LINE จัดงานประชุม LINE Conference Tokyo 2014 ซึ่งเป็นงานที่ LINE ทำการเปิดตัวบริการใหม่ๆหลายตัว เช่น LINE Pay (บริการจ่ายชำระเงินผ่านแอพฯ LINE) , LINE Music (บริการ Music Streaming) และอื่นๆ
LINE Conference Tokyo 2014_opening ceremony
LINE แอพฯ Mobile Messaging ยอดนิยมได้จัดงานประชุม “LINE Conference Tokyo 2014” ไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ Maihama Amphitheatre ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

ในงานครั้งนี้ LINE ถือโอกาสประกาศความสำเร็จของบริษัทฯให้รู้กันไปเลย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องจำนวนยอดผู้ใช้งานงานแอพฯ LINE ที่สูงขึ้นกว่า 560 ล้านคน หรือแม้แต่จำนวนผู้ใช้งานรายเดือน (Monthly Active Users , MAUs) ที่มีมากถึง 170 ล้านคน

GRAPH_JP
ผลประกอบการของ LINE ก็ดีขึ้นมาก หากเปรียบเทียบผลประกอบการของธุรกิจโดยเทียบไตรมาสที่ 2 ของปี 2014 กับไตรมาสที่ 2 ของปีที่แล้ว จะเห็นว่า ยอดขายของ LINE นั้นโตขึ้นกว่าเดิมถึง 146 % มาอยู่ที่ 1.82 หมื่นล้านเยนแล้ว

Akira Morikawa_Chief Executive Officer of LINE CorporationJun Masuda_Senior Executive Officer, Chief Strategy & Marketing Officer of LINE Corporation

นอกจากความสำเร็จเรื่องจำนวนผู้เข้าใช้งานแล้ว LINE ก็ได้ประกาศแผนงานในอนาคตข้างหน้า โดยทางบริษัทฯมีแผนจะผลักดันให้ตัวแอพฯ LINE เข้าไปมีส่วนร่วม และมีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันของผู้ใช้งานให้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการมีส่วนร่วมของ LINE ในรูปแบบออนไลน์ และ ออฟไลน์

มันจึงเป็นโอกาสที่ดี ที่ LINE จะได้เปิดตัวบริการใหม่ๆให้ผู้ใช้งานได้ทราบกัน โดยบริการใหม่ๆนั้น ล้วนแล้วแต่มาจากคอนเซปต์ที่มีชื่อว่า Life

มีบริการอะไรใหม่บ้าง ไปดูกันเลยครับ

✿ LINE Pay ✿ บริการการชำระเงินผ่านแอพฯ LINE

LINEPAYimagesmall
LINE Pay เป็นระบบชำระเงินที่ผู้ใช้งานสามารถชำระค่าบริการต่างๆผ่านแอพฯ LINE ใน smartphone ไม่ว่าจะเป็นระบบ iOS หรือ Android ซึ่งการจ่ายชำระนั้นมีให้เลือกหลายแบบ เช่น การจ่ายชำระผ่านบัตรเครดิต , นำไปจ่ายชำระผ่านร้านสะดวกซื้อที่ร่วมโครงการ และ สามารถเติมเงินเข้าบัญชีธนาคารก็ยังได้ อย่างในประเทศญี่ปุ่น ธนาคารที่สามารถทำได้ เช่น ธนาคาร Mizuho และ ธนาคาร Tokyo-Mitsubishi UFJ

LINE Pay ยังมีฟีเจอร์พิเศษ ให้ผู้ใช้งานสามารถแบ่งการจ่ายชำระได้ด้วยฟีเจอร์ Share Payment , สามารถโอนเงินตรงเข้าบัญชีของคู่ค้าได้โดยไม่ต้องกรอกข้อมูลบัฐชีให้เสียเวลาด้วยฟีเจอร์ “โอนเงิน” และยังมีฟีเจอร์ “ถอนเงิน” ซึ่งสามารถถอนเงินจากบัญชีธนาคารที่ได้โอนไป

ส่วนเรื่องความปลอดภัยระบบนั้น LINE ได้สร้างตั้งมาตรฐานความปลอดภัยไว้ 3 ระดับ (เพื่อช่วยให้การจ่ายชำระเงินผ่าน LINE Pay ปลอดภัยมากขึ้น) ได้แก่

  1. ระบบการยืนยันด้วย password ซึ่งจะต้องเป็น password ที่ต่างจาก password เข้า LINE เพื่อความปลอดภัย
  2. ระบบการสแกนลายนิ้วมือ Touch ID ซึ่งทำได้เฉพาะใน Apple device เท่านั้น
  3. ระบบยืนยันตัวตนผ่าน smartphone เมื่อมีการเข้าใช้งาน LINE ผ่าน PC

กำหนดการเปิดตัว LINE Pay คาดว่าจะมาในช่วงฤดูหนาว ปี 2014 ซึ่งก็น่าจะมาแถวๆปลายๆปีนี้

✿ LINE Taxi ✿ บริการเรียกรถแท๊กซี่ผ่านแอพฯ LINE

TAXIimagesmall
LINE Taxi เป็นบริการที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้งาน LINE โดยผู้ใช้งานสามารถเรียกรถแท๊กซี่ได้จากทุกที่ผ่าน official account “LINE TAXI” ซึ่งรถแท๊กซี่ที่ถูกเรียกจะถูกจัดส่งไปยังไปสถานที่ๆเรียก โดยมี GPS นำทางไปยังข้อมูลของอาคารหรือที่อยู่นั้นๆ ที่สำคัญ มันสามารถชำระเงินค่าแท๊กซี่ผ่าน LINE Pay ได้ด้วย

แผนเปิดตัวเริ่มในกรุงโตเกียวก่อนที่แรกช่วงปลายปี 2014 และจากนั้นจะเริ่มขยายไปยังประเทศอื่นเรื่อยๆ

✿ LINE WOW ✿ บริการส่งอาหารแบบเดลิเวอรี่

บริษัทใหม่อย่าง LINE Bros. Co. Ltd. ที่ก่อตั้งเป็นแบบ Joint Venture กับ Woowa Brothers Corp. เพื่อขยายตลาดให้การส่งอาหารให้เทียบเท่ากับเจ้า Baedal Minjok

LINE WOW เป็นบริการจัดส่งอาหารถึงที่ โดยการรวมเอาร้านอาหารระดับโลกเข้าไว้ ได้แก่ ร้าน Ozaki สำหรับอาหารญี่ปุ่น และ ร้าน A-New สำหรับอาหารฝรั่งเศส กำหนดการเปิดตัวและให้บริการอย่างไม่เป็นทางการนั้นจะเริ่มที่แถวพื้นที่ย่านชืบูย่า ณ กรุงโตเกียว

ซึ่งคาดว่าต่อไป LINE WOW น่าจะมีร้านอาหาร เมนูอาหาร และ พื้นที่บริการให้เลือกมากขึ้นในอนาคตข้างหน้า

✿ LINE @ID / LINE @ app ✿

LINE@imagesmall
LINE @ ID คือการสร้าง LINE account ใหม่ที่ผู้ใช้งานสามารถสร้างแยกต่างหากจาก account ส่วนตัวที่ใช้อยู่ (ซึ่งน่าจะใช้เป็นการส่วนตัว ไม่ว่าจะไว้คุยกับเพื่อนสนิท ครอบครัว หรือผู้ร่วมงาน) โดยจุดประสงค์ของการสร้าง account ขึ้นมาก็เพื่อเป็นช่องทางการสื่อสารกับผู้อื่นที่กว้างขึ้น และ หลากหลายขึ้น ไม่ว่าจะกับผู้ใช้งานอื่นๆ หรือลูกค้า

เจ้า LINE @ ID อารมณ์น่าจะประมาณเหมือนการสร้าง Facebook Page ขึ้นมา

ไม่ว่าผู้ใช้งานจะเป็นบุคคล หรือว่าองค์กร ก็มีสิทธิ์สร้าง account ที่ว่านี้ (สามารถใช้งานได้ทั้งบน iOS และ Android)

เมื่อมี LINE @ ID แล้ว ผู้ใช้จะสามารถสื่อสารไปยังผู้ใช้งานอื่นๆที่อยู่ภายใต้ account LINE @ ID เดียวกันได้

มีแผนจะเปิดตัวในปี 2014 นี้ โดยเริ่มจากในญี่ปุ่นก่อนและจะขยายไปยังประเทศอื่นๆอีกเรื่อยๆ

✿ LINE Map Indoor ✿ อำนวยความสะดวกเรื่องแผนที่ภายในสิ่งปลูกสร้าง และ แผนที่ทั่วไป

LINEMapsforIndoorimagesmall

LINE Map Indoor นั้น คือ แอพฯแผนที่ที่ใช้นำทางภายในสิ่งปลูกสร้างต่างๆ เช่น แผนที่ในตัวห้างสรรพสินค้า , ซุปเปอร์มาร์เก็ต หรือ อาคารต่างๆ

นอกจากเป็นแผนที่ภายในอาคารแล้ว ยังสามารถนำทางไปยังที่หมายที่อยากไป เช่น ร้านอาหาร หรือ ร้านค้า ซึ่งมันจะบอกเส้นทางการเดินทางตั้งแต่ตำแหน่งปัจจุบัน ไปจนถึงที่หมาย และยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีก เช่น เวลาเปิด-ปิด ของสถานที่นั้นๆ , เบอร์โทรศัพท์ และ ข้อมูลของสถานที่นั้น

คาดว่าจะเปิดตัวในปี 2014 นี้ แต่จะใช้งานได้เฉพาะระบบปฏบัติการ Android เท่านั้น มาพร้อมกับ 5 ภาษา (ญี่ปุ่น , อังกฤษ , ภาษาจีนตัวเต็ม , ภาษาจีนแบบย่อ และ ภาษาเกาหลี)

✿ LINE GAME ✿

LINEGAMEimagesmall

เกมส์จากแอพฯ LINE นั้นล้วนแล้วแต่ได้รับความนิยมมามาเป็นระยะ ไม่ว่าจะเป็น LINE Disney Tsum Tsum และเกมส์ LINE Rangers ซึ่งในอนาคต LINE ตั้งเป้าที่จะขยายตลาดไปยัง platform เกมส์ที่มีความยากขึ้นไปอีก โดยจะมีเกมส์ออกใหม่ให้เลือกหลากหลายขึ้น และเพื่อเป็นการยกระดับและพัฒนา content ของเกมส์ให้ดียิ่งๆขึ้นไป LINE จึงเริ่มจับมือเป็นพันธมิตรกับบริษัทฯอื่นๆ เช่น GREE Inc. และ Cyber Agent Inc.

พร้อมทั้งจัดตั้งองค์กรใหม่เพื่อเร่งการขยายธุรกิจ และ นำเอา content ที่มีคุณภาพจากญี่ปุ่นมาให้ผู้เล่นทั่วโลกได้สัมผัส

นอกจากนั้น LINE ยังลงทุนในบริษัท Translimit Inc. ที่ได้รับความสำเร็จมากมายจากเกมส์ BrianWars ซึ่งได้รับความนิยมใน 150 ประเทศ หากบวกกับฐานผู้ใช้งานที่มีอยู่ทั่วโลกของ LINE น่าจะทำให้เกมส์ที่กำลังจะออกของ LINE ประสบความสำเร็จมากขึ้น

รายชื่อเกมส์ที่กำลังจะเปิดตัวใหม่ เช่น

  • LINE POP 2 (Puzzle)
  • LINE Puzzle Trio (Puzzle)
  • LINE Chronicles of Albion (Strategy RPG)
  • LINE Legion of Heroes (Strategy RPG)

 ✿ LINE MUSIC ✿

MUSIC
LINE MUSIC เป็นการจับมือร่วมกันระหว่าง Avex Digital , Sony Music Entertainment และ LINE โดยจะเปิดเป็นบริการ Music Streaming ซึ่งผู้ใช้งานจะสามารถเพลินใจไปกับเพลงได้กับ LINE MUSIC แอพฯฟังเพลงใหม่ ซึ่งคาดว่าน่าจะเปิดตัวภายในปี 2014 นี้

 ✿ LINE official blog ✿

LINE official blog เป็นการเปิดพื้นที่ให้เหล่านักร้อง , ศิลปิน และ พวกเซเลป สร้าง blog ขึ้นมา และสามารถลิงก์บริการต่างๆของ LINE เข้าไปยัง blog ได้ เช่น LINE Official Account , LINE PLAY และ LINE MALL ซึ่งเป็นพื้นที่ให้เหล่าคนดังโปรโมทและโฆษณาขายสินค้าได้

คาดว่าบริการนี้จะเปิดตัวประมาณเดือนพฤศจิกายนที่จะถึง

 ✿ LINE Paid Official Account ✿

LINE Paid Official Account นั้นเป็นพื้นที่ที่ให้เหล่านักร้อง , ศิลปิน และ พวกเซเลปมาให้ข้อมูลเฉพาะกับผู้ที่ติดตามจาก official account นั้น ซึ่งมันจะแตกต่างจาก official account ในแบบเดิมๆที่เป็นการส่งข้อมูลข่าวสาร ไปยัง LINE ของผู้ติดตาม แต่ LINE Paid Official Account เป็นข้อมูลและรายละเอียดที่ทางนักร้อง , ศิลปิน และ พวกเซเลปเลือกส่งให้เหล่าแฟนคลับหรือผู้ติดตามโดยเฉพาะ และคิดว่า LINE น่าจะมีแผนเอา LINE Pay มาปรับใช้งานเข้ากับบริการตัวนี้ด้วยในอนาคตข้างหน้า

จะเห็นได้ว่าบริการใหม่ที่เปิดตัวในงานนี้ น่าจะถูกใจผู้ใช้งานไม่น้อย สมดัง concept “Life” ซึ่ง LINE จะเข้ามามีบทบาทสำคัญและมีส่วนร่วมในการดำเนินชีวิตประจำวันของผู้ใช้งานมากขึ้น

ที่มา : Linecorp.com | Technuter.com