เทศกาลการไล่ล่าอาณานิคมของบริษัทยักษ์ใหญ่ยังมีให้เห็นอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น การดูดเทพกล้องอย่าง Ari Partinen จาก Nokia และ การซื้อกิจการ Beats Electronics และพร้อมจะเสนอชื่อ Jimmy Iovine และ Dr. Dre ขึ้นเป็นผู้บริหาร โดย Apple ล่าสุด ทางฝั่ง Google ก็ไม่น้อยหน้า เมื่อยักษ์ใหญ่วงการ search engine จะทำการซื้อ Quest Visual พร้อมทั้งตัวแอพฯ Word Lens แต่ไม่มีการเปิดเผยมูลค่าการซื้อครั้งนี้

google-glass-partner-update-7444

ถึงคราว shopping ของ Google บ้าง โดยทาง Google เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (16 พ.ค. 2014) ที่ผ่านมาว่าได้ทำการซื้อ Quest Visual ผู้ผลิตแอพฯแปลภาษาอย่าง Word Lens

แน่นอนว่าการเข้าซื้อ Quest Visual ครั้งนี้ เพื่อนำทีมที่ทำโปรแกรมแปลภาษามาผนึกกำลังกับทีม Google Translate

WordLens

การรวมทีมกับ Google ครั้งนี้ Quest Visual จะนำเทคโนโลยีที่มีมาทำงานร่วมกับ Google Translate เพื่อพัฒนาการแปลภาษาให้ดีขึ้นไปอีกในอนาคต

ช่วงนี้เป็นการเปลี่ยนแปลงความเป็นเจ้าของบริษัทไปยัง Google อยู่ แอพฯ Word Lens ตัวนี้จึงยังเปิดให้ดาวโหลดฟรีในระยะเวลาที่จำกัด

Word Lens เป็นแอพฯแปลภาษาที่มีทั้งใน iOS , Android และ Google Glass ซึ่งวิธีทำงานของมันก็คือ ให้เล็งกล้องของ device ของคุณไปยังวัตถุที่มีคำที่คุณอยากให้แปลภาษาอยู่ เช่น ป้าย หรือ เมนูอาหาร จากนั้นตัวแอพฯจะแปลงคำในภาพเป็น text ซึ่งมีให้เลือกใช้งานได้หลายภาษา ซึ่งผู้ใช้สามารถซื้อเพิ่มได้ในแอพฯ (in-app purchase)

มีรายงานกับทาง CNET ด้วยว่า แอพฯ Word Lens นั้นมีฟังก์ชั่นการทำงานใหม่ ที่ใส่เทคโนโลยีการอ่านเข้าไป เป็นตัวช่วยที่ดีสำหรับผู้ที่มีปัญหาด้านการมองเห็น

ไม่แปลกใจเลยว่าทำไม Google ถึงได้ทำการเข้าไปซื้อกิจการนี้ แต่ก็เป็นสัญญาณที่ดีว่า ตัว Google Translate จะพัฒนาไปอนาคตข้างหน้าแน่นอน

สามารถ download แอพฯ Word Lens ได้จากที่นี่ครับ

ที่มา : CNET | wordlens.com
รูปจาก : ilovenewwork