Riley Howell นักศึกษาหนุ่มวัย 21 ปี ถูกจารึกชื่อเป็น “เจไดมาสเตอร์” โดย Lucasfilm ได้นำชื่อของเขาบันทึกลงในหนังสือ Star Wars: The Rise of Skywalker – The Visual Dictionary  ซึ่งได้ทำการวางจำหน่ายในช่วงที่ภาพยนตร์เรื่องนี้เข้าฉาย ทำไมเขาจึงได้กลายเป็นเจไดมาสเตอร์?

Riley เป็นแฟนพันธุ์แท้ของ Star Wars และใฝ่ฝันจะเป็นเจไดมาตั้งแต่เด็ก เขามีแฟนสาวที่คบกันมายาวถึง 6 ปี เธอบอกว่า เขาชอบทุกอย่างในหนังสงครามอวกาศเรื่องนี้ จำได้แม้กระทั่งรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่คนอื่นอาจจะจำไม่ได้ ทั้งสองคนสัญญากันว่า ในเดือนธันวาคมปี 2019 นี้ จะไปฉลองวันครบรอบเป็นแฟนกันด้วยการไปชม Star Wars: The Rise of Skywalker ภาค 9 บทสรุปแห่งตำนานที่พวกเขารอคอย แต่น่าเสียดายที่โอกาสนั้นไม่มีวันมาถึง

Riley Howell ในวัยเด็กถือดาบของเล่นไลต์เซเบอร์

Riley Howell ในวัยเด็กถือดาบของเล่นไลต์เซเบอร์

วันที่ 30 เมษายน 2019 เกิดเหตุกราดยิงในมหาวิทยาลัยนอร์ธแคโรไลนา เมืองชาร์ลอตต์ สหรัฐอเมริกา โดยฝีมืออดีตนักศึกษาชื่อว่า Trystan Terrell ที่เพิ่งลาออกไปนำปืนมากราดยิงเพื่อนนักศึกษาคนอื่น ๆ Riley เห็นเหตุการณ์นี้ และตัดสินใจทันทีว่าเขาจะหยุดมือปืนให้ได้เพื่อไม่ให้มีโอกาสยิงคนอื่นต่อ เขาจึงพุ่งตัวเข้ารวบตัว Trystan จนเสียหลักและล้มลง คนร้ายถูกจับในเวลาต่อมา Riley สามารถช่วยทุกคนเอาไว้ได้ แต่ตัวเขาเองต้องแลกด้วยชีวิต เหตุการณ์นี้มีผู้เสียชีวิต 2 คน หนึ่งในนั้นคือ Riley และบาดเจ็บ 4 คน

หลังเหตุการณ์นี้วีรกรรมของเขาได้รับการยกย่องจากเหล่านักศึกษา ชื่อของ Riley Howell ได้รับการจารึกเอาไว้ที่ต้นไม้ต้นหนึ่งในมหาวิทยาลัย เพื่อให้เหล่านักศึกษาได้รำลึกถึงการเสียสละอันยิ่งใหญ่ของเขาไว้ตลอดไป

Lucasfilm ส่งหนังสือแจ้งทางครอบครัวและแฟนสาวของเขา เพื่อขออนุญาตนำชื่อไปจารึกลงในหนังสือเล่มใหม่นี้ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ชื่อของเขาถูกบันทึกไว้ในฐานะเจไดมาสเตอร์นามว่า “Ri-Lee Howell” โดยมีคำบรรยายว่า เขาเป็นทั้งเจไดและเป็นนักประวัติศาสตร์แห่งภาคีเจได ผู้ค้นคว้าและเก็บข้อมูลมากมายเกี่ยวกับพลัง (Force) เมื่อ The Rise of Skywalker เข้าฉายครอบครัวนำอัฐิของ Riley ไปร่วมชมภาพยนตร์ในโรงด้วย เพื่อให้ได้เขาได้ดูภาพยนตร์เรื่องนี้ที่เฝ้ารอคอยมาตลอดชีวิต

หนังสือ

หนังสือ Star Wars: The Rise of Skywalker – The Visual Dictionary

Mark Hamill นักแสดงเจ้าของบทบาท “ลุค สกายวอล์กเกอร์” ทวีตข้อความถึง Riley ผู้กล้าหาญ เสียสละชีวิตตัวเองเพื่อปกป้องคนอื่น ในวันที่หนังภาคสุดท้ายเข้าฉายว่า “ถ้าวันนี้ Riley ยังอยู่เขาคงดีใจที่สุดในโลก” 

อ้างอิง

อ้างอิง

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส