถ่ายทำในประเทศไทยตลอด 20 ปีที่ผ่านมา (2000-2020) โดยมีประมาณ 20 เรื่องที่พอจะเป็นที่รู้จักในฐานะหนังทั่วไป (ไม่ใช่หนังฉายจำกัดโรง) ซึ่งก็น่าเสียดายอีกที่หนังเกือบทั้งหมดเป็นหนังที่ประสบความล้มเหลวทางรายได้ ยกเว้นหนัง The Hangover Part 2 (2011) และ Extraction (2019) ที่ฮิตถล่มทลาย บางเรื่องก็เป็นหนังที่ทำให้แหล่งท่องเที่ยวของไทยกลายเป็นที่รู้จักเช่น The Beach (2000) หลายเรื่องก็แสดงให้เห็นว่าประเทศไทยมักจะถูกใช้ถ่ายในหนังสงครามในอดีต หรือหนังที่ต้องแสดงโลกมุมมืดและคาวโลกีย์ มีเรื่องอะไรบ้างอ่านได้ด้านล่างเลย

THE BEACH (2000)

ดัดแปลงมาจากหนังสือของ Alex Garland ผู้กำกับของหนังดังอย่าง Ex Machina (2014) และ Annihilation (2018) ซึ่งมาเที่ยวเมืองไทยแล้วติดใจจนนำไปเขียนเป็นนิยาย เล่าเรื่องราวของ Richard (Leonado Dicaprio ที่กำลังโด่งดังสุดขีดจาก Titanic (1997))ที่แบกกระเป๋ามาทัวร์ประเทศไทย เขาพักที่ถนนข้าวสารในกรุงเทพจนเจอกับ Daffy ขี้ยาคนหนึ่ง(Robert Carlyle) Daffy ให้แผนที่ไปเที่ยว “เดอะบีช” กับเขาก่อนจะฆ่าตัวตาย หลังจากถูกตำรวจสอบสวนแล้วปล่อยตัวไป Richard ก็มุ่งหน้าเดินทางไปเดอะบีชทันที โดยมี Étienne (Guillaume Canat) และแฟนสาวชื่อ Françoise (Virginie Ledoyen) ร่วมเดินทางไปด้วย

ทั้งสามไปถึงเดอะบีช พบว่ามีชาวต่างชาตินับสิบคนแอบตั้งถิ่นฐานอยู่กันอย่างสงบท่ามกลางความสวยงามของธรรมชาติ แต่เมื่อ Richard ตาม Sal (Tilda Swinton) ผู้นำชุมชนไปหาซื้ออาหารและเครื่องใช้ Richard ได้พบและทิ้งแผนที่ไว้ให้เพื่อนใหม่อีกกลุ่มหนึ่ง นั่นทำให้เพื่อนใหม่กลุ่มนั้นตามไปและถูกพวกมือปืนที่มาดูแลไร่กัญชาบนเกาะฆ่าตาย พวกมือปืนทั้งหลายไม่พอใจจึงขับไล่ให้ทุกคนไปจากเดอะบีชทั้งหมด ใครอยู่จะโดนยิงทิ้ง Richard และเพื่อนจึงต้องหนีเอาตัวรอด

ทีมงานเข้ามาดูสถานที่ถ่ายทำที่กระบี่ตั้งแต่ปี 1998 แต่มาถ่ายทำจริงปี 1999 พวกเขาได้เช่าเหมืองแร่เก่าดัดแปลงเป็นโรงถ่ายทำภาพยนตร์ชั่วคราวที่สถานที่ถ่ายทำหลักของเรื่องคือ อ่าวมาหยา เกาะพีพีเล จังหวัดกระบี่ ทีมงานสร้างฝ่ายไทยมีบริษัทซานต้าฟิล์มของสันต์ เปสตันยีร่วมงานสร้าง และนำพาการถ่ายทำภาพยนตร์ให้ผ่านพ้นกระแสการประท้วงของกลุ่มนักอนุรักษ์ธรรมชาติของไทยไปได้ในเวลานั้น

นอกจากนั้นก็มีฉากที่ถ่ายทำกันที่ถนนข้าวสาร กรุงเทพ ในฉากที่ Leonardo มาหาที่พักที่ถนนข้าวสาร จากนั้นก็ไปสร้างฉากถนนข้าวสารที่จังหวัดกระบี่สถานที่ถ่ายทำหลัก อีกสถานที่หนึ่งที่ทีมงานไปถ่ายทำคือน้ำตกเหวสุวัตในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ฉากที่ Leonardo กับเพื่อนร่วมทางสองหนุ่มสาวต้องหนีการตามล่าของคนเฝ้าไร่กัญชามาสิ้นสุดที่หน้าผาของน้ำตกพอดี ทั้งสามคนต้องกระโดดหน้าผาลงไปสู่แอ่งน้ำข้างล่าง การถ่ายทำฉากนี้ก็โดนกลุ่มคนรักเขาใหญ่กลุ่มหนึ่งออกมาประท้วงเช่นกัน แต่ทุกอย่างก็ผ่านไปในที่สุด

ในเวลานั้น ทีมงานสร้างได้ขออนุญาตไว้กับทั้งกรมป่าไม้และกรมประมง โดยกรมป่าไม้จะดูแลการถ่ายทำฉากบนบกตั้งแต่บริเวณชายหาดจนถึงเขตป่าไม้และภูเขา โขดหินต่าง ๆ ส่วนกรมประมงจะเป็นผู้ดูแลฉากทางทะเล ทางทีมงานสร้างถ่ายภาพพื้นที่ทั้งหมดก่อนดัดแปลงสร้างฉากถ่ายทำเก็บเอาไว้ก่อนเพื่อเอาไว้เป็นแบบในการปรับปรุงพื้นที่ให้กลับสู่สภาพเดิมหลังจากการถ่ายทำภาพยนตร์เสร็จสิ้นภายในเวลา 1 ปี ตามข่าวว่าเขาทำประกันความเสียหายไว้ด้วยอีกทาง แต่การใช้รถเกลี่ยดินขนาดใหญ่ลงพื้นที่ปรับหน้าดินให้มีชายหาดกว้างขึ้น สำหรับฉากเตะฟุตบอล และการเอาต้นมะพร้าวมาลงนับร้อยต้นก็ทำให้สภาพทางธรรมชาติของอ่าวมาหยาเสียไปทันที

ท้ายที่สุดชาวบ้านเกาะพีพีเล โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ และองค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนาง  จึงยื่นฟ้องศาลกับผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในขณะนั้น รวมไปถึงยื่นฟ้องบริษัท 20th Century Fox เป็นค่าเสียหายมูลค่าราว 100 ล้านบาท โดยศาลแพ่งแผนกคดีธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมซึ่งเป็นศาลชั้นต้น ได้ทำการสืบพยานทั้งฝ่ายโจทก์กับจำเลยเสร็จเรียบร้อยแล้วเมื่อปี พ.ศ. 2561 ที่ผ่านมา เหตุการณ์นี้ทำให้ Leonardo ได้รับคำตำหนิไปด้วยพอสมควร และเป็นการจุดประกายให้เขาหันมาสนใจอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

  • สถานที่ถ่ายทำในประเทศไทย: อ่าวมาหยา เกาะพีพี จังหวัดกระบี่, ถนนข้าวสาร กรุงเทพ, น้ำตกเหวสุวัต อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา
  • นักแสดงไทยที่ร่วมแสดง: อภิชาติ ชูสกุล, นอร์แมน วีระธรรม
  • นักแสดงนำ: Leonardo DiCaprio, Tilda Swinton, Robert Carlyle, Virginie Ledoyen, Guillaume Canet
  • ผู้กำกับ: Danny Boyle (Slumdog Millionaire, 28 Days Later, Trainspotting)
  • ทุนสร้าง/รายรับรวมทั่วโลก: 50 / 144 ล้านเหรียญฯ
  • Rotten Tomatoes Score/iMDB Rating: 20% / 6.7/10

ALEXANDER (2004)

พระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราชถือว่าเป็นกษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดองค์หนึ่งของประวัติศาสตร์โลก เรื่องราวความเกรียงไกรของพระองค์ได้ถูกกล่าวขานต่อ ๆ กันมานับตั้งแต่ที่พระองค์สิ้นพระชนม์ที่เมืองบาบิโลนเมื่อ 323 ก่อนคริสตกาล Oliver Stone ผู้กำกับเจ้าของรางวัลออสการ์สร้างเรื่องราวของกษัตริย์คนนี้ อย่างต้องการสื่อให้ผู้ชมได้รับรู้การเป็นผู้นำทางใจให้ทหารหลายหมื่นนาย ยอมเดินตามทัพต่อไปเรื่อย ๆ ถึง 7 ปี หลังจากได้ชัยชนะอันยิ่งใหญ่เหนือจักรวรรดิเปอรเซียร์ ผ่านแง่มุมของกษัตริย์ที่มีความเปราะบางทางใจ จากชีวิตในอดีตที่มีพระราชบิดาที่ใช้แต่ความรุนแรง มีพระมารดาที่คอยควบคุมบงการทุกอย่าง มีปมของความขัดแย้งในฐานะกษัตริย์จอมทัพต่อเหล่าขุนพลพระสหายทั้งหลาย โดยเฉพาะขุนพล Hephaistion ที่เป็นมากกว่าพระสหายเคียงบ่าเคียงไหล่

เส้นทางถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง Alexander ชื่อไทยว่า “มหาราชชาตินักรบ” ถูกสร้างโดยกรมการท่องเที่ยว ใช้งบประมาณการก่อสร้างประมาณ 61 ล้านบาทโดยใช้สถานที่จากตอนที่ถ่ายทำภาพยนตร์มาทำเป็นแหล่งท่องเที่ยว มีฉากจำลองของกองทัพของพระเจ้าอเล็กซานเดอร์ขณะเผชิญหน้า และพ่ายแพ้ให้กับกองทัพของกษัตริย์อินเดีย (ในเรื่องเป็นเหตุการณ์ที่หนังเซ็ตให้เป็นฉากตั้งค่ายพักทหารกรีกที่ริมแม่น้ำไฮเดสเปส หรือปัจจุบันเป็นแม่น้ำเจลัมในปากีสถาน) และทรงตรอมใจจนเป็นเหตุให้พระองค์จบชีวิตตัวเอง โดยฉากดังกล่าวนั้นมีบิณฑ์ บันลือฤทธิ์ นักแสดงไทยร่วมแสดงเป็นกษัตริย์อินเดียที่อยู่บนหลังช้างด้วย

