ดีน คุนตซ์ เป็นนักเขียนนิยายชาวอเมริกันชื่อดัง เขาเขียนผลงานออกมาแล้วกว่า 100 เรื่อง ยอดขายรวมแล้วกว่า 450 ล้านเล่ม ถูกดัดแปลงเป็นภาพยนตร์มาแล้วถึง 17 เรื่อง ปัจจุบัน ดีน ยังมีชีวิตอยู่ในวัย 74 ปี

เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ มีผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อ นิก ฮินตัน ซึ่งน่าจะเป็นแฟนนิยายตัวยงของ ดีน คุนตซ์ ได้โพสต์ผ่านทวิตเตอร์ว่า

“นิยายของ ดีน คุนตซ์ ที่เขียนไว้ในปี 1981 ได้ทำนายการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา”

พร้อมกับภาพจากหน้าปกนิยายและหน้าในหนังสือที่พูดถึงเรื่องนี้ไว้ด้วย

จากนิยายเรื่อง “The Eyes of Darkness” เป็นนิยายแนวระทึกขวัญ ที่น่าตกใจก็คือ ดีน คุนตซ์ ตั้งชื่อไวรัสนี้ว่า “Wuhan-400” ตั้งชื่อตามเมืองหนึ่งในประเทศจีน ที่เป็นจุดศูนย์กลางของการแพร่ระบาดจากไวรัสตัวนี้ ผลของมันคือมีผู้ติดเชื้อมากถึง 84,000 คน ใน 48 ประเทศ ผู้ป่วยจะมีอาการเหมือนโรคปอดบวม และยังกำหนดเหตุการณ์ในเรื่องไว้ว่าเกิดในช่วงปี 2019-2020 ช่างเป็นความบังเอิญที่เหลือเชื่อว่า จะใกล้เคียงเหตุการณ์ในช่วงนี้ทั้งชื่อ สถานที่ จำนวนผู้ติดเชื้อ และปีที่เกิดเหตุการณ์ ผลคือโพสต์นี้ถูกรีทวีตไปกว่า 2,000 ครั้ง และ 39,000 แชร์

ตัวละครในนิยายได้พูดถึงไวรัสนี้ว่า

“พวกเค้าเรียกเจ้าไวรัสนี้ว่า Wuhan-400 เพราะมันถูกเพาะขึ้นในแล็บที่ถูกอยู่นอกเมืองอู่ฮั่น”

ในนิยายยังระบุจุดประสงค์ที่สร้างไวรัสนี้ขึ้นมาเพื่อเป็น “อาวุธชีวภาพที่สมบูรณ์แบบ” เพราะมันสามารถที่จะ “ทำลายล้างเมืองหรือประเทศไหนก็ได้”

แน่ล่ะ ถ้ามีการเอ่ยถึงทฤษฎีนี้ขึ้นมา ทำให้ข่าวลือว่า Covid-19 เป็นอาวุธชีวภาพถูกหยิบขึ้นมาลือกันอีกครั้ง ซึ่งก็มีการโต้แย้งกันไปมาในคอมเมนต์ หลายเสียงก็หยิบข้อเปรียบเทียบความแตกต่างของไวรัสในนิยายกับ Covid-19 มาชี้ให้เห็นชัดว่า ในนิยายนั้นไวรัสมีประสิทธิภาพในการโจมตีสูง เพราะเป็นอาวุธชีวภาพ ผู้ติดเชื้อจะตายทั้ง 100% ในขณะที่ Covid-19 มีอัตราการตายของผู้ติดเชื้อเพียง 2% เท่านั้น

ยังมีผู้สืบย้อนไปถึงอดีตของนิยายเรื่องนี้ แล้วพบว่าเมื่อตอนตีพิมพ์ครั้งแรกนั้น ไวรัสในนิยายใช้ชื่อว่า “Gorki-400” ตามชื่อเมืองในรัสเซียที่ผลิตไวรัสตัวนี้ออกมา แต่พอเข้าสู่ยุคสิ้นสุดสงครามเย็นในปี 1989 ดีน คุนตซ์ ก็เลยเปลี่ยนชื่อไวรัสในนิยายเป็น Wuhan-400 แทน เหตุที่เลือกเมืองอู่ฮั่นก็เพราะว่าเมืองนี้มีสถาบันวิจัยขนาดใหญ่ตั้งอยู่หลายแห่ง

ในกรณีที่มีความบังเอิญขนาดนี้ เฉิน เฮ่าจี นักเขียนนิยายอาชญากรรมชาวฮ่องกงให้ความเห็นว่า เหตุการณ์ “นิยายพยากรณ์” Fiction Prophecy เป็นเรื่องปกติ ไม่ต้องตื่นตูม

“คุณลองค้นอย่างจริงจังดูสิ ผมเชื่อว่าคุณจะเจอเหตุการณ์ในนิยายที่ตรงกับเหตุการณ์จริงแทบจะทุกเรื่อง”

จนถึงขณะนี้ ดีน คุนตซ์ ยังไม่ออกมาให้ความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับกรณีนี้

 

อ้างอิง อ้างอิง อ้างอิง