งานนี้ท่าจะน่ากลัว เมื่อมีผู้ค้นพบว่าเพียงใส่ Google Glass แม้จะอยู่ห่างตัวเป็นสิบฟุตและแทบไม่ได้มองมาที่คุณเลย คุณอาจจะถูกขโมยรหัสได้ไม่รู้ตัว!

ลองคิดดูว่าเดี๋ยวนี้คนเราทำธุรกรรมต่าง ๆ บนสื่ออิเล็กทรอนิกส์มากมายขนาดไหน ซึ่งการที่คุณกระทำทุกสิ่งแบบออนไลน์นั้น ทำให้ชีวิตของคุณง่ายขึ้นจริง แต่ในขณะเดียวกันก็เปิดช่องให้อาชญากรรมกระทำการได้ง่ายขึ้นด้วย เมื่อนาย Xinwen Fu นักวิจัยสาธิตการใช้ Google Glass ช่วยกระทำการขโมยรหัสจากเครื่อง iPad โดยที่ตัวเขาและทีมไม่ได้เข้าใกล้เหยื่อในระยะ 10 ฟุตเลยด้วยซ้ำ !

สิ่งที่น่ากลัวคือ… “พวกเราสามารถรู้รหัสธุรกรรมการเงินของคุณได้” นาย Fu กล่าว

 

โดยทางทีมได้ทำการสาธิตโดยจำลองเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในร้านกาแฟ เมื่อเหยื่อเข้าไปนั่งเล่น iPad ภายในร้าน และมีนักจารกรรมสวมแว่น Google Glass เข้าไปนั่งอยู่ที่โต๊ะตรงข้ามซึ่งระยะห่างจากเครื่อง iPad ประมาณ 10 ฟุต หรือราว ๆ 2 เมตร โดยที่ไม่ได้มองไปที่เหยื่อแม้แต่น้อย หัวขโมยก็ได้รหัสเข้าเครื่องของเหยื่อไปอย่างง่ายดาย เพียงแค่กด record วิดีโอที่ถ่ายจากกล้องบน Google Glass และนำเข้าโปรแกรมถอดรหัสการเคลื่อนไหวของนิ้วมือ เท่านี้รหัสที่คุณบรรจงกด ๆ ลงบน iPad ก็ถูกขโมยไปได้แบบม่รู้ตัว หากเป็นแค่รหัส Username ทั่ว ๆ ไป อาจยังไม่เจ็บเท่าไร แต่ถ้ามันขยายไปสู่พวกรหัสธุรกรรมทางการเงินล่ะก็…งานนี้พวกติดโซเชี่ยลไม่เลือกที่คงต้องระวังตัวกันแล้วล่ะ !

 

ที่มา CNN