สมชาย สันติธรางกูล ฝ่ายจัดหาสถานที่ในประเทศไทยของทีมงานสร้างเสนอผาแต้ม จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อถ่ายทอดเหตุการณ์ดังกล่าว ส่วนฉากป่าประเทศอินเดียที่เป็นสมรภูมิรบระหว่างทัพพระเจ้าอเล็กซานเดอร์กับทัพมหาราชพอรุสได้ใช้สวนพฤกษศาสตร์ จังหวัดสระบุรี สาเหตุที่เลือกที่นี่ก็เพราะตรงตามความต้องการของผู้กำกับที่ต้องการฉากป่าที่แห้งแล้ง และยังสะดวกสำหรับการเดินทางของช้างที่จะมาเข้าฉากซึ่งเดินทางมาจากเพนียดช้าง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งนำมาแสดงเป็นช้างศึกของทัพอินเดีย

ทีมงานไทยอีกคนอย่างไชยัณห์ จันสุทธิวัฒน์ ทำหน้าที่กำกับศิลป์ในส่วนของฉากที่ถ่ายทำในประเทศไทยซึ่งต้องออกแบบฉาก อุปกรณ์ประกอบฉากรวมถึงดำเนินการจัดสร้าง ติดตั้ง และดูแลฉากให้สมบูรณ์ เพื่อให้ได้ภาพที่ผู้กำกับต้องการ เขาออกแบบและเตรียมฉากการรบในป่าประเทศอินเดีย ด้วยการสร้างป่าขึ้นทั้งป่า ต้องเตรียมการอนุบาลต้นไม้เป็นเวลานานหลายเดือนก่อนที่จะนำมาลงปลูกและสร้างเป็นภาพอย่างที่เห็นในภาพยนตร์ได้

  • สถานที่ถ่ายทำในประเทศไทย: หมู่บ้านบัวเทิง ตำบลท่าช้าง อำเภอสว่างวีระวงศ์ และผาแต้ม จังหวัดอุบลราชธานี, สวนพฤกษศาสตร์ จังหวัดสระบุรี
  • นักแสดงไทยที่ร่วมแสดง: บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์, จรัล งามดี
  • นักแสดงนำ: Angelina Jolie, Colin Farrell, Anthony Hopkins, Jared Leto, Rosario Dawson, Val Kilmer
  • ผู้กำกับ: Oliver Stone (Platoon, World Trade Center, Born on the Fourth of July)
  • ทุนสร้าง/รายรับรวมทั่วโลก: 155 / 167 ล้านเหรียญฯ
  • Rotten Tomatoes Score/iMDB Rating: 16% / 5.6/10

BRIDGET GONES’S DIARY: THE EDGE OF REASON (2004)

ในหนังภาค 2 จากจำนวนทั้งหมด 3 ภาคเรื่องราวของ Bridget Jones สาวอวบชาวลอนดอนวัย 30 ชาวที่บ้างาน ได้กลายเป็นแฟนสาวของ Mark Darcyทนายความหนุ่มผู้ไร้ที่ติซึ่งเป็นผู้ชายที่เหมาะกับเธอมากที่สุด Bridget ต้องเผชิญหน้ากับความท้าทาย ในการจะรักษาตัว Mark เอาไว้เมื่อคู่แข่งซึ่งก็คือเพื่อนร่วมงานสาวคนใหม่ของแฟนที่สวยและหุ่นเพรียวบางและพูดจาอะไรก็ดูจะถูกไปหมด Bridget เกิดความหึงหวง อิจฉา และอยากประชดประชันที่เห็น Mark สนิทสนมกับเธอคนนั้นมากขึ้นทุกวัน ก็พอดีกับ Daniel Cleaver แฟนเก่าก็เข้ามาตามมาขอรื้อฟื้นอดีต นั่นเองทำให้ Bridget ต้องมาตัดสินใจเลือกอีกครั้ง (เคยเลือกไปแล้วในภาคแรก) ว่าจะเลือกใครดี

ภาพยนตร์แนวสนุกสนานของหญิงสาวสุดรั่วที่หนังคงอยากให้การผจญภัยของเธอพีคสุด ๆ ไปกว่าภาคแรก จากท้องถนนในลอนดอน ประเทศอังกฤษ ชีวิตของเธอจึงตะลุยมาถึงทะเลของประเทศไทย รวมถึงมาติดคุกที่ประเทศไทย ทีมงานสร้างภาพยนตร์ได้ยกกองถ่ายทำมาถ่ายทำหลายฉาก ในประเทศไทย ทั้งที่พัฒน์พงษ์ในกรุงเทพฯ เป็นฉากที่นักแสดง Hugh Grant มาถ่ายทำสารคดี ทั้งที่พระปฐมเจดีย์ จังหวัดนครปฐมเป็นฉากที่นักแสดง Renée Zellweger มาเป็นพิธีกรของรายการแนะนำสถานที่สำคัญของไทยและยังแนะนำอาหารไทยด้วย และทั้งที่เกาะปันหยี จังหวัดพังงาเป็นฉากที่ Renée และ Hugh มาเที่ยวพักผ่อน ก่อนที่นางเอกจะถูกจับเข้าคุกข้อหามียาเสพติดไว้ในครอบครอง ซึ่งงานนี้มีทีมงานสร้างของไทย บริษัทซานต้าฟิล์มได้ร่วมงานสร้าง

Beeban Kidron ผู้กำกับของเรื่อง
  • สถานที่ถ่ายทำในประเทศไทย: พัฒนพงษ์ กรุงเทพ พระปฐมเจดีย์ จังหวัดนครปฐม และเกาะปันหยี จังหวัดพังงา
  • นักแสดงไทยที่ร่วมแสดง: รอง เค้ามูลคดี (จารุณี สุขสวัสดิ์ เกือบจะได้ปรากฏในหนังด้วย แต่เนื่องจากรอร่วมแสดงฉากกับน้องสุนัขที่ไม่ยอมร่วมมือ เธอจึงโบกมือลาหนังไป)
  • นักแสดงนำ: Renée Zellweger, Colin Firth, Hugh Grant, Jacinda Barrett
  • ผู้กำกับ: Beeban Kidron (To Wong Foo Thanks for Everything, Julie Newmar, Used People, Swept from the Sea)
  • ทุนสร้าง/รายรับรวมทั่วโลก: 40 / 265 ล้านเหรียญฯ
  • Rotten Tomatoes Score/iMDB Rating: 27% / 6/10

AROUND THE WORLD IN 80 DAYS (2004)

ฉบับรีเมกของหนังฮิตฉบับปี 1956 ซึ่งก็มีถ่ายทำในประเทศไทยเช่นกัน ในตอนนั้น Michael Todd ผู้อำนวยการสร้างได้ทําหนังสือกราบบังคมทูลขอพระราชทานต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 9 เพื่อถ่ายทําฉากพระราชพิธีสําคัญ เป็นฉากพยุหยาตราชลมารคซึ่งเป็นประเพณีโบราณของไทย ฉากเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์สุดอลังการที่มีความยาว 159 ฟุต กับ 70 ฝีพาย พระราชอาสน์ทําด้วยทองคํา จึงได้ปรากฏต่อสายตาชาวโลกในภาพยนตร์เรื่องนี้ยาวนานถึง 15 นาที

ส่วนในฉบับนี้ก็ยังคงเป็นเรื่องราวของสองคู่หูนักวิทยาศาสตร์ Phileas Fogg ผู้ที่เปิดหน้าชนกับสถาบันวิทยาศาสตร์หลวงของสหราชอาณาจักร ท้าพิสูจน์ว่าสามารถเดินทางรอบโลกได้ภายใน 80 วัน เขามีเพื่อนร่วทางเป็น Passepartout ที่กำลังพยายามเดินทางไปยังประเทศจีน เพื่อไปชิงเอาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของหมู่บ้านกลับคืนมาจากตัวร้าย ซึ่งศัตรูของทั้งสองคนกลับเชื่อมโยงเป็นกลุ่มเดียวกันคือ Lord Kelvin หัวหน้าสถาบันวิทยาศาสตร์หลวง Fogg และ Passepartout จึงต้องทำทุกอย่างเพื่อหยุดเขาให้ได้

4 สัปดาห์ของการถ่ายทำในประเทศไทย ซึ่งเริ่มต้นเมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2003 ซึ่งถูกเซ็ตให้เป็นฉากหมู่บ้านของ Passepartout ตัวละครของนักแสดงเฉินหลงในเมืองลันซูของประเทศจีน และถนนในเมืองอักราของประเทศอินเดีย ทีมงานก่อสร้างได้สร้างหมู่บ้านที่เรียกว่า บ้านนายสา ซึ่งตั้งห่างจากชายหาดที่ขึ้นชื่อของกระบี่ เมื่อสร้างเสร็จหมู่บ้านก็ถูกใช้ถ่ายทำกว่า 2 สัปดาห์ ซึ่งอุณหภูมิระหว่างวันพุ่งขึ้นสูงถึง 30 องศาเซลเซียส ในฉากนี้ที่ปรากฏในภาพยนตร์ เป็นการโชว์ฉากศิลปะการต่อสู้ของเฉินหลง

ฉากที่ 2 ถูกสร้างใกล้เคียงโรงแรมในกระบี่ และเพื่อใช้เป็นฉากถนนในเมืองอักราของอินเดีย สถานที่นี้ถูกใช้เพื่อถ่ายทำในตอนกลางคืนกว่า 1 สัปดาห์ ฉากที่ 3 โลเคชันของเกาะภูเก็ตของไทยถูกเนรมิตให้เป็นฉากเรือแอตแลนติก มีกัปตันเรือที่เกิดมาอย่างประหลาดเพราะไม่มีหัวนม สถานที่นี้เป็นยังฉากที่ใช้ถ่ายทำเครื่องจักรบินได้อันน่าทึ่งของสิ่งประดิษฐ์ที่ภูมิใจที่สุดของ Phileas Fogg ตัวละครหลัก การถ่ายทำฉากสุดท้ายในประเทศไทยเกิดขึ้นในกรุงเทพ โดยใช้เวลาสองวันที่สถานีรถไฟไปธนบุรี เพื่อใช้เป็นฉากที่ตัวละคร 3 ตัวขึ้นรถไปเดินทางออกจากเมืองอักรา

  • สถานที่ถ่ายทำในประเทศไทย: จังหวัดกระบี่ จังหวัดภูเก็ต และสถานีรถไฟธนบุรี กรุงเทพ
  • นักแสดงไทยที่ร่วมแสดง: ไม่มี
  • นักแสดงนำ: Jackie Chan, Steve Coogan, Arnold Schwarzenegger, Kathy Bates, Luke Wilson, Maggie Q, Rob Schneider, Jim Broadbent
  • ผู้กำกับ: Frank Coraci (The Waterboy, Click, The Wedding Singer)
  • ทุนสร้าง/รายรับรวมทั่วโลก: 110 / 72 ล้านเหรียญฯ
  • Rotten Tomatoes Score/iMDB Rating: 32% / 5.9/10

STEALTH (2005)

เรื่องราวของกองทัพอากาศสหรัฐฯ ที่ได้พัฒนาเครื่องบินรบไร้คนขับฉัจฉริยะที่มีสมองกล (A.I.) ชื่อว่า E.D.I. ขึ้นมา แต่เกิดอุบัติเหตุทำให้สมองกลของมันเกิดพัฒนาการไปอย่างที่ไม่มีใครคาดคิดผู้หมวดหนุ่ม Ben Gannon พร้อมผองเพื่อนจึงต้องออกตามล่าและหยุดยั้งไม่ให้ E.D.I.สร้างความวิบัติให้กับประชาชนทั่วโลก เรื่องนี้สตูดิโอ Columbia Pictures ภายใต้บริษัทแม่อย่าง Sony Pictures ได้มอบหมายให้บริษัทในเครือ GMM Grammy เป็นผู้ประสานงานและควบคุมการถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทย โดยสมมติให้เป็นเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมาร์ เริ่มการถ่ายทำตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายน ปี 2004 จนถึงราวกลางเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2005 โดยใช้สถานที่ถ่ายทำเป็น กรุงเทพ จังหวัดเชียงใหม่ และเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี

กองถ่ายทำหลักเป็นฉากการถ่ายทำและดำเนินเรื่องของตัวแสดงหลัก ตอนที่ทั้ง 3 มาพักผ่อนหลังปฏิบัติภารกิจโจมตีเมียนมาร์ที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งการถ่ายทำฉากนี้ ผู้กำกับ Rob Cohen มาควบคุมการถ่ายทำเองอย่างใกล้ชิด พร้อมด้วยทีมงานจาก Columbia Pictures และทีมงานจากประเทศไทยราว 200 คน โดยสถานที่ที่ใช้ในการถ่ายทำคือ ภายในวัดอุโมงค์ และบริเวณทุ่งนาข้าว อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงที่โรงแรมเลอกองล้านนา ดาราเทวี จังหวัดเชียงใหม่ด้วย ใช้เวลาการถ่ายทำประมาณ 2 สัปดาห์

กองถ่ายทำที่สอง เป็นการถ่ายทำฉากเทคนิคพิเศษในเรื่อง ทีมสร้างเลือกสถานที่บริเวณชุมชนคลองเตย และบริเวณโดยรอบของอาคารเอ็มไพร์สเตท และโรงแรมแชงกรีล่าใกล้กับโบสถ์อัสสัมชัญ เพื่อถ่ายทำฉากโจมตีเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมาร์ด้วยการทิ้งระเบิดแบบดิ่งพสุธาของฝูงบินเสตลท์ สมมติให้บริเวณดังกล่าวเป็นที่ซ่องสุมของกองโจรพม่าที่กำลังวางแผนซุ่มโจมตีสหรัฐฯ เพื่อให้ภาพออกมาสมบูรณ์แบบ ทีมงานจึงเก็บภาพของถนนสีลมและถนนราชประสงค์ของกรุงเทพ เพื่อใช้ตัดต่อในฉากนี้อีกด้วย

ส่วนกองถ่ายที่ถ่ายทำฉากทางอากาศนั้น Stealth นับเป็นภาพยนตร์ต่างประเทศเรื่องแรกที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลไทยในการถ่ายทำภาพยนตร์บนน่านฟ้าของกรุงเทพ โดยฉากที่ปรากฏในภาพยนตร์ คือ แม่น้ำเจ้าพระยาในกรุงเทพยามค่ำ ซึ่งเป็นมุมภาพตำแหน่งโจมตีของฝูงบินสเตลท์ รวมถึงยังมีการถ่ายทำภาพมุมสูงจากเครื่องยิน บริเวณแยกราชประสงค์ ถนนสีลม ย่านสยามแสควร์ และทัศนียภาพของทะเลที่สวยงามของเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานีด้วย

  • สถานที่ถ่ายทำในประเทศไทย: ย่านราชประสงค์ ย่านสีลม ชุมชนคลองเตย กรุงเทพ, วัดอุโมงค์ และบริเวณทุ่งนาข้าว อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่, น่านฟ้าของเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี
  • นักแสดงไทยที่ร่วมแสดง: ไม่มี
  • นักแสดงนำ: Josh Lucas, Jessica Biel, Jamie Foxx, Sam Shepard, Joe Morton
  • ผู้กำกับ: Rob Cohen (The Fast and The Furious, xXx, The Mummy: Tomb of the Dragon Emperor)
  • ทุนสร้าง/รายรับรวมทั่วโลก: 135 / 79 ล้านเหรียญฯ
  • Rotten Tomatoes Score/iMDB Rating: 12% / 5.1/10

(อ่านต่อหน้าถัดไป)

RESCUE DOWN (2006)

สร้างจากเรื่องจริงของ Dieter Dengler นักบินลูกครึ่งอเมริกัน-เยอรมันที่เครื่งอบินถูกยิงตกในประเทศลาว นักบินถูกชาวลาวนำไปคุมขังและถูกทรมานร่วมห้องขังกับเชลยชาวอเมริกันและชาวจีนอีกรวมเป็น 6 คน หลังจาก 5 เดือนผ่านไป Dengler กับเพื่อนเชลยอเมริกันอีกคนหนึ่งหลบหนีออกจากที่คุมขัง เขาหลบซ่อนตัวอยู่นาน 23 วัน ก่อนที่เฮลิคอปเตอร์กู้ภัยของกองทัพสหรัฐฯ จะตามหาจนพบ กลายเป็นอีกหนึ่งตำนานของวีรบุรุษสงครามอเมริกันในช่วงสงครามอินโดจีน ตามบันทึกของกระทรวงกลาโหม Dengler เป็นเชลยศึกอเมริกันเพียง 1 ใน 2 รายที่หลบหนีจากที่คุมขังได้สำเร็จ เมื่อปี 1966 เขาได้รับเหรียญ Navy Cross และ อิสริยาภรณ์อื่น ๆ อีกจำนวนมาก

สถานที่ถ่ายทำส่วนใหญ่อยู่ในป่าทางภาคเหนือของประเทศไทย Werner Herzog ผู้กำกับรุ่นใหญ่ชาวเยอรมันเดินทางมาปักหลักถ่ายหนังใช้เวลาทั้งสิ้น 44 วัน ใช้ผู้แสดง ตัวประกอบ และทีมงานคนไทยจำนวนมาก ทั้งที่จังหวัดภูเก็ต สร้างเป็นฉากที่กังขังเชลยสงครามในประเทศลาว ได้ผู้กำกับศิลป์อย่างอริน พินิจวรารักษ์ ในนามของบริษัทลีเจนท์ฟิล์มของไทยร่วมงานสร้าง นักแสดงไทยที่ได้ร่วมแสดงมีทั้งขาประจำในหนังระดับอินเตอร์อย่างอภิชาต ชูสกุล, ไชยัณห์ จันสุทธิวัฒน์ รับบทเป็นเชลยชาวลาว, ธีระวัฒน์ มูลวิไล รับบทเป็นผู้คุมเชลย และสายเชีย วงศ์วิโรจน์ รับบทเป็นหัวหน้าทหารลาวที่จับตัวพระเอกได้

Werner Herzog ผู้กำกับรุ่นใหญ่ชาวเยอรมัน

ช่วงที่หนังออกฉายนั้นญาติของอดีตทหารเชลยศึกคนอื่นได้ก่อกระแสดราม่า ออกมาบอกว่าบางฉากในภาพยนตร์ได้ยกย่องพระเอกให้เป็นวีรบุรุษจนเกินจริง อย่างเช่นในฉากที่หลบหนีออกจากสถานกักกัน และถูกชาวบ้านเราไล่ฟันนั้น พระเอกได้กลับไปช่วยเพื่อนที่อยู่ข้างหลัง ต่างจากความจริงที่นักบินสหรัฐฯ วิ่งหนีเอาตัวรอดคนเดียวด้วยความหวาดกลัว และไม่ได้กลับไปช่วยเพื่อนร่วมชะตากรรมแต่อย่างใด ปล่อยให้ถูกชาวบ้านลาวที่โกรธแค้นศัตรูผู้รุกรานทำร้ายเพื่อนทหารจนเสียชีวิต

  • สถานที่ถ่ายทำในประเทศไทย: บริเวณป่าทางภาคเหนือของประเทศไทย และจังหวัดภูเก็ต
  • นักแสดงไทยที่ร่วมแสดง: อภิชาติ ชูสกุล, ไชยัณห์ จันสุทธิวัฒน์, ธีระวัฒน์ มูลวิไล, สายเชีย วงศ์วิโรจน์
  • นักแสดงนำ: Christian Bale, Steve Zahn, Jeremy Davies, Toby Huss, Marshall Bell
  • ผู้กำกับ: Werner Herzog (Cave of Forgotten Dreams, Bad Lieutenant: Port of Call New Orleans, Encounters at the End of the World)
  • ทุนสร้าง/รายรับรวมทั่วโลก: 10 / 7 ล้านเหรียญฯ
  • Rotten Tomatoes Score/iMDB Rating: 90% / 7.3/10

RAMBO 4 (2007)

20 ปีหลังจาก John Rambo เก็บตัวอยู่อย่างสันโดษทางภาคเหนือของประเทศไทย ที่ซึ่งเขาทำงานอยู่บนเรือบดลำหนึ่งที่ล่องอยู่ในแม่น้ำสาละวิน ใกล้ชายแดนไทย-พม่า ความขัดแย้งระหว่างพม่าและชนเผ่ากะเหรี่ยง John เลิกใช้ชีวิตที่ต้องต่อสู้มานาน แต่ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไป เมื่อกลุ่มมิชชันนารีต้องการ ไกด์แม่น้ำชาวอเมริกัน ติดต่อมาหาเขา เพื่อขอให้ช่วยส่ง Sarah และ Michael เดินทางไปยังค่ายผู้อพยพนำผลิตภัณฑ์ยา อาหาร และคัมภีร์ไบเบิลไปส่งให้กับชนเผ่ากะเหรี่ยง อุปสรรคก็คือระหว่างทางกองกำลังทหารพม่าได้วางกับระเบิดเอาไว้

สองสัปดาห์ต่อมา บาทหลวง Arthur เดินทางมาหาบอก Rambo ว่ากลุ่มมิชชันนารีที่เขาเดินทางไปส่งไม่ได้เดินทางกลับมา John จึงต้องระดมทีมกลุ่มทหารรับจ้างเข้าช่วยเหลือกลุ่มมิชชันนารีจากค่ายทหารพม่าแห่งหนึ่ง แม้ว่าเขาจะลังเลเข้าไปเกี่ยวข้องกับความรุนแรงอีกครั้ง แต่เขารู้ดีว่าถ้าไม่ใช่เขา ก็ไม่คงไม่มีใครเข้าไปช่วยชีวิตกลุ่มคนเหล่านั้นจากทหารพม่าแน่นอน

ภาพยนตร์เรื่องนี้เข้ามาถ่ายทำที่จังหวัดเชียงใหม่ Stallone ผู้กำกับและนักแสดงนำของเรื่องเคยให้ส้มภาษณ์ไว้ว่า เขาตั้งใจอยากเข้ามาถ่ายทำ Rambo ในเมืองไทยตั้งแต่ภาค 2 แล้ว แต่ด้วยความไม่พร้อมหลาย ๆ อย่าง ทำให้ต้องเปลี่ยนโลเคชันไปเป็นประเทศเม็กซิโก (ในเนื้อเรื่องตอนจบของภาค 2 John หายไปตัวไปในประเทศไทย) แต่มาถึงภาค 4 นี้ เนื้อเรื่องมีส่วนเกี่ยวข้องกับประเทศพม่าและเมืองไทยอยู่บ้าง ประกอบกับสถานที่ประเทศไทยมีความหลากหลายทั้งเรื่องเชิงวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม เขาจึงตัดสินใจกลับมาถ่ายทำหนังที่นี่อีกครั้ง เขาคิดว่าทีมงานคนไทยที่ทำงานในหนังเรื่องนี้เป็นบุคลากรที่มีความสามารถและวงการภาพยนตร์ไทยแข็งแกร่งไม่แพ้ชาติอื่น ๆ ในเอเชีย

บริษัท โรส เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทผู้รับผิดชอบการถ่ายทำของหนังในประเทศไทย กองถ่ายหลักอยู่บริเวณผาเงิบ ระหว่างทางขึ้นดอยสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่ ฉากของภาพยนตร์เรื่องนี้ใช้โลเคชันในเมืองเชียงใหม่ทั้งหมด เนื่องจากในตอนจบของภาค 3 นั้น แรมโบ้กลับมาใช้ชีวิตอยู่ที่ประเทศไทย ทีมงานมาหาข้อมูลและเตรียมความพร้อมล่วงหน้ากว่า 1 ปี ก่อนจะยกกองมาปักหลักถ่ายทำกันเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2007 และปิดกล้องไปในวันที่ 10 พฤษภาคม 2007

Thailand บนแผ่นฟิล์ม: แรมโบ้ 4 นักรบพันธุ์เดือด / John Rambo (2008)
  • สถานที่ถ่ายทำในประเทศไทย: ผาเงิบ จังหวัดเชียงใหม่
  • นักแสดงไทยที่ร่วมแสดง: ศุภกร กิจสุวรรณ
  • นักแสดงนำ: Sylvester Stallone, Julie Benz, Matthew Marsden, Graham McTavish, Reynaldo Gallegos
  • ผู้กำกับ: Sylvester Stallone (The Expendables, Rocky 2-5)
  • ทุนสร้าง/รายรับรวมทั่วโลก: 40 / 265 ล้านเหรียญฯ
  • Rotten Tomatoes Score/iMDB Rating: 38% / 7/10

AMERICAN GANGSTER (2007)

สร้างจากเรื่องจริงของเจ้าพ่อค้ายาเสพติดในยุค 70s ที่ชื่อว่า Frank Lucas เขาสร้างตัวด้วยการเดินทางมายังสามเหลี่ยมทองคำ แถบจังหวัดเชียงราย แหล่งผลิตยาเสพติดที่ให้ผลผลิตชั้นเยี่ยมจนทำให้เขาร่ำรวยขึ้นมาเป็นหนึ่งในเจ้าพ่อคนดังของเมืองนิวยอร์ก แต่อำนาจบารมีที่ได้มาด้วยความทุจริตนั้นไม่อาจอยู่ยั่งยืน เมื่อทางการส่ง Richie Roberts สายสืบตำรวจใจซื่อฝีมือดีมาทลายขบวนการค้ายาเสพติดของเขา เส้นทางการยาเสพติดของเจ้าพ่อ Lucas ที่ซ่อนยาเอาไว้ในโลงศพของทหารอเมริกันซึ่งส่งกลับจากสงครามเวียดนาม จึงถูกเปิดโปงและนำไปสู่การกวาดล้างครั้งที่ใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของประวัติศาสตร์สหรัฐฯ

ส่วนใหญ่ของ American Gangster นั้นถ่ายทำกันในนครนิวยอร์ก แต่ฉากที่เกิดขึ้นภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในระหว่างสงครามเวียดนามนั้น ถ่ายทำกันที่จังหวัดเชียงใหม่รวมถึงฉากที่นักแสดง Denzel Washington เดินทางมาเจรจากับผู้ผลิตยาเสพติดที่ดินแดนสามเหลี่ยมทองคำด้วย โดยทีมงานได้ปรับภูมิทัศน์ต่าง ๆ ของจังหวัดเชียงใหม่ให้กลายเป็นเยาวราชของกรุงเทพ สถานบันเทิงยามค่ำคืน ซึ่งออกแบบโดย Arthur Max และเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น หนังเข้าชิงสองรางวัลออสการ์คือ นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม (Ruby Dee) และองค์ประกอบศิลป์ยอดเยี่ยม

  • สถานที่ถ่ายทำในประเทศไทย: จังหวัดเชียงใหม่
  • นักแสดงไทยที่ร่วมแสดง: ไม่มี
  • นักแสดงนำ: Denzel Washington, Russell Crowe, Josh Brolin, Chiwetel Ejiofor, Carla Gugino, John Hawkes, Ruby Dee
  • ผู้กำกับ: Ridley Scott (Alien, Gladiator, The Martian)
  • ทุนสร้าง/รายรับรวมทั่วโลก: 100 / 269 ล้านเหรียญฯ
  • Rotten Tomatoes Score/iMDB Rating: 80% / 7.8/10

BANGKOK DANGEROUS (2008)

Bangkok Dangerous เคยเป็นภาพยนตร์ไทยรสชาติแปลกใหม่ของปี พ.ศ. 2542 ของสองผู้กำกับชาวฮ่องกง อ๊อกไซด์และแดนนี่ แปง ทั้งสองคนกลับมากำกับฉบับรีเมกเวอร์ชันหนังฮอลลีวูดในปี 2009 หรืออีก 10 ปีให้หลัง Nicolas Cage นักแสดงนำของหนังยังยืนยันขอให้เลือกกรุงเทพเป็นสถานที่ถ่ายทำตามเดิม หนังเรื่องนี้ใช้สถานที่จริงทั้งในกรุงเทพและจังหวัดใกล้เคียง รวมแล้ว 47 แห่งทั้งย่านธุรกิจกลางคืน สวนสาธารณะ ลานกีฬา ย่านธุรกิจ ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา,โกดังฟอกหนังไปจนถึงห้องสวีทสุดหรูของโรงแรมระดับห้าดาว ดำเนินงานสร้างในไทยโดยบริษัทลิฟวิ่งฟิล์ม ทีมงานชาวไทยโชว์ความเป็นมืออาชีพในการทำงาน แม้ช่วงเวลาที่กำลังถ่ายทำอยู่จะมีรถถังอยู่ตามท้องถนนกรุงเทพจำนวนมากก็ตาม

Joe นักฆ่าไม่สังกัดฝ่ายเดินทางมาปฏิบัติภารกิจที่ประเทศไทย เพื่อกำจัดเป้าหมาย 4 รายตามใบสั่งของ สุราช มาเฟียไทยสุดเหี้ยม Joe จ้าง “ก้อง” (ชาคริต แย้มนาม) นักเลงข้างถนนมาเป็นเด็กส่งสารและช่วยปกปิดตัวตนที่แท้จริง เขาวางแผนฆ่าก้องหลังจากเสร็จงาน แต่น่าแปลกที่มือปืนรักสันโดษอย่าง Joe กลับยอมเป็นอาจารย์สอนวิชาการฆ่าให้ก้อง โดยมี “อ้อม” ( ปานวาด เหมมณี ) สาวโคโยตี้ คอยเป็นนกต่อในการหลอกล่อเหยื่อให้ เมื่อ Joe ถลำลึกสู่โลกใต้ดินที่เต็มไปด้วยแสงสีของกรุงเทพ เขาก็เริ่มตั้งคำถามกับชีวิตอันโดดเดี่ยวของตัวเองและคิดที่จะถอนตัวจากการเป็นมือปืน เมื่อได้พบรักกับสาวสวยหูหนวกและเป็นใบ้ แต่นายจ้าง Joe ก็ไม่ยอมให้เขาถอนตัวไปง่าย ๆ สิ่งเดียวที่จะทำให้เขาหนีจากวงจรนี้ได้คือการเดิมพันที่ต้องแลกมาด้วยชีวิต

  • สถานที่ถ่ายทำในประเทศไทย: กรุงเทพและจังหวัดนครปฐม
  • นักแสดงไทยที่ร่วมแสดง: ชาคริต แย้มนาม, ปานวาด เหมมณี, นิรัตติศัย กัลย์จาฤก, ดอม เหตระกูล, นภัสกร มิตรเอม, น้ำเงิน บุญหนัก
  • นักแสดงนำ: Nicolas Cage, Charlie Yeung, James With
  • ผู้กำกับ: Oxide & Danny Pang (The Messengers, The Eye)
  • ทุนสร้าง/รายรับรวมทั่วโลก: 45 / 42 ล้านเหรียญฯ
  • Rotten Tomatoes Score/iMDB Rating: 8% / 5.4/10

STREET FIGHTER: THE LEGEND OF CHUN-LI (2009)

ความพยายามที่ไม่สำเร็จในการรีเมกแฟรนไชส์จากเกมฮิตในยุค 90s อย่าง Street Fighter ที่เคยเป็นหนังมาแล้วปี 1994 และในฉบับนั้นก็มีถ่ายที่กรุงเทพด้วยเหมือนกัน ในภาครีเมกใหม่นี้จะเน้นเรื่องราวการผจญภัยครั้งสำคัญของ Chun-Li หนึ่งในนักสู้หญิงที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดของเหล่าเกมเมอร์ ท่ามกลางสังเวียนการต่อสู้หมัดมวยที่ไร้กติกา ชุน ลี ต้องเดินทางมาดินแดนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อศึกษาวิชาการต่อสู้และสืบเรื่องการตายของพ่อ เธอได้เจอกับยอดฝีมือที่เปิดเผยความลับของเธอในอดีต พร้อมทั้งฝึกเธอให้พร้อมกับการล้างแค้น รวมทั้งเผชิญหน้ากับองค์กรอำมหิตที่ต้องการตัดรากถอนโคนทุกคนที่คิดเป็นศัตรูแบบไม่ปราณี

หนังกำกับโดย Andrzej Bartkowiak ซึ่งเคยฝากผลงานแอ็กชันโชว์การต่อสู้เอาไว้อย่าง Romeo Must Die (2000), Cradle 2 the Grave (2003) และ Doom (2005) ส่วนนักแสดงสาวสวยที่มารับบท Chun Li คือ Kristin Kreuk ซึ่งโด่งดังจากซีรีส์สุดฮิตเรื่องราวต้นกำเนิดของ Superman อย่าง Smallville หนังใช้ทุนสร้างไป 50 ล้านเหรียญฯ ถ่ายทำในหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงถ่ายทำในประเทศไทยมากถึง 70 เปอร์เซ็นต์ ทีมสร้างเลือกกรุงเทพเป็นโลเคชันหลัก เพราะต้องการให้เกียรติกับสถานที่เกิดเหตุตามท้องเรื่องของวิดีโอเกม ซึ่งใช้เมืองหลวงของประเทศไทยเป็นฉากหลัง แต่ที่สำคัญยิ่งไปกว่านั้นก็คือ กรุงเทพ ก็เหมาะที่สุดทั้งกับเรื่องราวในภาพยนตร์ และตัวละครคนเอเชียทั้งหลาย

Chun-LiÕs (Kristin Kreuk) street fighting skills overpower some hoodlums.
  • สถานที่ถ่ายทำในประเทศไทย: กรุงเทพ
  • นักแสดงไทยที่ร่วมแสดง: ไม่มี
  • นักแสดงนำ: Kristin Kreuk, Michael Clarke Duncan, Neal McDonough, Robin Shou, Moon Bloodgood
  • ผู้กำกับ: Andrzej Bartkowiak (Romeo Must Die , Cradle 2 the Grave, Doom)
  • ทุนสร้าง/รายรับรวมทั่วโลก: 18 / 12 ล้านเหรียญฯ
  • Rotten Tomatoes Score/iMDB Rating: 5% / 3.7/10

(อ่านต่อหน้าถัดไป)

THE HANGOVER PART II (2011)

หนังฮอลลีวูดที่น่าจะทำให้ประเทศไทยเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกมากที่สุดในรอบ 20 ปีมานี้ เพราะภาคแรกก็เป็นหนังตลกสุดฮิตระดับถล่มทลายในสหรัฐฯ ซึ่งกับภาคนี้ก็ยิ่งทำเงินไปกันใหญ่ สำหรับ The Hangover หรือชื่อไทย “เมายกแก๊ง แฮงค์ยกก๊วน” เรื่องราวเกี่ยวกับเหตุการณ์ชุลมุนสุดยุ่งเหยิงที่เกิดกับแก๊งเพื่อนสนิท Phill, Stu, Alan และDoug เพื่อนสนิทสี่คนที่จัดงานเลี้ยงฉลองสละโสดก่อนจะแต่งงาน และเมามายไม่ได้สติจนจำไม่ได้ว่าระหว่างเมานั้นทำอะไรลงไปบ้าง

มาในภาคนี้เป็นเรื่องราวงานแต่งงานของสตูกับแฟนสาวคนไทยที่มาจัดงานในประเทศไทย เหตุการณ์สุดป่วนก็เกิดขึ้นกับพวกเขาอีกครั้งที่ประเทศไทยที่เต็มไปด้วยอบายมุขและโลกแห่งโลกีย์ หนังใช้สถานที่ถ่ายทำมากมาย เช่น ภูเล บีช รีสอร์ต แอนด์ สปา จังหวัดกระบี่ ซึ่งใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำฉากงานแต่งงาน, ซอยแปลงนาม เยาวราช ใช้เป็นที่ถ่ายทำฉากที่ Phill, Stu และ Alan ตื่นขึ้นหลังจากเมาไม่ได้สติ, วงเวียนถนนทรงวาดในฉากลิงส่งยา, เมืองโบราณ จังหวัดสมุทรปราการ ถูกใช้เป็นฉากวัดจีน นอกจากนี้ก็ยังมีซอยคาวบอย ย่านอโศก, ซอยสุขุมวิท 7/1 และโรงแรมเลอบัวในกรุงเทพด้วย

นอกจากสถานที่แล้วนักแสดงไทยก็ได้มีส่วนร่วมด้วยเช่น นิรุตต์ ศิริจรรยา และเพ็ญพักตร์ ศิริกุล รวมถึงวงดนตรีจากเชียงใหม่อย่าง Ska Rangers ซึ่งเล่นเพลงในงานแต่งและยังได้ทำเพลงประกอบให้กับหนังถึง 2 เพลง ด้วย ทุกวันนี้วงนี้มีชื่อเสียงโด่งดังในชื่อว่า Polycat

ผู้กำกับ Tod Phillips บอกในสัมภาษณ์กับสื่ออย่าง Collider ว่า “สำหรับผมแล้ว กรุงเทพเป็นหนึ่งในนครที่สวยที่สุด เป็นเมืองที่หลากหลายมาก ๆ ในหนังของเรา เราถ่ายทำกันเยอะมากที่ย่านเยาวราชของกรุงเทพ เราได้ไปเที่ยวชมและสัมผัสพื้นที่นั้น แต่กรุงเทพฯในฐานะเมืองใหญ่แล้วสวยมาก”

Chris Cooper นักแสดงนำของเรื่องบอกว่า เขาได้ไปใช้เวลาช่วงคริสต์มาสที่เชียงใหม่ช่วงที่มาถ่ายทำ และได้ไปอยู่รีสอร์ต 2 สัปดาห์ แต่ก็ยังอยากกลับไปกรุงเทพฯ และแนะนำร้านอาหารโปรดที่ควรไปชื่อร้าน Top Menu (แถวหลังสวน) ว่าเป็นร้านอาหารจีนที่เขากินบ่อยมากตอนที่อยู่กรุงเทพ

  • สถานที่ถ่ายทำในประเทศไทย: กรุงเทพ, จังหวัดสมุทรปราการ, จังหวัดกระบี่
  • นักแสดงไทยที่ร่วมแสดง: นิรุตต์ ศิริจรรยา, เพ็ญพักตร์ ศิริกุล, วง Polycat
  • นักแสดงนำ: Bradley Cooper, Zach Galifianakis, Ed Helms, Justin Bartha, Paul Giamatti, Ken Jeong, Mike Tyson, Jamie Chung
  • ผู้กำกับ: Todd Phillips (Joker, The Hangover Trilogy, Starsky & Hutch, Due Date)
  • ทุนสร้าง/รายรับรวมทั่วโลก: 80 / 586 ล้านเหรียญฯ
  • Rotten Tomatoes Score/iMDB Rating: 33% / 6.4/10

THE IMPOSSIBLE (2012)

สร้างจากเหตุการณ์จริงของคลื่นยักษ์สึนามิที่ถล่มทะเลอันดามันของประเทศไทยและอีกหลายประเทศแถบนี้ในปี 2004 ดังนั้นผู้กำกับจึงเลือกจะมาถ่ายทำในสถานที่จริง เรื่องราวของ Maria และ Henry และลูกชายทั้ง 3 คนที่เดินทางมาพักผ่อนชายทะเลในประเทศไทย แต่เช้าวันที่ 26 ธันวาคม หลังคืนวันคริสต์มาสสวรรค์บนดินก็แปรเปลี่ยนเป็นนรก เมื่อคลื่นยักษ์สูงเท่าตึกสามชั้น พุ่งเข้าถล่มทุกสิ่งทุกอย่างแบบไม่ทันตั้งตัว ทำให้ทุกคนในครอบครัวต้องทำทุกวิถีทางเพื่อเอาตัวรอด

หนังเป็นฝีมือกำกับของ J.A. Bayona ที่ถ่ายทำฉากภัยพิบัติได้อย่างสมจริง ก่อนที่ครึ่งเรื่องหลังจะเน้นไปที่เรื่องราวดราม่าตามหาครอบครัวที่กระจัดกระจายกันไปคนละทิศทาง เชื่อว่าผลงานชิ้นนี้ทำให้เขา ได้รับเลือกมากำกับ Jurassic World: Fallen Kingdom (2018) ในเวลาต่อมา สิ่งที่ทำให้เสียน้ำตาในหนังครึ่งแรกก็คือ การต้องประสบกับเหตุหายนะภัยทางธรรมชาติอย่างไม่คาดฝันจนพ่อแม่ลูกทั้ง 5 คนในครอบครัวต้องพลัดพรากกันไปคนละทิศละทาง ส่วนครึ่งหลังก็เสียน้ำตาให้กับความโชคดีที่พวกเขาได้กลับมาพร้อมหน้ากันอีกครั้ง

หนังเลือกถ่ายทำในสถานที่ที่เกิดเหตุการณ์สึนามิขึ้นจริง โดย 70% ของภาพยนตร์ถ่ายทำที่จังหวัดพังงา และจังหวัดภูเก็ต (ส่วนที่เหลือไปถ่ายทำที่ประเทศสเปน) โดยผู้กำกับเลือกถ่ายทำที่โรงแรมซึ่งตัวละครหลักของเรื่องเคยอยู่ตอนเหตุการณ์จริง ยอมลงทุนปิดทั้งโรงแรมเพื่อความสมจริงของภาพยนตร์ บางฉากที่เป็นซากปรักหักพังเป็นฉากที่สร้างขึ้นใหม่ โดยทีมงานสเปนร่วมกับทีมงานคนไทย โดยบางโลเคชันเพื่อให้ดูสมจริงใน 1 ฉากใช้เวลาสร้างเกือบ 2 เดือน

ชวนอ่าน “รวมหนังดราม่า “ต้องเสียน้ำตา” สักครั้งในชีวิต บน Netflix (ตอนที่ 1)” และ “รวมลิสต์หนัง “โลกแตก” ที่ต้องดูก่อนตาย

  • สถานที่ถ่ายทำในประเทศไทย: จังหวัดพังงา และจังหวัดภูเก็ต
  • นักแสดงไทยที่ร่วมแสดง: พลอย จินดาโชติ
  • นักแสดง: Naomi Watts, Ewan McGregor, Tom Holland, Samuel Joslin
  • ผู้กำกับ: J.A. Bayona (Jurassic World: Fallen Kingdom, The Orphanage, A Monster Calls)
  • ทุนสร้าง/รายรับรวมทั่วโลก: 25 / 100 ล้านเหรียญฯ
  • Rotten Tomatoes Score/iMDB Rating: 81% / 7.6/10

ONLY GOD FORGIVES (2013)

เป็นหนังอีกเรื่องที่ถ่ายทอดมุมมืดของเมืองไทยโดยเฉพาะกรุงเทพออกมาได้อย่างสวยงามเต็มไปด้วยศิลปะ Ryan Gosling รับบท Julian มาเฟียที่ฆ่าตำรวจตายเมื่อสิบปีก่อนแล้วหนีมากบดานในไทย เปิดค่ายมวยบังหน้าธุรกิจค้ายาที่ทำร่วมกับน้องชาย อันเป็นสาขาของแก๊งค้ายาใหญ่ที่ Crystal ดูแลอยู่ในฟลอริดา แต่เมื่อน้องชายของ Julian ฆ่าโสเภณีไทยคนหนึ่งเสียชีวิต ตำรวจได้ส่งตำรวจเกษียณอายุชื่อ “ช้าง” เจ้าของฉายาเทพแห่งการล้างแค้นออกมาตามล่า ช้างได้ตัดแขนของน้องชา Julian และส่งเขาไปให้พ่อของโสเภณีล้างแค้น Crystal อาฆาตอย่างรุนแรงแล้วสั่งให้ Julian ออกแก้แค้นแทนน้อง เขาท้าช้างขึ้นชกมวยเพื่อสะสางขณะที่ Crystal ก็มีแผนการล้างแค้นของเธอเอง

Only God Forgives ได้ทุนสร้างจากประเทศฝรั่งเศสและเดนมาร์กเป็นหลัก แต่หนังก็ยังคงความเป็นไทยในหลายองค์ประกอบ เช่นไตเติลเริ่มเรื่องของหนังก็ใช้ภาษาไทยโดยไม่มีภาษาอังกฤษ เครดิตตอนจบทีแรกจะเป็นภาษาไทยล้วนตามความต้องการของผู้กำกับ แต่ทีมงานไทยทักท้วงไว้จึงมีทั้งสองภาษาคือไทยและอังกฤษ ถึงอย่างนั้น มุมมองอันอึมครึมที่ปรากฏอยู่ในหนัง ก็ยังเป็นมุมมองของฝรั่งที่มองไทยอย่างผิวเผินอยู่ดี เพราะหนังฟิล์มนัวร์เรื่องนี้ก็ยังเซอร์เรียลอย่างมาก แถมเต็มไปด้วยตัวละครที่มีลักษณะเวอร์เกินจริง ภาพที่ปรากฏก็สาดสีอย่างฉูดฉาดเหมือนการ์ตูน ระหว่างที่มาถ่ายทำในกรุงเทพช่วงเดือนพฤศจิกายน 2011 ฉากต่อสู้ของมาเฟียในย่านเยาวราชเป็นฉากนึงที่ใช้งบไปเยอะเพราะต้องขอให้ร้านค้าต่าง ๆ แถวนั้นปิดไฟให้มืดหมด

Ryan Gosling พระเอกของเรื่องเคยให้สัมภาษณ์เอาไว้ตอนที่มาถ่ายทำว่า

ผมฝันมาตลอดที่จะมาถ่ายทำหนังในกรุงเทพ ผมดีใจที่ได้มาที่นี่ กรุงเทพเป็นหนึ่งในเมืองโปรดของผม มีส่วนผสมของทุกอย่างที่บ้าและสวยงาม”

นอกจากนี้เขาก็ยังเล่าให้ฟังถึงการฝึกซ้อมมวยไทยวันละ 2-3 ชั่วโมงเพื่อรับบทในหนังด้วย

ที่จริงแล้วเป็นการฝึกซ้อมเชิงมวย ถึงผมจะไม่ต้องเพิ่มน้ำหนักตัว แต่ผมก็ซ้อมหนักมาก มีผู้คนฝึกซ้อมอยู่รายรอบผม พวกเขาเอาชนะผมได้เลย ผมต้องดูการชกมวยไทยด้วย และประทับใจกับนักชกท้องถิ่นมาก บางคนอายุแค่ 6 ขวบเอง”

  • สถานที่ถ่ายทำในประเทศไทย: กรุงเทพ
  • นักแสดงไทยที่ร่วมแสดง: รฐา โพธิ์งาม, วิทยา ปานศรีงาม, ไบรอน บิชอฟ, สายเชีย วงศ์วิโรจน์, สหจักร บุญธนกิจ, โกวิทย์ วัฒนะ
  • นักแสดง: Ryan Gosling, Kristin Scott Thomas, Tom Burke
  • ผู้กำกับ: Nicolas Winding Refn (The Neon Demon, Drive, Bronson)
  • ทุนสร้าง/รายรับรวมทั่วโลก: 4 / 10 ล้านเหรียญฯ
  • Rotten Tomatoes Score/iMDB Rating: 41% / 5.7/10

THE RAILWAY MAN (2013)

The Railway Man สร้างจากเรื่องจริงของ Eric นายทหารยศร้อยตรีประจำเหล่าสื่อสารของกองทัพสหราชอาณาจักรในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ถูกกองกำลังของญี่ปุ่นจับตัวไปแล้วส่งเข้าค่ายเชลยศึกในประเทศไทย เขาต้องถูกทรมานและถูกบังคับให้มาเป็นแรงงานในการสร้างรถไฟสายมรณะ หลังสงครามยุติ Eric ต้องอยู่อย่างโกรธแค้นและหวาดกลัวอันเนื่องผลประทบต่อจิตใจ และได้ภรรยาคนที่สองของเขาอย่าง Patti มาช่วยให้เอาชนะความโกรธเกลียดลงได้ โดยเธอได้เขียนจดหมายไปถึงทหารญี่ปุ่นคนหนึ่งที่เคยทรมานสามีของเธอ Eric จึงได้มีโอกาสพบ Takeshi Nagase นายทหารคนนั้นอีกครั้งในวัย 70 ที่ประเทศไทย ปมความแค้นในอดีตกับการให้อภัยในปัจจุบันจึงเกิดขึ้นภายในใจของ Eric อีกครั้ง (Eric ตัวจริงเสียชีวิตในปี 2012 ทำให้ไม่มีโอกาสได้เห็นภาพยนตร์เข้าฉาย แต่เขาได้มีโอกาสมาเยี่ยมกองถ่ายทำในประเทศไทยด้วย)

หนังที่บอกเล่าเรื่องราวในอดีตโดยตรงกับเหตุการณ์น่าหดหู่ที่สุดครั้งหนึ่งของสงครามโลกครั้งที่ 2 ย่อมไม่พลาดที่จะเข้ามาถ่ายทำโดยใช้สถานที่จริง The Railway Man เข้ามาถ่ายทำในช่วงพฤษภาคมถึงมิถุนายน ปี 2012 โดยใช้สถานที่ถ่ายทำคือ สถานีรถไฟหัวลำโพง, สถานีรถไฟบางซื่อ และทางรถไฟสายมรณะ ที่จังหวัดกาญจนบุรีซึ่งเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์และสถานที่ท่องเที่ยวไปแล้วในวันนี้ Colin Firth นักแสดงนำของเรื่องเคยให้สัมภาษณ์กับสื่ออย่าง Empire ไว้ว่า หนังจะใช้ประเทศออสเตรเลียเป็นฉากช่วงสร้างทางรถไฟ เพราะประเทศไทยในยุคปัจจุบันไม่อาจหาทำเลที่จะอนุญาตให้ถ่ายทำเช่นนี้ได้แล้ว แต่ก็จะมีบางฉากที่มาถ่ายทำกันในเมืองไทยเช่นกัน

The Railway Man ถ่ายทำในประเทศไทยกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ โดยฉากที่ “ช่องเขาขาด” ถือเป็นฉากใหญ่ที่ทีมงานต้องเซ็ตโลเคชันทั้งหมดให้ดูเหมือนช่วงยุคสงครามโลกจริง ๆ และ ต้องใช้นักแสดงประกอบจากหลายประเทศเพื่อให้ดูเป็นกลุ่มทหารเชลยซึกสัมพันธมิตรและฝั่งกองทัพญี่ปุ่นจริง ๆ ช่องเขาขาดคือจุดที่หฤโหดและยากที่สุดในการขุดสร้างเส้นทางรถไฟความยาว 415 กิโลเมตรเข้าสู่พม่า เป็นจุดที่ทหารเชลยศึกต้องสังเวยชีวิตมากที่สุด ณ ช่องเขานี้ เพราะต้องค่อย ๆ ขุดเขาทั้งลูกเพื่อทำทางรถไฟผ่ากล่งเข้าไป ดังคำที่ว่าหากนับหมอนหนุนรางรถไฟมีเท่าไรจำนวนเชลยศึกที่ถูกเกณฑ์มาสร้างทางรถไฟสายนี้ก็ตายไปเท่านั้นคน ทีมงานได้เช่ารถไฟไทยรุ่นเดียวกับที่ใช้วิ่งในยุคสงครามโลกมาเพื่อถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้ โดยปักหลักถ่ายทำที่ กม.58 จังหวัดกาญจนบุรี  สุสานทหารสัมพันธมิตร โรงงานกระดาษ รวมถึงที่ช่องเขาขาด เป็นระยะเวลากว่า 8 เดือน

  • สถานที่ถ่ายทำในประเทศไทย: สุสานทหารสัมพันธมิตรและช่องเขาขาด จังหวัดกาญจนบุรี
  • นักแสดงไทยที่ร่วมแสดง: ไม่มี
  • นักแสดง: Colin Firth, Nicole Kidman, Hiroyuki Sanada, Stellan Skarsgård, Jeremy Irvine
  • ผู้กำกับ: Jonathan Teplitzky (Churchill, Better Than Sex, Burning Man)
  • ทุนสร้าง/รายรับรวมทั่วโลก: 18 / 24 ล้านเหรียญฯ
  • Rotten Tomatoes Score/iMDB Rating: 66% / 7.1/10

NO ESCAPE (2015)

Owen Wilson รับบทเป็นนักธุรกิจที่มาตั้งรกรากอยู่กับครอบครัวในประเทศสมมติในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ไม่ได้บอกว่าเป็นประเทศไทย) ชีวิตของพวกเขาตกอยู่ในอันตรายเพราะเกิดการลุกฮือทางการเมืองที่เขามาอาศัยอยู่ ทำให้ต้องพากันหลบหนีหาที่ปลอดภัยเมื่อกองกำลังกบฏโจมตีเมือง หนังใช้โลเคชันทางภาคเหนือของประเทศไทยเช่น จังหวัดลำปาง และสนามกีฬา 700 ปี จังหวะเชียงใหม่ เดินทางเข้ามาถ่ายทำในประเทศไทยเมื่อปี 2013 โดยบริษัทลีฟวิ่งฟิล์มเป็นบริษัทในไทยที่รับหน้าที่ดูแลการถ่ายทำ และเป็นอีกครั้งที่ Pierce Brosnan เข้ามาถ่ายหนังในไทยหลังจากเคยมาแสดงหนังฟอร์มยักษ์ James Bond 007 Tomorrow Never Dies (1997) มาก่อน

https://www.youtube.com/watch?v=bY8sA66bCN0
  • สถานที่ถ่ายทำในประเทศไทย: จังหวัดลำปาง และจังหวัดเชียงใหม่
  • นักแสดงไทยที่ร่วมแสดง: สหจักร บุญธนกิจ
  • นักแสดง: Owen Wilson, Pierce Brosnan, Lake Bell
  • ผู้กำกับ: John Erick Dowdle (As Above, So Below, Devil, Quarantine)
  • ทุนสร้าง/รายรับรวมทั่วโลก: 16 / 54 ล้านเหรียญฯ
  • Rotten Tomatoes Score/iMDB Rating: 47% / 6.8/10

(อ่านต่อหน้าถัดไป)

GOLD (2016)

หนังได้แรงบันดาลใจจากเรื่องจริง บอกเล่าเรื่องราวของ Kenny Wells นักล่าสมบัตรสมัครเล่นและนักลงทุนในตลาดหุ้นวอลสตรีทที่ล้มละลาย จึงหาทางรวยทางลัดด้วยการไปขุดทองในประเทศอินโดนีเซียจากการร่วมมือของนักธรณีวิทยา ต่อมาดันเกิดปาฏิหาริย์พบทองมูลค่า 30 ล้านเหรียญจริง ๆ แต่ค้นหาทองว่ายากแล้ว รักษามันไว้ยิ่งยากกว่าเมื่อเอฟบีไอระแคะระคายการค้นพบทองครั้งนี้ของเขาเข้า หนังใช้ทำเลในจังหวัดกระบี่และเขาสก จังหวัดสุราษฎร์ธานี เซ็ตเป็นฉากบอร์เนียวในประเทศอินโดนีเซีย แต่คงหลอกตาคนไทยไม่ได้เพราะหลายจุดเป็นสถานที่สำคัญของกรุงเทพด้วย

  • สถานที่ถ่ายทำในประเทศไทย: กรุงเทพ, จังหวัดกระบี่, เขาสก จังหวัดสุราษฎร์ธานี
  • นักแสดงไทยที่ร่วมแสดง: ก็อต-จิรายุ ตันตระกูล
  • นักแสดง: Matthew McConaughey, Edgar Ramírez, Bryce Dallas Howard, Corey Stoll, Toby Kebbel, Bill Camp
  • ผู้กำกับ: Stephen Gaghan (Dolittle, Syriana, Abandon)
  • ทุนสร้าง/รายรับรวมทั่วโลก: 20 / 14 ล้านเหรียญฯ
  • Rotten Tomatoes Score/iMDB Rating: 42% / 6.7/10

ALL I SEE IS YOU (2016)

เรื่องราวของหญิงสาวที่ตาบอดมาตั้งแต่เด็ก และต้องใช้ชีวิตโดยพึ่งพาสามีของเธอมาโดยตลอด แต่หลังจากการผ่าตัดที่ทำให้เธอได้มองเห็นเป็นครั้งแรก เธอก็เริ่มอยากลองใช้ชีวิตที่ไม่เคยได้ใช้และออกท่องราตรีในเมืองกรุงเทพ ซึ่งทำให้เกิดเรื่องราวระทึกขวัญจากสามีที่ขี้หึงหวงตามมา นี่เป็นหนึ่งในโครงการหนังขนาดไม่ใหญ่โตนักของฮอลลีวูด ที่มีนักแสดงและผู้กำกับชื่อดังได้มาถ่ายทำในไทยช่วงปี 2016 ซึ่งก็ต้องบอกว่าหนังเข้าฉายอย่าง ๆ เงียบและไม่ประสบความสำเร็จตามฟอร์มที่หนังมีไปด้วย

การถ่ายภาพที่ต้องชมว่าผู้กำกับภาพอย่าง Matthias Koenigswieser จับสีสันของเมืองไทยที่แม้แต่ของใกล้ตัวอย่างตลาดขายดอกไม้ออกมาได้สวยงามน่าตื่นตาตื่นใจกระทั่ง บ้านแสงศูรย์ โลเคชันยอดฮิตของละครไทยหนังก็ถ่ายออกมางดงามดั่งบ้านไม้ไทยในอุดมคติจริง ๆ แต่สำหรับการเล่าเรื่องแล้ว ตัวละครหลักทั้งสองแทบจะไม่มีปฏิสัมพันธ์กับคนไทยจนฉากหลังที่เป็นเมืองไทยก็กลายเป็นแค่แบ็กดรอปแปลกตา แต่หนังไม่ได้ใช้เมืองไทยในฐานะโลกของตัวละครหรือมีความสำคัญกับการเปลี่ยนแปลงของตัวละคร (อ่านรีวิวฉบับเต็มเรื่องนี้ของ WTF)

  • สถานที่ถ่ายทำในประเทศไทย: กรุงเทพ และจังหวัดภูเก็ต
  • นักแสดงไทยที่ร่วมแสดง: ทวีฤทธิ์ จุลละทรัพย์, สหจักร บุญธนกิจ
  • นักแสดง: Blake Lively, Jason Clarke, Ahna O’Reilly, Danny Huston, Miquel Fernández
  • ผู้กำกับ: Marc Foster (Monster’s Ball, Finding Neverland, World War Z)
  • ทุนสร้าง/รายรับรวมทั่วโลก: 30 ล้านเหรียญฯ / 678,150 เหรียญฯ
  • Rotten Tomatoes Score/iMDB Rating: 29% / 5.4/10

THE LAST FULL MEASURE (2019)

เรื่องราวของความพยายามที่จะพิสูจน์วีรกรรมของทหารหาญในสงคราม เพื่อขอพิจารณาเลื่อนระดับอิสริยาภรณ์จาก Air Force Cross (เหรียญกล้าหาญลำดับชั้นที่ 2) เป็น Medal of Honor (เหรียญเกียรติยศลำดับสูงสุด) สดุดีให้กับพลร่มกู้ภัยทางอากาศ (Pararescueman Jumper หรือ PJ) สังกัดกองทัพอากาศสหรัฐฯ ที่ชื่อว่า William H. Pitsenbarger เขาได้เสียสละชีวิตตนเองเพื่อช่วยเหลือเพื่อนทหารกว่า 60 นาย ระหว่างภารกิจช่วยเหลือในสงครามเวียดนาม เมื่อวันที่ 11 เมษายน 1966

IMG_7261.jpg

เมื่อ Pitsenbarger ได้รับโอกาสให้อพยพกลับทางเฮลิคอปเตอร์ลำสุดท้ายขณะที่ถูกระดมยิงอย่างหนักจากข้าศึก แต่เขาก็เลือกที่จะอยู่ในพื้นที่การรบต่อเพื่อช่วยเหลือเพื่อนทหารในกองพลทหารราบที่ 1 (U.S. Army’s 1st Infantry Division) หนังจะเล่าเรื่องแบบตัดสลับไปมาระหว่างเหตุการณ์ในสงคราม กับการสืบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ ประกอบกับเพื่อนทหารที่เป็นประจักษ์พยานผู้ร่วมเหตุการณ์ที่ยังมีชีวิตอยู่ เพื่อขอพิจารณาเลื่อนระดับเหรียญกล้าหาญ ดำเนินการโดยเจ้าหน้าที่ Scott Huffman (บทของ Sebastian Stan) ซึ่งเกิดขึ้นในอีก 30 ปีให้หลัง ซึ่งเป็นช่วงที่สงครามเวียดนามสิ้นสุดไปแล้ว

ส่วนชื่อหนังเรื่องนี้มีที่มาจากส่วนหนึ่งของสุนทรพจน์เกตตีสเบิร์ก (Gettysburg Address) ซึ่งเป็นหนึ่งในสุนทรพจน์ที่โด่งดังที่สุดชิ้นหนึ่งของชาวอเมริกัน เพราะกล่าวขึ้นโดยอดีตประธานาธิบดี Abraham Lincoln โดยเป็นการกล่าวเพื่อสดุดีให้กับเหล่าทหารที่เสียชีวิตในสมรภูมิ Gettysburg ช่วงระหว่างสงครามกลางเมือง

ทีมผู้สร้างภาพยนตร์มือฉมังจากภาพยนตร์สงคราม Hacksaw Ridge (2016) ได้เลือกโลเคชันในเมืองไทย ทั้งบริเวณใกล้กับเขื่อนเขาแหลม สนามบินค่ายสุรสีห์ และเขาชนไก่ จังหวัดกาญจนบุรี เป็นสถานที่ถ่ายทำฉากสำคัญเพื่อถ่ายทอดบรรยากาศของพื้นที่การสู้รบในสมรภูมิชื่ออบาลิน ซึ่งได้รับการกล่าวขานว่าสหรัฐฯ สูญเสียทหารไปภายในวันเดียวจำนวนมากที่สุดของสงครามเวียดนาม ผู้ทำหน้าที่เป็นผู้กำกับศิลป์ชาวไทยที่ดูและงานสร้างขณะที่ทีมงานต่างชาติมาถ่ายทำคือ สิรนัท รัชชุศานติ ซึ่งเคยมีผลงานหนังต่างชาติอย่าง Stealth (2005) ที่ก็เข้ามาถ่ายทำในไทยเหมือนกัน และหนังอย่าง มนต์รักทรานซิสเตอร์ (พ.ศ. 2544) และ โฮม ความรัก ความสุข ความทรงจำ (พ.ศ. 2552)

B52W5587.jpg

ในเว็บไซต์ของสหมงคลฟิล์ม ผู้จัดจำหน่ายของหนังได้ลงบทสัมภาษ์ของสิรนัทเอาไว้ว่า “เริ่มเรื่องจริง ๆ แล้วหนังเรื่องนี้ตาม Schedule เดิมจะไม่ได้มาถ่ายทำที่ประเทศไทย มีการเตรียมการที่จะไปถ่ายประเทศทางแอฟริกา มีการเทสต์ถ่ายทำที่ประเทศนั้นแล้ว มีการซ้อมฉากเฮลิคอปเตอร์เรียบร้อยแล้ว แต่ด้วยปัญหาการถ่ายทำในอเมริกามีปัญหา ไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น ตารางถ่ายทำที่ประเทศทางแอฟริกาที่จะใช้เป็นเวียดนามจึงมีปัญหาตาม แล้วหนึ่งในโปรดิวเซอร์ของหนังเรื่องนี้เคยมาทำงานร่วมงานกับบริษัท SC Flim ที่เป็นบริษัทซัปพอร์ตของไทย รวมทั้งผมด้วยก็เคยทำงานร่วมกับโปรดิวเซอร์คนนี้จึงได้มีโอกาสร่วมงานกันอีกครั้งครับ”

“โจทย์แรกที่ทางผู้กำกับต้องการคือป่าดิบชื้น ต้นไม้ใหญ่ และภูมิประเทศใกล้เคียงกับเวียดนาม และด้วยความที่เป็นหนังสงครามหลีกเลี่ยงไม่ได้ในการมีเอฟเฟกต์ ระเบิด ปืน และมีการใช้เฮลิคอปเตอร์ประกอบฉาก เเละเวลาในการเตรียมงานน้อยเราจึงเลือกจังหวัดกาญจนบุรีที่น่าจะตอบโจทย์ทั้งหมด คือมีป่าดิบชื้น มีหน่วยงานทหาร สนามบินที่สามารถจอดเฮลิคอปเตอร์ได้” อ่านเพิ่มเติมต่อได้ที่นี่

  • สถานที่ถ่ายทำในประเทศไทย: เขื่อนเขาแหลม สนามบินค่ายสุรสีห์ และเขาชนไก่ จังหวัดกาญจนบุรี
  • นักแสดงไทยที่ร่วมแสดง: ไม่มี
  • นักแสดง: Sebastian Stan, Christopher Plummer, William Hurt, Ed Harris, Samuel L. Jackson, Bradley Whitford, Jeremy Irvine
  • ผู้กำกับ: Todd Robinson (Phantom, Lonely Hearts)
  • ทุนสร้าง/รายรับรวมทั่วโลก: 20 / 3 ล้านเหรียญฯ
  • Rotten Tomatoes Score/iMDB Rating: 59% / 6.7/10

EXTRACTION (2020)

Extraction หรือชื่อเดิมว่า Dhaka ยกกองมาถ่ายทำในประเทศไทยเมื่อปี 2018 แม้ในเรื่องจะบอกว่าเรื่องราวเกิดในเป็นประเทศบังกลาเทศก็ตาม Hemsworth รับบทเป็น Tyler Rake ทหารรับจ้างที่ไม่เกรงกลัวใคร เขาต้องใช้ฝีมือช่วยลูกชายของมาเฟียใหญ่ในแวดวงอาชญากรข้ามชาติ ที่ถูกลักพาตัวไปยังเมืองธากา ในประเทศบังกลาเทศระหว่างที่พ่อติดคุก หนังยังเป็นการกำกับเรื่องแรกของ Sam Hargrave ที่ได้มากำกับหนังใหญ่เป็นครั้งแรกหลังจากเป็นผู้กำกับคิวบู๊และผู้กำกับกองถ่ายย่อย อยู่เบื้องหลังหนังของ Marvel Studios มาแล้วทุกเรื่อง โดยเฉพาะ Avengers ทุกภาค (อ่านรีวิวฉบับเต็มเรื่องนี้ของ WTF ได้ที่นี่)

Extraction กลายเป็นหนังฮิตเรื่องแรกในเครดิตของพี่หมี หลัง Avengers

โลเคชันของหนังส่วนใหญ่ก็ยังถ่ายทำในประเทศไทย ได้แก่ กรุงเทพ จังหวัดนครปฐม จังหวัดราชบุรี และจังหวัดภูเก็ต สื่ออย่าง The Standard ที่เป็นสื่อจากทั่วโลกเพียง 4 แห่งที่ได้มีโอกาสเข้าไปสัมภาษณ์ Chris Hemsworth ถึงในกองถ่ายตอนที่มาถ่ายทำในประเทศไทยเมื่อปี 2018 ได้เล่าถึงการถ่ายทำไว้อย่างน่าสนใจว่า ตอนแรก Extraction จะถ่ายที่เมืองโกลกาตา ในประเทศอินเดียด้วย แต่ติดปัญหาเรื่องกลัวการที่คนอินเดียจะมามุงดูจำนวนมาก เรื่องสภาพจราจร และกฎหมายการห้ามใช้ปืนในกองถ่าย จึงต้องหาโลเคชันใหม่เป็นประเทศอื่น

สะพานที่ใช้ถ่ายฉากไคลแมกซ์ตอนท้ายเรื่องถ่ายทำที่สะพานลาดบัวขาว จังหวัดราชบุรี ซึ่งทีมงานต้องปิดสะพาน 4 สัปดาห์ Mary Barltrop ที่รับหน้าที่ Supervising Location Manager พร้อมทีมงานของเธอ ต้องทำการรีเสิร์ชหรือค้นหาสะพานที่เหมาะกับการถ่ายทำกว่า 72 แห่งทั่วประเทศไทยจนมาเจอสะพานแห่งนี้ นอกจากนี้ ตอนแรกหนังเรื่องนี้จะใช้ประเทศในทวีปอเมริกาใต้เป็นโลเคชันหลัก แต่ทางทีมงานรู้สึกว่าเคยเห็นมาบ่อยแล้วในหนังแอ็กชันเรื่องอื่นจึงมาเลือกใช้ประเทศอินเดีย บังกลาเทศ และไทย

ความน่าภูมิใจแทนทีมงานชาวไทยที่มีส่วนร่วมในหนังฮิตเรื่องนี้ ก็คือการได้มีโอกาสสัมผัสกับการทำงานร่วมกับกองถ่ายระดับโลกอีกครั้ง และได้ก็ยังได้ขึ้นชื่อช่วง End Credit ผู้ชมจะได้จะเห็นรายชื่อทีมงานคนไทยที่ร่วมงานในหนังเรื่องนี้ จุดสังเกตก็คือชื่อที่มีชื่อเล่นวงเล็บไว้ในตอนท้ายจะเป็นชื่อของคนไทย ใน Fanpage ของผู้กำกับเต๋อ-นวพล ธำรงค์รัตนฤทธิ์ได้สัมภาษณ์คุณติ๊ก เจ้าของเพจ “วันละภาพ” ทีมงานที่ได้ไปร่วมงานในการถ่ายทำหนังเรื่องนี้มาด้วย (อ่านเพิ่มเติมและแหล่งที่มาอ้างอิงได้ที่นี่)

เรื่องราวเบื้องหลังที่น่าสนใจก็คือ คุณติ๊กเล่าว่า ในช่วงการถ่ายทำที่ประเทศไทย พี่ Chris อยากขอทีมงานไปเที่ยวตรอกข้าวสาร แต่ถ้าไปแบบปกติคงไม่มีอันได้เที่ยวแบบสงบ ๆ แน่ เขาจึงขอให้ทีมเมกอัปของกองถ่ายปลอมตัวโดยเอาวิกผมทรงเดรดล็อกมาให้เขาใส่เพื่อให้คนแถวนั้นไม่สามารถจำเขาได้ และเขาก็เลยสามารถไปเดินข้าวสารอย่างที่ไม่มีใครจำได้

  • สถานที่ถ่ายทำในประเทศไทย: กรุงเทพ จังหวัดนครปฐม จังหวัดราชบุรี และจังหวัดภูเก็ต
  • นักแสดงไทยที่ร่วมแสดง: ไม่มี
  • นักแสดง: Chris Hemsworth, Rudhraksh Jaiswal, Randeep Hooda, Pankaj Tripathi, Neha Mahajan
  • ผู้กำกับ: Sam Hargrave
  • ทุนสร้าง/รายรับรวมทั่วโลก: 65 ล้านเหรียญฯ / Netflix ไม่เปิดเผย แต่หนังครองสถิติมีผู้ชมสูงสุด 90 ล้านครั้งเมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาน
  • Rotten Tomatoes Score/iMDB Rating: 67% / 6.7/10

DA 5 BLOODS (2020)

ภาพยนตร์เรื่องรองสุดท้ายของ Chadwick Boseman ซึ่งตอนที่เข้ามาถ่ายทำในประเทศไทยเมื่อปีที่แล้ว เขาเริ่มปรากฏภาพร่างกายที่ซูบผอมลงแล้วจากตอนเล่น Black Panther (2018) ซึ่งในเวลานั้นเองผู้คนยังไม่รับรู้อาการป่วยว่าเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่จนกระทั่งได้รู้อาการป่วยหลังจากเขาเสียชีวิตแล้ว (ชวนอ่าน “ร่วมไว้อาลัยกับ 9 บทของฝ่าบาท Chadwick Boseman แห่ง Black Panther“)

หนังเล่าเรื่องของทหารผ่านศึกสัญชาติแอฟริกัน-อเมริกัน 4 คนที่กลับไปยังประเทศเวียดนาม เพื่อตามหาศพของผู้บัญชาการหน่วยรบของพวกเขา (รับบทโดย Chadwick Boseman ที่จะเป็นตัวละครทหารในอดีต) และสมบัติที่ถูกฝังเอาไว้ สมทบด้วยนักแสดง Jean Reno, Delroy Lindo, Clarke Peters, Isiah Whitlock Jr. และ Paul Walter Hauser (อ่านรีวิวฉบับเต็มเรื่องนี้ของ WTF)

หนังได้เข้ามาถ่ายทำในประเทศไทยช่วงปี 2019 ระหว่างวันที่ 21 มีนาคมถึง 18 พฤษภาคม ที่กรุงเทพ จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดเชียงราย จังหวัดนนทบุรี จังหวัดสมุทรสงคราม จังหวัดราชบุรี และจังหวัดกาญจนบุรี แต่ก็น่าเสียดายที่ในตัวอย่างหนังนั้นบอกว่าเหตุการณ์เกิดที่เวียดนาม ซึ่งในสายตาคนไทยอย่างเรา ๆ ดูแต่ละสถานที่และนักแสดงประกอบก็ยิ่งรู้ว่าเป็นประเทศไทย

  • สถานที่ถ่ายทำในประเทศไทย: กรุงเทพ จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดเชียงราย จังหวัดนนทบุรี จังหวัดสมุทรสงคราม จังหวัดราชบุรี และจังหวัดกาญจนบุรี
  • นักแสดงไทยที่ร่วมแสดง: ไม่มี
  • นักแสดง: Chadwick Boseman, Jean Reno, Delroy Lindo, Clarke Peters, Isiah Whitlock Jr., Paul Walter Hauser
  • ผู้กำกับ: Spike Lee (BlacKkKlansman, Inside Man, Malcolm X)
  • ทุนสร้าง/รายรับรวมทั่วโลก: 45 / ไม่มีการเปิดเผยจาก Netflix
  • Rotten Tomatoes Score/iMDB Rating: 92% / 6.5/10

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส