หลังจากที่ Nokia ขายธุรกิจ Mobile และ Tablet ให้ทาง Microsoft ไปแล้ว หลังจากนี้ไป อะไรๆคงจะเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม
Nokia
ประวัติศาสตร์การทำธุรกิจของ Nokia นั้นยาวนาน 150 ปี หลายๆคนอาจจะรู้จักชื่อ Nokia ในเรื่องของ Mobile business แต่จริงๆแล้ว Nokia ผ่านธุรกิจมาหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจทำกระดาษ , ยางรถยนต์ , เครื่องปั่นไฟ และ โทรศัพท์

เมื่อได้ขายส่วนที่เป็น Mobile Business ไปแล้ว ไม่ใช่ว่า Nokia จะหยุดการทำธุรกิจแต่อย่างใด แต่บริษัทยังพร้อมจะเดินหน้าสู่ยุคใหม่ในสัปดาห์นี้เลย

ซึ่งทาง Nokia จะกลับมาโฟกัสที่พวก Network Infrastructure และ การทำแผนที่ (Mapping)

หากดูจากรายงานทางการเงินสุดท้ายแล้ว จะไม่แปลกใจเลยว่าทำไม Nokia ถึงขายส่วน Mobile Business ให้ทาง Microsoft จากข้อตกลงการซื้อขาย ทำให้ Microsoft รับผิดชอบในการขาย Windows Phone มากกว่า 90% แต่ข้อเสียที่มีมันสืบเนื่องมาจากส่วนงาน Device and Service Division ที่ยังทำงานไม่ค่อยดีนัก

หากดูจากรายได้จากการขาย device ของ Nokia แล้ว จะพบว่ามียอดขายที่ลดลงถึง 30% จาก 2.77 พันล้านยูโร มาเป็น 1.93 พันล้านยูโร และมียอดขาดทุนเพิ่มขึ้นจาก 120 ล้านยูโร เป็น 326 ล้านยูโร ดูจะไม่ใช่เรื่องดีของ Nokia เลย เพราะ ไม่ใช่เพียงยอดขายโทรศัพท์ธรรมดา (regular phones) เท่านั้นที่ตก แต่ยอดขายของ smartphone อย่าง Nokia Lumia ก็ตกเช่นกัน

แต่หลังจากไตรมาสแรกเป็นต้นไป ปัญหาเรื่องส่วนงาน Device and Service Division จะไม่ใช่ปัญหาของทาง Nokia อีกต่อไปแล้ว แต่ต่อไปภาระจะตกเป็นของทาง Microsoft

กว่า 2 – 3 ปีที่ผ่านมา Device and Service Division นั้นผลาญต้นทุนของ Nokia ไปหลายพันล้าน ในขณะที่ส่วนงานอื่นๆของบริษัทกลับปรับตัวดีขึ้นเรื่อยๆ อย่างเช่น Nokia Siemens Networks ที่ทำ Network Infrastructure และ Here ที่ทำแผนที่ (mapping) มองง่ายๆว่า หาก Nokia ไม่มี Mobile Phone Business แล้ว ผลประกอบการของบริษัทอาจจะดีกว่านี้แน่ๆ เพราะเห็นได้ชัดจากตัวเลขของผลกำไรจากไตรมาสที่ 1 ปี 2014 ที่ Nokia มีกำไรที่ 240 ล้านยูโร แต่ถ้าลองตัด Mobile Business ออกแล้วไปแล้ว Nokia จะมีกำไรถึง 500 ล้านยูโรเลยทีเดียว

ณ ตอนนี้ Nokia กำลังก้าวข้ามช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลง และ ประวัติศาสตร์ที่ยาวนานกว่า 150 ปี ซึ่ง CEO คนใหม่อย่าง ราจีฟ ซูริ (Rajeev Suri) ก็เริ่มที่จะเปลี่ยนจากการดูแลตลาดของผู้บริโภคทั้งหมด เหลือแค่ดูแลส่วนที่ทำแผนที่ หรือ Here ให้ดีก็พอ

แม้ว่าธุรกิจที่จะต้องผลิตโทรศัพท์กว่าล้านเครื่องนั้นเป็นของ Microsoft ไปแล้ว แต่ Nokia ก็ยังคงเป็นสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศฟินแลนด์และความเป็นสมับติของชาติ (national identity) ก็ยังคงอยู่

ที่มา : theverge
รูปจาก : siliconangle