Windows-Phone-8.1-notification

ไมโครซอฟท์กำลังเตรียมอัพเดต Windows Phone 8.1 ที่จะมีการเปลี่ยนแปลงสำคัญหลักๆ 2 จุดคือ Notification Center ที่จะรวบรวมการเตือนของแอพต่างๆ ไว้ในที่เดียวกัน และ Cortana ที่จะทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยส่วนตัวแบบเดียวกับ Siri ของ iOS

เชื่อว่าผู้ใช้ Windows Phone ทั่วโลกกำลังใจจดใจจ่อกับการอัพเดตเวอร์ชั่น 8.1 เพราะทั้ง 2 ฟีเจอร์นี้เป็นสิ่งที่จะทำให้การใช้งานสมาร์ทโฟนของ Windows สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น คาดว่ารายละเอียดเป็นเต็มๆ ของ 8.1 จะได้รับการเปิดเผยในงาน BUILD 2014 ที่จะจัดขึ้นในเดือนเมษายนนี้

ข้อมูลจากผู้ที่ได้ทดลองใช้ 8.1 Beta ตอนนี้บอกว่า Notification Center ของ Windows Phone จะมีลักษณะการเรียกใช้โดยการรูดดึงมาจากหน้าจอคล้ายกับของ iOS และ Android ส่วน “Cortana” นั้นการทำงานจะเข้ามาแทนการค้นหาด้วย Bing ที่ใช้อยู่ในตอนนี้ ผู้ใช้จะสามารถสั่งงานได้ด้วยข้อความเสียงเหมือนกับ Siri และมีความสามารถในการเรียนรู้คำพูดต่างๆ, สถานที่และข้อมูลจากโทรศัพท์เหมือนกับ Google Now

ก่อนหน้านี้ยังมี ข่าวลือ ของ Windows Phone เกี่ยวกับปุ่มบริเวณหน้าจอที่จะถูกเปลี่ยนไปเป็นแบบสัมผัสบนหน้าจอ (On Screen) แทนแบบเดิม รวมทั้งทางฝั่ง Nokia ก็มีภาพหลุดโทรศัพท์หน้าตาเหมือน Limia แต่ไม่มีปุ่มกดที่หน้าจอด้วยเช่นกัน จึงมีความเป็นไปได้สูงว่าใน 8.1 นั้นจะมีการเปลี่ยนไปใช้ปุ่มกดแบบ On Screen เหมือนกับโทรศัพท์แอนดรอยด์หลายๆ รุ่นในท้องตลาดตอนนี้

เชื่อว่าการมาของ Windows Phone 8.1 จะช่วยให้มันเติบโตได้เร็วยิ่งขึ้นกว่าเดิม ที่ตอนนี้สัดส่วนผู้ใช้โทรศัพท์ระบบปฏิบัติการของ Microsoft ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ที่มา : The Verge