อย่างที่รู้ๆกันว่า ระบบปฏิบัติการ Windows XP และ Office 2003  จะสิ้นสุดการ support เมื่อ 8 เมษายนที่จะถึงนี้ ซึ่ง ณ ตอนนี้ หลายๆบริษัทฯคงเริ่มจะเปลี่ยนเป็นระบบปฏิบัติการอื่นแล้ว

A man walks past a poster of a bank at a business district in Tokyo

ทาง Microsoft Japan แจ้งว่า Resona Holdings บริษัทที่ลงทุนในกลุ่มธนาคารหลายแห่งในญี่ปุ่น เพิ่งจะเสร็จสิ้นการเปลี่ยนระบบปฏิบัติการจาก Windows XP มาใช้ Windows 8 ซึ่งเสร็จก่อน deadline ในวันที่ 8 เมษายน

กลุ่มธนาคารของ Resona Holdings รวมไปถึง Saitama Resona Bank, Kinki Osaka Bank และกลุ่มบริษัทอื่นๆ เสร็จสิ้นการเปลี่ยนระบบปฏิบัติการตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาเป็นจำนวนกว่า 30,000 เครื่อง ซึ่งถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของกลุ่มบริษัทเลยก็ว่าได้

ทาง Microsoft ได้พยายามออกมาเตือนบริษัทต่างๆเป็นระยะเรื่องวันหมดอายุของ Windows XP และจะเป็นการดี + ประหยัดต้นทุนเมื่อทำการย้ายไปที่ระบบใหม่กว่า ซึ่งหลายๆธนาคารก็คงต้องคิดเยอะ เพราะ ค่าใช้จ่ายในการ upgrade และเปลี่ยน hardware เพื่อให้เข้ากับระบบปฏิบัติการใหม่นั้นแพงเอาเรื่องเลย

การ Migration ครั้งใหญ่ของธนาคารในญี่ปุ่นครั้งนี้ ทาง Microsoft แจ้งว่า กลุ่มธนาคารได้ใช้เทคโนโลยี ” desktop virtualisation technology ” เพื่อทำการถ่ายโอนระบบงานที่ใช้ในการทำงานทั้งหมด (to migrate business applications) และใช้ Microsoft System Center 2012 Configuration Manager เพื่อรองรับพวกการออกแบบ policy , การตั้งค่า และ การ remote การลงโปรแกรมต่างๆ

นอกจากนั้น ทางกลุ่มบริษัทฯนี้ยังใช้  configuration manager และ security suite สำหรับการติดตามการทำงานของเครื่อง , การ distribution ของ software และ patch ต่างๆ และ ติดตามระบบรักษาความปลอดภัยของเครื่อง

จากข้อมูลของ Net Application รายงานว่า เครื่อง PC ประมาณ 27% ทั่วโลกยังคงใช้งาน Windows XP อยู่ และจากการประมาณการของ Gartner ในปี 2008 มีผู้ใช้งานเครื่อง PC กว่า 1 พันล้านเครื่อง นั่นแปลว่า มีผู้ใช้งาน Windows XP โดยประมาณมากถึง 270 ล้านเครื่อง ถ้าการประมาณการของ Gartner ไม่ผิดพลาด จะมีคนใช้ PC ในปี 2014 เยอะถึง 2 พันล้านเครื่อง แปลว่าจะมีเครื่อง PC ที่ใช้งาน Windows XP เพิ่มมาอีกหลายล้านเครื่องเลย

AC575G  Staines Banks

มากันที่ทวีปยุโรป เมื่อ AppSense บริษัททำ software ของสหราชอาณาจักรรายงานว่า องค์กรต่างๆในสหราชอาณาจักรถึง 77% ใช้งาน Windows XP และมี 25% ที่ยังคงใช้งานอยู่และคาดว่าองค์กรเหล่านั้นจะเปลี่ยนไม่ทัน deadline ในวันที่ 8 เมษายนแน่ๆ

แน่นอนว่าบริษัทเหล่านี้จะทำการยื้อโดยการจ่ายเงินเพื่อยืดระยะเวลา support ไปอีก แต่มีรายงานว่าองค์กรมากถึง 68% ยังไม่มีแผนใดๆออกมาเลยว่าจะทำอย่างไรต่อ

ซึ่งการที่ไม่มีแผนสำรองใดๆ ไม่มีการ support จาก Microsoft และยังใช้งาน Windows XP ต่อไป อาจทำให้ระบบเสี่ยงต่ออันตรายได้

สถาบันการเงินและธนาคารหลายๆที่คงเริ่มกังวลเรื่อง deadline ที่จะถึงในวันที่ 8 เมษายนนี้สำหรับ ATM ที่ทำงานบนระบบปฏิบัติการ Windows ซึ่งการ support ของ Microsoft สำหรับเครื่องที่ทำงานบน Windows XP นั้น ยังไม่หมดจนกว่าจะถึงเดือนมกราคม 2016

ส่วนทางฝั่งอเมริกา คาดว่าน่าจะมีทางเลือกหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นการจ่ายเงินเพื่อยืดระยะเวลา support หรือ หาทางเลือกใหม่ระหว่างเปลี่ยนไปใช้ Linux หรือ Microsoft Windows ตัวที่ใหม่กว่า

ที่มา : zdnet | gartner | technet
รูปจาก : telegraph.co.uk | intellasia | custom-computers