หนึ่งในหนังไทยที่มีผู้ชมรอคอยมายาวนานมากที่สุดเรื่องหนึ่ง เนื่องจากถ่ายทำเสร็จแล้วแต่ไม่ได้รับการอนุญาตให้ฉายในโรงภาพยนตร์ ยาวนานถึง 7 ปี (ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2556) โดยมีกระแสว่าเป็นเพราะเนื้อหาเกี่ยวกับการพูดถึงปัญหาความไม่สงบในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ทั้งอ่อนไหวและเปราะบาง สำหรับ “ปิตุภูมิ พรมแดนแห่งรัก” ผลงานของผู้กำกับที่มีผลงานหนังไทยในยุค 20 ปีหลังมากที่สุดคนหนึ่งของประเทศ อย่าง “ต้อม-ยุทธเลิศ สิปปภาค” และวันนี้เขาก็ได้ทวิตข้อความลงบนบัญชีทวิตเตอร์ส่วนตัว ถึงการพร้อมฉาย ด้วยชื่อใหม่ว่า “ราชิดา” และวิธีที่คอหนังจะได้ชมนั้นอาจจะไม่ต้องเข้าโรงภาพยนตร์ด้วย

https://twitter.com/nmgfounder/status/1244872399012560896?s=21&fbclid=IwAR3G7ZAgsuqTPocfeeqRpga4R4M_tTpbfMjbWJh0Vly7OChYR_Bme_7KfOE

Play video

หนังดัดแปลงจากนิยายเรื่อง “พรมแดน”ของ พล.ต.อ. วสิษฐ เดชกุญชร เจ้าของนิยายแนวตำรวจสืบสวนสอบสวสนที่ถูกนำมาดัดแปลงเป็นภาพยนตร์และละครดังหลายครั้ง อย่าง “สารวัตรเถื่อน” และ “สารวัตรใหญ่” นำแสดงโดยนักแสดงมากฝีมืออย่าง อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม, เวียร์-ศุกลวัฒน์ คณารศ, ใหม่-ดาวิกา โฮร์เน่ และเบลล่า-ราณี แคมแปน (ซึ่งการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้ก็กลายเป็นจุดเริ่มต้นความรักของเวียร์และเบลล่าที่เจอกันในกองถ่ายอีกด้วย)

เวียร์ ศุกลวัฒน์ และอนันดา เอเวอร์ริงแฮม ที่ทุกวันนี้เป็นนักแสดงมากฝีมือทั้งคู่

เวียร์ ศุกลวัฒน์ และอนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม ที่ทุกวันนี้เป็นนักแสดงมากฝีมือทั้งคู่

เบลล่า-ราณี แคมเปน

เบลล่า-ราณี แคมเปน

อนันดา เอเวอร์ริงแฮม

อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม

ใหม่-ดาวิกา โฮร์เน่

ใหม่-ดาวิกา โฮร์เน่

หนังเป็นเรื่องราวจากมุมมองของตำรวจในพื้นที่ปฏิบัติหน้าที่ราชการที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งยังไม่เคยมีภาพยนตร์ไทยเรื่องไหนกล้าหยิบมานำเสนออย่างจริงจังขนาดเป็นภาพยนตร์ขนาดยาว นอกจากนี้ทีมสร้างก็ลงทุนเสี่ยงตาย ลงไปหาข้อมูลถึงพื้นที่จริงเพื่อถ่ายทำหนังเรื่องนี้กันมาแล้ว เอาเป็นว่า แฟน ๆ ที่รอชมคงต้องติดตามกันต่อไปว่า จะได้ชมผ่านทางสตรีมมิงหรือออนไลน์ด้วยวิธีการไหน ซึ่งก็อาจเป็นการดีเหมือนกันที่เวลาล่วงมาถึง 7 ปีจึงจะได้ฉาย เพราะนักแสดงทั้ง 4 คนก็ได้กลายเป็นนักแสดงชั้นนำของเมืองไทยกันครบทุกคนแล้ว

โปสเตอร์เวอร์ชันตอนที่หนังยังมีชื่อว่า "ปิตุภูมิ" อยู่

โปสเตอร์เวอร์ชันตอนที่หนังยังมีชื่อว่า “ปิตุภูมิ” อยู่

“…ส่วนตัวเบล เบลทำหน้าที่เสร็จแล้ว เบลทำการแสดงออกไปแล้ว ถามว่าอยากให้คนดูไหม มันก็นานมากแล้ว (หัวเราะ) เป็นพัฒนาการนะ ก็อาจจะเขิน ๆ นิดนึง แต่ด้วยเนื้อเรื่องดีอยู่แล้วค่ะ ตอนนั้นเราก็มั่นใจว่าเราดูโอเค แต่พอเราได้ย้อนกลับไป นี่ใคร (หัวเราะ) อาจจะจำไม่ได้ค่ะ ก็ตามนั้น เป็นเบลเองนะคะ (หัวเราะ) เป็นผลงานแรกสำหรับหนังไหม? จำไม่ได้ไม่แน่ใจว่าเรื่องแรกหรือเรื่องที่สองค่ะ อาจเรื่องแรกหรือเปล่า จำไม่ได้เลย มันนานมากเลย อายจัง (หัวเราะ)” เบลล่าเคยให้ส้มภาษณ์เอาไว้เมื่อปีที่แล้ว ตอนมีข่าวว่าหนังจะถูกนำกลับมาฉาย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส