เมื่อพูดถึงเกมที่สร้างขึ้นมาโดยอ้างอิงมาจากภาพยนตร์เรื่องต่าง ๆ หลายคนที่เป็นนักเล่นเกมอาจจะรู้สึกไม่ชอบไม่พอใจเมื่อพูดถึงเรื่องนี้เพราะตั้งแต่อดีตเป็นต้นมานั้นเกมที่สร้างจากภาพยนตร์ส่วนมากหรือเกือบจะทั้งหมดจะออกมาไม่ดีไม่สนุกไปจนถึงแย่มาก ๆ เลยก็มี จะมีส่วนน้อยถึงน้อยมาก ๆ ที่ตัวเกมที่สร้างจากภาพยนตร์จะทำออกมาได้ดีส่วนหนึ่งก็มาจากเวลาในการพัฒนาระบบของค่ายเกมรวมถึงปัญหาการเล่าเรื่องของภาพยนตร์ที่เอามาดัดแปลงเป็นเกมได้ยาก เมื่อเป็นแบบนั้นทางทีมพัฒนาจึงใช้วิธีการสร้างเรื่องราวในเกมให้เป็นเนื้อเรื่องเสริมเพิ่มเติมทั้งก่อนหรือหลังเรื่องราวในภาพยนตร์เพื่อเป็นการเลี่ยงการสร้างเกมที่มาจากภาพยนตร์ที่คนอาจไม่สนใจแถมเรื่องราวในเกมที่เราเล่นยังเป็นการขยายเรื่องราวและบอกเราในสิ่งที่ภาพยนตร์ไม่ได้เล่ามาอีกด้วย เมื่อเป็นแบบนั้นมันก็คงน่าสนใจขึ้นมาทันทีถ้าอย่านั้นเรามาดู 10 ภาพยนตร์ที่เชื่อมโยงกับวิดีโอเกมเป็นจักรวาลเดียวกันจะมีอะไรบ้างนั้นมาดูกันเลย

John Wick Hex

John Wick Hex

เริ่มต้นเกมแรกที่สร้างจากภาพยนตร์แอ็กชันระเบิดตึกเผาบ้านยิงหมาสาดกระสุนที่หลายคนชื่นชอบอย่าง John Wick ภาพยนตร์ม้ามืดที่ทางทีมงานผู้กำกับคิดว่าจะสร้างออกมาภาคเดียวเพราะไม่คิดว่าภาพยนตร์จะประสบความสำเร็จขนาดนี้ จนล่าสุด John Wick ภาคที่ 4 ก็กำลังสร้างอยู่เพื่อเอาใจแฟน ๆ ที่ติดตามเรื่องราวว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป และเมื่อหันมาดูในเกมอย่าง John Wick Hex เกมที่สร้างมาจากภาพยนตร์เรื่องเดียวกันแต่ภายในเกม John Wick Hex นั้นจะย้อนกลับไปเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นก่อนภาพยนตร์ภาคแรกหลายปีก่อนที่ John Wick จะลาออกจากวงการนักฆ่ามาใช้ชีวิตกับภรรยาและเลี้ยงหมาที่ภรรยาซึ่งเสียชีวิตไปแล้วส่งมาให้จนเกิดเป็นเรื่องราวในภาพยนตร์ที่บานปลายไปจนถึงการโค่นล้มองค์กรนักฆ่าในภาคที่ 4 ที่จะเกิดขึ้น

John Wick Hex

โดยเรื่องราวใน John Wick Hex จะเป็นการไปช่วยเหลือ Winston และ Charon จากองค์กรที่เรียกตัวเองว่า Hex ที่จับเพื่อนของ John Wick ไปซึ่งคนที่เคยดูภาพยนตร์มาก่อนคงจะรู้จักทั้งคู่เป็นอย่างดีว่าเขาคือเพื่อนและเจ้าของโรงแรมนักฆ่าที่มีบทบาทในภาพยนตร์ทุกภาค ตัวเกม John Wick Hex จะมาในรูปแบบ Action Strategy Video Game ที่เป็นเกมแนววางแผนการรบกับการต่อสู้ของ John Wick ในภารกิจต่าง ๆ ที่เราต้องคิดก่อนจะเดินตัวละครในฉากเพื่อประหยัดกระสุนและอาวุธต่าง ๆ ที่เราจะหาได้ในฉากมาใช้ในการต่อสู้แบบเดียวกับในภาพยนตร์ ตัวเกมจะมีบอกเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ที่ในภาพยนตร์ไม่ได้พูดถึงหลายเรื่องใครที่เป็นแฟน John Wick ไม่ควรพลาด ส่วนคนที่อยากเล่นเกมนี้ให้สนุกแต่ไม่เคยดู John Wick มาก่อนก็ขอให้ไปดูภาพยนตร์ทั้ง 3 ภาคมาก่อนรับรองว่าจะเล่นเกมนี้ได้อย่างสนุกขึ้นแน่นอน

John Wick Hex

Star Wars Jedi Fallen Order

Star Wars Jedi Fallen Order

เมื่อพูดถึง Star Wars เชื่อว่าหลายคนน่าจะรู้จักและเคยดูซีรีส์สงครามดวงดาวนี้มาเป็นอย่างดีซึ่งถ้าจะให้เราเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับเกมทั้งหมดของซีรีส์นี้คงต้องใช้เนื้อที่ทั้งบทความเพื่อบอกเล่าเรื่องราวกับเกมต่าง ๆ ที่ถูกสร้างขึ้นมาในจักรวาล Star Wars ที่มีอยู่เยอะและหลากหลายมาก ๆ แถมเกือบทุกภาคที่ถูกสร้างเป็นเกมนั้นก็มักจะเป็นการเล่าเรื่องราวในช่วงเวลาต่าง ๆ ในจักรวาล Star Wars มาสร้างเพื่อให้ตัวเกมนั้นเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับจักรวาลภาพยนตร์ทั้ง 9 ภาค จนเมื่อทาง Disney ได้ซื้อลิขสิทธิ์ Star Wars ไปก็ได้จัดการกับจักรวาล Star Wars ในเกมหนังสือการ์ตูนและสื่อทุกอย่างขึ้นมาใหม่โดยการตัดทุกอย่างที่เคยมีทิ้งไปเหลือเอาไว้แค่เกมไม่กี่เกมกับภาคแยกไม่กี่ภาคเท่านั้นที่นับเป็นจักรวาลหลัก

Star Wars Jedi Fallen Order

และหนึ่งในเกมที่เหลือรอดจากการตัดครั้งนั้นของ Disney ก็คือ Star Wars Jedi Fallen Order ที่ทาง Disney ให้การยืนยันว่าเกม Star Wars Jedi Fallen Order คือจักรวาลหลักในซีรีส์ Star Wars โดยตัวเกม Star Wars Jedi Fallen Order จะเล่าเรื่องราวในภาพยนตร์ Star Wars ระหว่างภาค 3 กับ 4 แต่ก็มีการเชื่อมโยงไปถึงภาค 7 ที่เราจะได้ทราบเรื่องราวของ Starkiller Base ว่ามีที่มาเป็นอย่างไร รวมถึงตัวละครที่เคยมีบทบทในภาพยนตร์หลาย ๆ คนก็อยู่ในเกมภาคนี้ใครที่เป็นแฟน Star Wars น่าจะชอบเกมนี้กัน ทั้งตัวระบบและเรื่องราวที่เป็นส่วนขยายในหลาย ๆ เรื่องที่ภาพยนตร์ไม่ได้บอกใครที่ติดตาม Star Wars คงไม่พลาดส่วนคนที่ดูบ้างไม่ดูบ้างก็สามารถเล่นเกมนี้รู้เรื่องแต่อาจจะงงว่าที่ตัวละครพูดกันคืออะไร ทางที่ดีก็ไปดู Star Wars ทั้ง 6 ภาคตามด้วย Rogue One A Star Wars Story และภาค 7 จะเข้าใจเรื่องราวได้ดียิ่งขึ้น

Star Wars Jedi Fallen Order

The Walking Dead Survival Instinct

The Walking Dead Survival Instinct

เปลี่ยนจากภาพยนตร์มาที่ซีรีส์ที่ฉายทางทีวีกันบ้างกับซีรีส์ซอมบี้ชื่อดังที่สร้างและอ้างอิงมาจากหนังสือการ์ตูนชื่อเดียวกันอย่าง The Walking Dead ที่ตอนนี้มีมาแล้วกว่า 10 Season จนตอนนี้ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะจบและถ้าใครที่เคยดูหรือเป็นแฟนซีรีส์นี้น่าจะรู้จักหนึ่งในตัวละครใหม่ที่ไม่ได้มีในฉบับหนังสือการ์ตูนอย่าง Daryl Dixon ที่รับบทโดย Norman Reedus กับบทบาทตัวละครที่ทุกคนต่างไม่ชอบขี้หน้าในตอนแรกก่อนจะกลายเป็นตัวละครหลักที่ทุกคนต่างหลงรักและชื่นชอบจนทางทีมพัฒนาอย่าง Terminal Reality ต้องหยิบยกเรื่องราวของตัวละครคนนี้มาเล่าเป็นเกมในภาค The Walking Dead Survival Instinct

The Walking Dead Survival Instinct

โดยเรื่องราวใน The Walking Dead Survival Instinct จะเป็นการเล่าเรื่องราวของ Daryl Dixon ว่าเขาต้องผ่านเรื่องราวอะไรมาบ้างก่อนจะมาเข้าร่วมกลุ่มคาราวานรถบ้านในซีรีส์ภาคแรก ตัวเกมจะเป็นแนวบุคคลที่ 1 กับการเล่าเรื่องราวของ Daryl ที่ลงมาจากเขาพร้อมกับครอบครัวที่มีพี่ชายของเขา Merle Dixon ที่ใครได้ดูซีรีส์น่าจะรู้จักเป็นอย่างดี ในส่วนของระบบเกมจะเน้นไปที่การหาอาหารและค้นหาผู้รอดชีวิตในภารกิจต่าง ๆ เพื่อดำเนินเรื่องที่ทำให้เรารู้จักตัวละคร Daryl มากขึ้นว่าเขาต้องพบเจออะไรจากครอบครัวจึงทำให้เขาเป็นคนดิบ ๆ เถื่อน ๆ แบบนี้(แต่ตัวจริงนิสัยอ่อนโยน) เรียกว่าทำออกมาเพื่อแฟนตัวละครตัวนี้โดยเฉพาะเลยทีเดียวและรู้หรือไม่ว่าชุดปีกนางฟ้าของ Daryl ที่เป็นเอกลักษณ์ของเขานั้น Daryl ใส่ตั้งแต่ช่วงต้น Season 2 เป็นต้นมาจนถึงตอนนี้

The Walking Dead Survival Instinct

Blair Witch

Blair Witch

สำหรับเกม Blair Witch อาจจะต้องย้อนอดีตไปไกลเสียหน่อยเพราะตัวภาพยนตร์ภาคแรกที่ใช้ชื่อ The Blair Witch Project นั้นถูกฉายออกมาตั้งแต่ปี 1999 แต่ตัวภาพยนตร์จะอยู่ในปี 1994) ที่เล่าเรื่องราวของนักศึกษาวิชาภาพยนตร์ 3 คนที่มาถ่ายทำเรื่องราวเกี่ยวกับตำนานแม่มดในเขา Black Hills ตัวภาพยนตร์เรียกว่าประสบความสำเร็จอย่างมากมายด้วยความแปลกใหม่ของเนื้อหาที่เป็นการเล่าเรื่องราวผ่านวิดีโอเทปที่ตกไว้ในป่าซึ้งตลอดทั้งเรื่องนั้นเราจะได้ดูเรื่องราวผ่านกล้องวิดีโอที่ส่ายไปมาและดูไม่ปะติดปะต่อแบบถ่าย ๆ หยุด ๆ เป็นช่วง ๆ ที่ทำให้ตัวภาพยนตร์ดูสมจริงจนหลายคนคิดว่ามันคือเรื่องจริงเลยก็มีและเมื่อตัวภาพยนตร์ประสบความสำเร็จก็ต้องมีภาค 2 ตามออกมาแต่ตัวภาพยนตร์ The Blair Witch Project ภาค 2 นั้นกลับไม่สนุกและไม่มีอะไรน่าสนใจจนเวลาผ่านไปหลายปีก็มีการสร้างภาคที่ 3 ของ The Blair Witch Project ออกมาที่เป็นการบอกเรื่องราวของน้องชายที่มาตามหาร่องรอยพี่สาวที่หายตัวไปในภาคแรกกับการถ่ายทำที่อ้างอิงแบบเก่าแต่เปลี่ยนมาเป็นกล้องบนโทรศัพท์ที่ทันสมัยขึ้นตัวภาพยนตร์ประสบความสำเร็จแบบกลาง ๆ แต่ก็ไม่ยิ่งใหญ่แบบ The Blair Witch Project ภาคแรกทำเอาไว้

Blair Witch

ในส่วนของตัวเกมนั้นจะเป็นเรื่องราวหลังจากภาพยนตร์ The Blair Witch Project ไปแล้ว 2 ปีที่เล่าถึงอดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจ Ellis Lynch ที่ได้รับการว่าจ้างให้มาตามหาเด็กหายในป่า Black Hills ที่เดียวกับในภาพยนตร์และที่ทำให้เกม Blair Witch มาอยู่ในบทความนี้เพราะตัวเกมยังมีการบอกเล่าเรื่องราวของนักศึกษาวิชาภาพยนตร์ 3 คนที่หายตัวไปซึ่งมันคือตัวละครในภาพยนตร์แถมในฉบับเกมนี้ยังมีการเปิดเผยหลาย ๆ สิ่งที่ภาพยนตร์ทั้ง 3 ภาคไม่ได้พูดถึงอย่างหุ่นไม้กับสัญญลักษณ์แม่มดในเกมใครเป็นคนทำและใครฆ่าคนทั้งหมด ซึ่งภายในเกม Blair Witch ได้เปิดเผยว่าคนที่ทำทั้งหมดนั้นคือ Carver ชายปริศนาที่ถูกขังและต้องทำตามคำสั่งของแม่มดในการทำสิ่งต่าง ๆ ที่ในภาพยนตร์ไม่ได้พูดถึง และในตอนจบนั้นเกมจะเฉลยว่า Carver ก็คือตัว Ellis ที่ถูกขังและผ่านช่วงเวลามาแล้วหลายครั้ง และนี่ก็คือการหาตัวตายตัวแทนซึ่งก็คือตัวเขาเองในอีกช่วงเวลามาแทนที่คนเก่า นับเป็นการเล่าเรื่องและปะติดปะต่อชิ้นส่วนสุดท้ายที่สมบูรณ์แบบของซีรีส์นี้ได้เป็นอย่างดี

Blair Witch

Final Fantasy VII Advent Children

Final Fantasy VII Advent Children

เปลี่ยนบรรยากาศมาที่ภาพยนตร์ Animation กราฟิก 3D ที่สวยงามอย่าง Final Fantasy VII Advent Children ในปี 2005 กับเรื่องราวที่สานต่อมาจากเกม Final Fantasy VII ในปี 1997 ที่ในยุคนั้นเกม Final Fantasy VII ได้กลายเป็นปรากฏการณ์อันยิ่งใหญ่ของวงการเกมกับกราฟิก 3D ที่สวยงามระบบการเล่นที่ยอดเยี่ยมแถมด้วยเนื้อเรื่องที่ซับซ้อนซ่อนปมที่น่าสนใจเกินกว่าเกมในยุคนั้นจะทำกัน จนเมื่อเวลาผ่านเลยไปทาง Square Enix ก็ได้หยิบเรื่องราวของ Final Fantasy VII มาเล่าต่อเพราะตัวเกมที่จบไปนั้นยังมีอีกหลายเรื่องราวที่ยังค้างคาใจผู้เล่นเกมทั่วโลกจนต้องสร้าง Final Fantasy VII Advent Children ขึ้นมา และด้วยความที่ตัวภาพยนตร์นั้นเป็นการเล่าเรื่องราวจากเกม Final Fantasy VII จึงทำให้ใครหลายคนที่ไม่เคยเล่นเกมหรือรู้จักเนื้อเรื่องอาจจะงงว่าอะไรคืออะไรเพราะเหตุนี้ทาง Square Enix จึงจัดจำหน่ายภาพยนตร์เรื่องนี้ในรูปแบบ DVD กับ Universal Media Discs และสื่ออื่น ๆ แทนการฉายในโรงภาพยนตร์

Final Fantasy VII Advent Children

ตัวภาพยนตร์ Final Fantasy VII Advent Children จะเล่าเรื่องราวของโรคระบาดที่เรียกว่า Geostigma ที่ทำให้คนป่วยเป็นจำนวนมากที่มาจากผลของอุกกาบาตตกในช่วงท้ายของเกม Final Fantasy VII ด้วยฝีมือของ Sephiroth ซึ่งแม้แต่ Cloud ผู้ที่กำจัดต้นตอของเหตุล้างโลกก็ติดเชื้อโรคนี้ไปด้วยจนเขาต้องหนีออกมาอยู่คนเดียวพร้อมความรู้สึกผิดที่ทำให้ Aerith เสียชีวิตต่อหน้าโดยที่ตนเองทำอะไรไม่ได้ ตัวภาพยนตร์นั้นมีจุดเด่นที่กราฟิกซึ่งแปลงตัวละคร 3D บนเครื่อง PlayStation 1 ให้เป็นตัวละครที่สวยหล่อสมจริงกับฉากต่อสู้ที่สนุกรวดเร็วจนแฟน ๆ เกมต่างชื่นชม รวมถึงเนื้อเรื่องที่มีการคลายปมที่ค้างคาเอาไว้จนหมดเรียกว่าทำออกมาได้ดีสมใจแฟน ๆ ที่ติดตามมาตลอดหลายปีให้ได้สมหวัง ใครที่อยากดูเรื่องนี้ให้สนุกรู้เรื่องก็ควรไปหาเกม Final Fantasy VII มาเล่นก่อนไม่อย่างนั้นจะดูไม่รู้เรื่องอย่างแน่นอนซึ่งนั่นคือจุดเสียเพียงอย่างเดียวของภาพยนตร์เรื่องนี้

Final Fantasy VII Advent Children

Middle-earth Shadow of Mordor

Middle-earth Shadow of Mordor

ย้อนกลับไปในช่วงปี 2001 ภาพยนตร์เรื่อง The Lord of the Rings The Fellowship of the Ring ได้ฉายและสร้างกระแสความโด่งดังไปทั่วโลกของการหยิบยกนิยายระดับตำนานอย่าง The Lord of the Rings มาสร้างเป็นภาพยนตร์ทั้ง 3 ภาคที่เกี่ยวกับแหวนทองที่ต้องถูกเอาไปทำลายที่ภูเขาไฟที่มันถูกสร้างขึ้นมา(เพราะไม่มีอะไรที่จะทำลายแหวนได้) ก่อนที่จอมปีศาจที่เป็นเจ้าของแหวนทองจะได้มันคืนไป ซึ่งใครที่เคยดูภาพยนตร์มาครบทั้ง 3 ภาครวมถึง The Hobbit อีก 3 ภาคก็คงจะมีความรู้สึกขัดใจในหลาย ๆ เรื่องเช่นแหวนถูกสร้างมาได้อย่างไร ? ใครเป็นคนสร้าง ? และมันเกิดอะไรขึ้นหลังจากที่แหวนหายไป ? นั่นคือสิ่งที่เกม Middle-earth Shadow of Mordor มีเพราะมันคือการเติมเต็มส่วนที่ขาดไปของเนื้อเรื่องในภาพยนตร์นั้น

Middle-earth Shadow of Mordor

เรื่องราวใน Middle-earth Shadow of Mordor เกิดขึ้นหลังจากเรื่องราวใน The Hobbit จบไปแล้วและก่อนเรื่องราวใน The Lord of the Rings Fellowship of the Ring ถึง 60 ปี ที่เล่าถึงการแก้แค้นของ Talion Ranger of Gondor ผู้เฝ้าประตูดำที่ถูกกองทัพของ Sauron ฆ่าตายเขาจึงได้โอกาสกลับแก้แค้นอีกครั้งด้วยวิญญาณของเอลฟ์ปริศนาที่เราจะทราบภายหลังว่าตัวเอลฟ์นั้นมีนามว่า Celebrimbor เขาคือผู้สร้างแหวนทั้งหมดขึ้นมา(แหวนมีหลายวงแต่แหวนทองมีพลังมากสุด) ก่อนที่จะถูก Sauron ที่ในตอนนั้นยังเป็นเอลฟ์หนุ่มสุดหล่อช่วงชิงไปในสงคราม(แหวนเลือกเจ้าของที่คู่ควร) ก่อนที่ Sauron จะใช้มันก่อสงครามจนถูกตัดนิ้วตามที่ภาพยนตร์เล่า ซึ่งภายในเกม Middle-earth Shadow of Mordor เราจะได้พบตัวละครที่คุ้นเคยอย่าง Gollum ปีศาจที่คอยตามหาแหวนที่มีบทบาทในเกมเช่นกัน ใครที่อยากทราบเรื่องราวที่ภาพยนตร์กับนิยายไม่ได้เล่าก็ควรไปหามาเล่นดูรับรองไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน

James Bond 007 Blood Stone

James Bond 007 Blood Stone

อีกหนึ่งวิธีที่นักพัฒนาเกมหยิบยกมาใช้เพื่อให้เรื่องราวในเกมที่ตัวเองสร้างเป็นจักรวาลเดียวกับภาพยนตร์นั่นคือการใช้ตัวละครที่เป็นนักแสดงคนเดียวกับในภาพยนตร์ทั้งที่เรื่องราวอาจจะไม่ใช่การสานต่อหรือเป็นการเล่าเรื่องอะไรที่เกี่ยวกับภาพยนตร์เลยแบบที่เกม James Bond 007 Blood Stone ทำนั่นคือการเอาตัว Daniel Craig, Judi Dench และ Joss Stone ที่เป็นนักแสดงในภาพยนตร์ James Bond 007 ในตอนนั้นมารับบทในเกมเพื่อเป็นการเชื่อมจักรวาลของภาพยนตร์กับเกมให้เป็นอันเดียวกัน เพราะเอาเข้าจริง ๆ เกม James Bond 007 Blood Stone ก็เป็นเพียงหนึ่งภารกิจของ 007 ที่ต้องทำเท่านั้น

James Bond 007 Blood Stone

ในส่วนของเนื้อเรื่องใน James Bond 007 Blood Stone นั้นจะเกี่ยวกับการตามสืบเพื่อหาต้นตอการวางระเบิดในงานประชุม G-20 ที่มาจากผู้ก่อการร้ายที่เกี่ยวโยงไปถึงนักวิทยาศาสตร์ที่หายตัวไปเพื่อการทำอะไรบางอย่างที่อาจจะทำให้โลกกลับเข้าสู่สงครามโลก 007 จึงต้องออกมายับยั้งแผนการนี้ก่อนที่จะสายเกินไป ตัวเกมจะเป็นแนวแอ็กชันที่เล่นสนุกยิงสนั่นกับการเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยที่เป็นหนึ่งในภารกิจในเกมนี้ที่เราต้องไป ตัวเกมออกมานานแล้วถ้าจะเล่นคงต้องไปเล่นบนเครื่อง  PlayStation 3 รับรองว่าไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน

James Bond 007 Blood Stone

Resident Evil Degeneration

Resident Evil Degeneration

เมื่อพูดถึงภาพยนตร์ Resident Evil ทั้ง 6 ภาคเชื่อว่าหลายคนคงจะบ่นออกมาดัง ๆ เพราะเรื่องราวในภาพยนตร์นั้นแม้จะดูสนุกแต่มันก็ออกทะเลและไม่มีความเป็น Resident Evil แบบในเกมตามที่แฟน ๆ ต้องการเลย จนทาง Capcom คงจะทนเสียงเรียกร้องหรืออาจจะทนไม่ได้ที่เห็นเกมของตนเองถูกเอามานำเสนอแบบมั่ว ๆ ไร้ทิศทางแบบนี้ทาง Capcom จึงเอาภาพยนตร์ Resident Evil มาทำเองในรูปแบบ Animation กราฟิก 3D จนเป็น Resident Evil Degeneration ที่เป็นเรื่องราวซึ่งสานต่อจากเกม Resident Evil ที่แฟน ๆ ต้องการแถมตัวภาพยนตร์ยังมาพร้อมกับ 2 ตัวละครหลักที่หลายคนคิดถึงอย่าง Leon S. Kennedy และ Claire Redfield ตัวเอกคู่ขวัญจากเกม Resident Evil 2 ที่ได้มาเจอกันอีกครั้งในเรื่องนี้

Resident Evil Degeneration

ในส่วนของเรื่องราวใน Resident Evil Degeneration จะเกิดขึ้นในปี 2005 ที่สนามบิน Harvardville ได้ตกเป็นเป้าโจมตีของผู้ก่อการร้ายจนทำให้ผู้คนในสนามบินกลายเป็นซอมบี้ Claire ที่บังเอิญมาที่สนามบินเลยต้องพยายามเอาชีวิตรอดเพื่อหนีออกมา ส่วน Leon นั้นได้รับหน้าที่ให้บุกเข้าไปช่วยทุกคนออกมาและหาต้นตอของการแพร่เชื้อในครั้งนี้ซึ่งเราจะได้พบกับตัวละครหน่วยนาวิกโยธินสหรัฐฯ Angela Miller มาเป็นคู่หูในภาพยนตร์จนรู้ที่มาของการแพร่เชื้อว่ามาจากความแค้นของหนึ่งในผู้รอดชีวิตในเมือง Raccoon ตัวภาพยนตร์สามารถใส่ลงไปในเรื่องราวหลักของซีรีส์เกม  Resident Evil ได้อย่างลงตัวและหลังจากนั้นทาง Capcom ก็ปล่อยภาคต่อออกมาอีก 2 ภาคอย่าง  Resident Evil Damnation และ Resident Evil Vendetta ใครที่ไม่ได้เล่นเกมมาก่อนอาจจะงงบ้างว่าใครคือใครแต่ถ้าดูเอาสนุกไม่คิดมากทั้ง 3 เรื่องนี้ก็โอเคเลยทีเดียวเป็นการรวมจักรวาล Resident Evil ได้อย่างดีเลยทีเดียว

Resident Evil

Enter the Matrix

Enter the Matrix

หลังจากที่ภาพยนตร์ The Matrix ประกาศจะสร้างภาคที่ 4 ออกมาก็สร้างกระแสละความตื่นเต้นขึ้นมาว่าเรื่องราวจะเป็นอย่างไรต่อไปเพราะเรื่องราวใน The Matrix ฉบับภาพยนตร์นั้นถือว่าจบสมบูรณ์ในตัวของมันแล้วใน The Matrix Revolutions แต่ก่อนจะไปถึงตรงนั้นเรามาย้อนดูเรื่องราวของเกม Enter the Matrix ที่หลายคนอาจจะสงสัยว่าเกมนี้มันคือเกมอะไรแล้วมันเกี่ยวอะไรกับตัวภาพยนตร์ ต้องอธิบายตรงนี้ว่าเกม Enter the Matrix นั้นคือการเล่าเรื่องราวที่เป็นคู่ขนานไปกับภาพยนตร์ The Matrix Reloaded ผ่านสองตัวละครอย่าง Ghost และ Niobe ที่ต้องทำภารกิจต่าง ๆ ในเกมที่ในหลาย ๆ ครั้งเรื่องราวของทั้งคู่นั้นจะไปเกี่ยวกับในภาพยนตร์ที่เชื่อมต่อกันได้อย่างลงตัวจนทำให้เราเห็นว่าในระหว่างที่ภาพยนตร์กำลังดำเนินไปนั้นมุมอื่นในฉากได้เกิดอะไรขึ้นบ้างผ่านสองตัวละครนี้

Enter the Matrix

ตัวเกมมาพร้อมรูปแบบการเล่นและควบคุมที่เหมือนกับในภาพยนตร์ นั่นคือการเตะต่อยยิงปืนพร้อมระบบ ‎Slow Motion แบบในภาพยนตร์ให้เราได้เห็น และเมื่อตัวเกมเชื่อมต่อกับภาพยนตร์เราจึงจะได้เห็นตัวละครทุกคนในภาพยนตร์ปรากฏในเกมนี้อย่างพร้อมหน้าพร้อมตาแถมยังมีการเปิดเผยเรื่องราวในหลาย ๆ ส่วนที่ภาพยนตร์ไม่ได้เล่าอีกด้วย ตัวเกมออกมาตั้งแต่สมัย PlayStation 2 กับเรื่องราวที่ถ้าคุณไม่เคยดูภาพยนตร์มาก่อนหรือเคยดูแต่ลืมไปแล้วก็อาจจะงงว่าตรงนี้คืออะไรทำไมยังไงและถ้าอยากจะหาเกม Enter the Matrix มาเล่นก็ควรไปหาภาพยนตร์ The Matrix ทั้ง 2 ภาคมาดูเพื่อให้เล่นเกมนี้ได้อย่างสนุก(ภาค 3 เล่นเกมจบค่อยไปดู)

Enter the Matrix

Super Mario Bros

Super Mario Bros

ปิดท้ายด้วยภาพยนตร์ระดับตำนานที่เรามักจะหยิบมาพูดถึงอยู่บ่อยครั้งเมื่อพูดถึงเกมในซีรีส์ Super Mario Bros นั่นคือภาพยนตร์ที่สร้างมาจากชื่อเดียวกันกับเกมอย่าง Super Mario Bros ที่ถูกสร้างมาตั้งแต่ในปี 1993 นำแสดงโดย Bob Hoskins ในบท Mario และ John Leguizamo ในบท Luigi ที่ต้องออกเดินทางไปยังจักรวาลคู่ขนานDystopic ที่ปกครองโดยประธานาธิบดี Koopa เพื่อไปช่วยเจ้าหญิง Daisy ที่ถูกจับไปร้อนถึงสองช่างประปาในตำนานนานจึงต้องออกเดินทางช่วยเธอ

Super Mario Bros

และถ้าจะถามว่าเรื่องราวในภาพยนตร์ Super Mario Bros นี้เกี่ยวและเชื่อมต่ออะไรกับซีรีส์เกม Super Mario Bros ในเกมก็ต้องบอกว่าไม่เกี่ยวกันเสียทีเดียวเพราะถ้าเราไปดูในเกมในซีรีส์ Super Mario Bros ตั้งแต่ภาคที่ 1 มาจนถึงภาคล่าสุดเรื่องราวของ Super Mario Bros แต่ละภาคก็ไม่ได้เชื่อมต่อกันเลย มันเหมือนการเดินทางครั้งหนึ่งของสองพี่น้อง Mario กับ Luigi เท่านั้น ดังนั้นภาพยนตร์ Super Mario Bros เรื่องนี้จึงสามารถเอาเข้าไปสวมในในซีรีส์เกม Super Mario Bros ได้อย่างไม่ต้องสงสัยเพราะนี่ก็คือหนึ่งในภารกิจของสองพี่น้องที่เดินทางไปยังอีกจักรวาลที่มี Koopa เป็นประธานาธิบดีลูกผสมกิ้งก่ามากกว่ามังกรที่เราเห็นในเกมเท่านั้น แถมเจ้าหญิง Daisy ก็มีตัวตนในเกมดังนั้นภารกิจช่วยเจ้าหญิง Daisy ในครั้งนี้จึงเชื่อมต่อกับเกมได้นั่นเอง(ผู้เขียนแสบสีข้างนิดๆ)

Super Mario Bros

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 10 ภาพยนตร์ที่เชื่อมต่อกับเกมที่เราเอามานำเสนอเพื่อว่าใครสนใจอยากดูหรือเล่นเกมไหนจะได้มีแนวทางไปหาภาพยนตร์มาดูกับเกมมาเล่นกันได้เพื่อซึมซับเนื้อเรื่องที่เป็นส่วนขยายของภาพยนตร์ที่ไม่ได้เล่าให้เราได้รับรู้ และยังมีอีกหลายเกมที่เราไม่ได้หยิบยกมานำเสนอใครที่มีเกมซึ่งเชื่อมโยงกับภาพยนตร์อีกก็บอกกันมาได้เพื่อแลกเปลี่ยนกัน ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส