ประกาศผลไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับเวทีการประกาศรางวัลที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง ‘แกรมมี่ อวอร์ดส์’ (Grammy Awards) ครั้งที่ 63 ประจำปี 2021 ที่จัดขึ้น ณ Staples Center ลอสแองเจลิส ซึ่งได้มีการเลื่อนกำหนดการประกาศรางวัลจากเดิม วันที่ 31 มกราคม 2021 มาเป็นเมื่อช่วงกลางคืนที่ผ่านมาตามเวลาประเทศไทย เนื่องจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบที่สอง

Grammy Awards 2021

โดยในปีนี้มีไฮไลต์ที่น่าสนใจมากมาย เช่น สาขาศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม ตกเป็นของแรปเปอร์สาว ‘เมแกน ที สตาเลียน’ (Megan Thee Stallion) ส่วนศิลปินหนุ่ม ‘แฮร์รี สไตล์ส’ (Harry Styles) คว้ารางวัล ศิลปินเดี่ยวแนวพอปครั้งแรกในชีวิต กับเพลง “Watermelon Sugar” ส่วนศิลปินสาวน้อย ‘บิลลี ไอลิช’ (Billie Eilish) ก็ไม่ทำให้ผิดหวัง เพราะคว้ารางวัลใหญ่ Record of the Year จากเพลง ‘Everything I Wanted’ ได้อีกครั้ง หลังจากที่เธอเคยคว้ารางวัลนี้ในปีที่แล้วกับเพลง “Bad Guy” และวงร็อกสุดแนวอย่าง เดอะ สโตรกส์ (The Strokes) ก็สามารถพาอัลบั้มล่าสุด ‘The New Abnormal’ คว้ารางวัล Best Rock Album ไปครองได้เป็นครั้งแรก

Grammy Awards 2021

ส่วนรางวัลใหญ่ Song of the Year ตกเป็นของ ‘กาเบรียลลา ซาเมนโต วิลสัน’ (Gabriella Sarmiento Wilson) หรือ ‘H.E.R.’ ในเพลง “I Can’t Breathe” ที่ได้แรงบันดาลใจจากข่าวการเสียชีวิตของ จอร์จ ฟลอยด์ (George Floyd) และเรื่องราวของคนผิวสีที่เสียชีวิตจากความรุนแรงจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ จนนำไปสู่ความเคลื่อนไหวทางสังคม ‘Black Lives Matter’ ที่กลายเป็นประเด็นใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกาในช่วงปีที่แล้ว ส่วนศิลปินดาวรุ่งในช่วงปีที่ผ่านมาอย่าง ‘ดัว ลิปา’ (Dua Lipa) ก็สามารถคว้ารางวัล Best Pop Vocal Album จากอัลบั้ม ‘Future Nostalgia’

Grammy Awards 2021

ส่วนไฮไลต์ระดับ “ประวัติศาสตร์” ในการประกาศผลปีนี้ก็คือ 2 ศิลปินหญิงระดับโลก คนแรกคือ ‘เทย์เลอร์ สวิฟต์’ (Taylor Swift) ที่สามารถสร้างประวัติศาสตร์ ชนะรางวัล Album of the Year จากอัลบั้ม ‘Folklore’ โดยเธอเป็นศิลปินหญิงคนแรกที่สามารถคว้ารางวัลนี้ไปได้ถึง 3 ครั้ง ซึ่งเธอเคยได้รับรางวัลนี้มาแล้วจากอัลบั้ม ‘Fearless’ ในปี 2010 และอัลบั้ม ‘1989’ ในปี 2016

อีกหนึ่งไฮไลต์สำคัญก็คือรางวัล Best R&B Performance จากเพลง “Black Parade” ของ แม่บี ‘บียอนเซ’ (Beyonce) และรางวัล Best Rap Song จากเพลง “Savage” ที่เธอขึ้นรับรางวัลร่วมกับศิลปินรุ่นน้อง เมแกน ที สตาเลียน ทำให้เธอกลายเป็นศิลปินหญิงที่ชนะรางวัลแกรมมี่มากที่สุดในประวัติศาสตร์ถึง 27 รางวัล โดยเมแกนได้กล่าวถึงบียอนเซหลังรับรางวัล Best Rap Song ว่า ขอบคุณ Beyonce ที่เป็นแรงบันดาลใจ และอยู่เคียงข้างในการเป็นศิลปินของเธอเสมอมา

Grammy Awards 2021

สรุปผล ‘แกรมมี่ อวอร์ด’ ครั้งที่ 63 ประจำปี 2021

RECORD OF THE YEAR
“Everything I Wanted” (Billie Eilish)

Grammy Awards 2021

ALBUM OF THE YEAR
‘Folklore’ (Taylor Swift)

Grammy Awards 2021

SONG OF THE YEAR
“I CAN’T BREATHE” (H.E.R.)

Grammy Awards 2021

BEST NEW ARTIST
‘Megan Thee Stallion’

Grammy Awards 2021

BEST POP SOLO PERFORMANCE
“Watermelon Sugar” (Harry Styles)

Grammy Awards 2021

BEST POP DUO/GROUP PERFORMANCE
“Rain On Me” (Lady Gaga – Ariana Grande)

BEST TRADITIONAL POP VOCAL ALBUM
‘American Standard’ (James Taylor)

BEST POP VOCAL ALBUM
‘Future Nostalgia’ (Dua Lipa)

Grammy Awards 2021

BEST ROCK ALBUM
‘The New Abnormal’ (The Strokes)

BEST R&B PERFORMANCE
“Black Parade” จาก Beyoncé

BEST R&B SONG
“Better Than I Imagined” (Robert Glasper ft. H.E.R., Meshell Ndegeocello)

BEST RAP PERFORMANCE
“Savage” (Megan Thee Stallion ft. Beyoncé)

Grammy Awards 2021

BEST RAP SONG
“Savage” (Megan Thee Stallion)

สามารถเข้าไปอ่านรายชื่อผู้ได้รับรางวัล Grammy Awards 2021 ทั้งหมดได้ที่นี่


อ้างอิง
https://bit.ly/2OzdciL
https://lat.ms/2OnZu2f

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส