ตามที่ ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาคดีหมายเลขแดงที่ ๕๓๐/๒๕๕๗ เมื่อวันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๕๗ ระหว่างบริษัท อาร์เอส อินเตอร์เนชั่นแนล บรอดคาสติ้ง แอนด์ สปอร์ต แมเนจเมนท์ จำกัด (ผู้ฟ้องคดี) กับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) และคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) (ผู้ถูกฟ้องคดีที่ ๑ และ ๒) ในกรณีเกี่ยวกับประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เรื่อง หลักเกณฑ์รายการโทรทัศน์สำคัญที่ให้เผยแพร่ได้เฉพาะในบริการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไป พ.ศ. ๒๕๕๕     โดยที่ประชุมใหญ่ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาให้เพิกถอนข้อ ๓ ประกอบกับรายการลำดับที่ ๗ ของภาคผนวกตามประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์รายการโทรทัศน์สำคัญที่ให้เผยแพร่ได้เฉพาะในรายการโทรทัศน์ที่เป็น     การทั่วไป พ.ศ. ๒๕๕๕ เฉพาะในส่วนที่มีผลกระทบสิทธิของบุคคลที่ได้ทรงไว้โดยชอบแล้วก่อนมีการออกประกาศ โดยให้การเพิกถอนมีผลย้อนหลังนับตั้งแต่วันที่ประกาศดังกล่าวมีผลใช้บังคับ

๑. จากคำพิพากษาดังกล่าว มิได้มีผลเป็นการยกเลิกประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์รายการโทรทัศน์สำคัญที่ให้เผยแพร่ได้เฉพาะในบริการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไป พ.ศ. ๒๕๕๕ ข้อ ๓ ประกอบรายการลำดับที่ ๗ ของภาคผนวกตามประกาศฯ แต่อย่างใด เป็นเพียงแต่ทำให้ประกาศดังกล่าว ไม่มีผลบังคับใช้กับกรณีรายการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย ๒๐๑๔ (FIFA World Cup Final) ในครั้งนี้เท่านั้น โดยการถ่ายทอดการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายในครั้งต่อไป ก็ยังคงต้องอยู่ภายใต้ประกาศฯ ฉบับดังกล่าวอยู่

๒. การปฏิบัติตามคำบังคับตาม   คำพิพากษาของศาลปกครองชั้นต้น มาตรา ๗๐ วรรคสองแห่งพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. ๒๕๔๒ กำหนดไว้ ๒ กรณี ดังนี้

๒.๑ กำหนดให้รอการปฏิบัติตามคำบังคับไว้ จนกว่าจะพ้นระยะเวลาการอุทธรณ์

๒.๒ กรณีที่มีการอุทธรณ์ ให้รอการบังคับคดีไว้ จนกว่าคดีจะถึงที่สุด

ดังนั้น ในระหว่างระยะเวลาการอุทธรณ์ ประกาศฉบับดังกล่าวจึงยังมีผลบังคับใช้อยู่ต่อไป

๓. เพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองสิทธิของประชาชนให้ได้รับชมรายการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย ๒๐๑๔ (FIFA World Cup Final) จึงเห็นควรยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ โดยดำเนินการให้เป็นไปตามกรอบแนวทางที่ กสท. ได้มีมติในคราวการประชุมครั้งที่ ๑๒/๒๕๕๗ เมื่อวันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๕๗

๔. เพื่อไม่ให้ผู้บริโภคและประชาชนได้รับความเสียหายหรือได้รับผลกระทบในวงกว้างในระหว่างระยะเวลาการอุทธรณ์ยังไม่สิ้นสุด หรือยังไม่มีคำพิพากษาถึงที่สุดของศาลปกครองสูงสุด ผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น ผู้ผลิต นำเข้า จำหน่าย หรือมีไว้เพื่อจำหน่ายหรือรับติดตั้ง เครื่องรับ เครื่องมือ หรืออุปกรณ์ที่สามารถใช้รับหรือแปลงสัญญาณในการรับรายการของกิจการกระจายเสียงหรือกิจการโทรทัศน์แบบบอกรับเป็นสมาชิก จะต้องไม่เผยแพร่ข้อมูลหรือโฆษณาอันมีลักษณะที่อาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการรับชมรายการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย ๒๐๑๔ (FIFA World Cup Final) ในครั้งนี้ จนกว่ากระบวนการทางกฎหมายจะเป็นที่ยุติ

IMG_0410

ที่มา: กสทช.