กรณีกระเป๋าตกค้างจำนวนมหาศาลที่สนามบินฮีทโธรว์ ลอนดอน เทอร์มินัล 2 เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคมที่ผ่านมาถือว่าเป็นอีก 1 เหตุการณ์ใหญ่ที่ส่งผลกระทบเป็นอย่างมากกับผู้โดยสารที่กำลังเดินทางออกนอกประเทศอังกฤษ รวมไปถึงคนไทยและชาวต่างชาติที่กำลังเดินทางกลับมาประเทศไทย ซึ่งการบินไทยก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้มีการประสานงานเพื่อรับกระเป๋าตกค้างดังกล่าวกลับมายังประเทศไทย และส่งมอบให้เสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อย

โดยทีมงานของการบินไทยก็ได้ให้ข้อมูลโดยละเอียดมาแล้วดังต่อไปนี้

เรียนท่านผู้โดยสารที่เคารพ

กระเป๋าตกค้างของการบินไทยฯ สำหรับจำนวนทั้งสิ้น 357 ใบ ของเที่ยวบิน TG917/FRI-27JUL. LHRBKK (จากรายงาน มียอดสัมภาระตกค้างทั้งสิ้นของพันธมิตรการบิน 6,500+ ใบ) ผมและทีมงาน D2 (ฝ่ายบริการลานจอดและอุปกรณ์) และ DK (ฝ่ายบริการลูกค้าภาคพื้น) ได้นำส่งผู้โดยสารเสร็จสิ้นแล้วตั้งแต่เมื่อวานนี้

อนึ่ง การที่เที่ยวบินดังกล่าวต้องล่าช้าออกจากตารางการเดินทางปกติกว่า 02:53 ชม. นั้น เพราะ Heathrow Airport แจ้งต่อสายการบินไทยฯ ว่า สามารถนำส่งสัมภาระจำนวนดังกล่าวให้การบินไทยฯ ได้ ทางนักบินและนายสถานีจึงตัดสินใจร่วมกันในการรอครับ ทั้งนี้ ทางสายการบินไทยฯ ได้ประกาศแจ้งให้ผู้โดยสารทุกท่านบนเครื่องบินทราบ ในการตัดสินใจดังกล่าว พร้อมทั้งแจ้งสถานะของกระเป๋า แต่เราได้รอถึงนาทีสุดท้ายเพราะไม่อย่างนั้น เราจะไม่สามารถเดินทางกลับได้ในวันนั้น เพราะ Heathrow Airport ปิดสนามบิน (Heathrow Airport – Night Curfew Strictions)

Heathrow Airport – Terminal 2 เป็นอาคารรองรับผู้โดยสารของพันธมิตรการบิน (Star Alliance) ครับ

เรียนฝ่ายบริหารฯ และทีมงาน D2DK

ตามที่ LHRKK และทีมงานได้นำส่งกระเป๋าที่ตกค้างทั้งหมดที่ยังเหลืออยู่ ณ. ท่าอากาศยานฮีทโธรว์ จำนวนทั้งสิ้น 107 ใบ มากับเที่ยวบิน TG917/TUE-31JUL (ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในวันพุธที่ 01 สิงหาคม) เวลาประมาณ 15:00 น. นั้น กระเป๋าทั้งหมดได้ถูกนำส่งขึ้นมาดำเนินการคัดแยก ณ. บริเวณด้านหน้าของสำนักงานบริการสัมภาระ โดยกระเป๋าของผู้โดยสารที่มีถิ่นพำนักที่ กทม. และจังหวัดใกล้เคียง ทีมงาน LL (บริการสัมภาระ) พร้อมด้วยทีมงาน HZ (ขายตั๋วท่าอากาศยาน) ได้โทรแจ้งผู้โดยสารเพื่อทราบก่อนนำส่งให้ต่อไป

ส่วนกระเป๋าที่ตกค้างของสถานีอื่นๆ อีก 15 สถานี (AKL, BNE, CNX, CTS, HAN, HKG, HKT, KBV, KUL, NRT, PNH, RGN
SGN, SYD, VTE) จากทั้งหมด 20 สถานีที่ได้รับผลกระทบเช่นกัน ทางทีมงานบริการสัมภาระ (LL) ได้เร่งนำส่งไปกับเที่ยวบินต่างๆ เพื่อให้ถึงสถานีปลายทางและมือของผู้โดยสารโดยเร็วที่สุด

ผมในนามผู้แทนของฝ่ายฯ ขอขอบพระคุณฝ่ายบริหารฯ พร้อมด้วยทีมงานทุกภาคส่วน และมดงานของ D2DK

ที่ลืมไม่ได้คือ ทีมงานของ LHR และสถานีอื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบดังกล่าวทั้ง 20 สถานี มา ณ. โอกาสนี้ด้วย โดยภาระกิจการนำส่งสัมภาระคืนให้แก้ผู้โดยสารนั้น ได้รับคำชมและขอบคุณมาจากผู้โดยสารของการบินไทยฯ ว่าสามารถทำได้รวดเร็ว โดยการบินไทยฯ นำสัมภาระต้องกล่าวไปทำการ X-Ray ที่อาคาร 3 (ปัจจุบัน ก็ยังมีสัมภาระของสายการบินพันธมิตรตกค้างอยู่ เพราะต้องรอเครื่องคัดแยกสัมภาระและเครื่อง X-Ray)

ส่วนมูลค่าและรายละเอียดของความเสียหายนั้น ทางฝ่ายฯ และทีมงาน LL พร้อมด้วยสถานีที่ได้รับผลกระทบ จะได้รวบรวมค่าใช้จ่ายทั้งหมด เพื่อนำส่งให้สถานี LHR เพื่อดำเนินการขอชดเชยต่อไป

ภาระกิจการติดตามและนำส่งสัมภาระ ณ. สถานีกรุงเทพฯ ได้เสร็จสิ้นลงแล้ว จึงขอจบรายงานไว้แต่เพียงเท่านี้ครับ

TOGETHER STRONGER
UNQUOTE

จากเหตุการณ์ในครั้งนี้ถือได้ว่าทางการบินไทยนั้นไม่ได้นิ่งนอนใจเลยสำหรับเหตุการณ์กระเป๋าตกค้างนี้และรีบเร่งดำเนินการอย่างต่อเนื่องพร้อมตัดสินใจรอ เพื่อนำกระเป๋าสัมภาระที่ติดค้างกลับมาสู่คนไทยให้เร็วที่สุด

เหตุการณ์ในลักษณะนี้อาจจะได้เห็นที่ทสภ.ในอนาคตนะครับ ถ้าทอท.ยังเดินหน้าเรื่องเอา L3 เข้ามาทดแทน CTX 9400 และต้องดำเนินการปรับเปลี่ยนระบบสายพานทั้งหมดในระหว่างที่ท่าฯยังคงต้องเปิดให้บริการควบคู่ไปด้วยหนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์