Huawei กำลังปล่อยโฆษณาบนหนังสือพิมพ์และสื่อออนไลน์ในอังกฤษ 3 – 4 สัปดาห์ เพื่อเน้นย้ำถึงบทบาทในการสร้างเครือข่ายบรอดแบนด์และมือถือของอังกฤษ ซึ่งขณะนี้ Huawei อยู่ในระหว่างการถูกตรวจสอบความปลอดภัยโดยศูนย์รักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์แห่งชาติ (NCSC) ของอังกฤษ และจะทราบผลในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งอาจเห็นข้อจำกัดที่นำไปสู่การสั่งห้ามใช้อุปกรณ์ Huawei ในเครือข่าย 5G

ผู้นำ Huawei ในอังกฤษกล่าวถึงบทบาทของ Huawei ที่อยู่ในอังกฤษมา 20 ปีได้ช่วยสร้างเครือข่ายมือถือ 3G และ 4G และมุ่งมั่นที่จะพัฒนาการเชื่อมต่อที่อังกฤษต้องการต่อไป และเสริมว่า Huawei เป็นบริษัทเอกชน 100% ซึ่งให้ความสำคัญต่อการช่วยเหลือบริษัทมือถือและบรอดแบนด์ในการสร้างการเชื่อมต่อที่ดีขึ้นในอังกฤษ และย้ำว่าอังกฤษต้องการเทคโนโลยีที่ดีที่สุด ทางเลือกเพิ่มขึ้น นวัตกรรมและซัปพลายเออร์เพิ่มขึ้น ทั้งหมดนี้หมายถึงเครือข่ายที่ปลอดภัยและยืดหยุ่นยิ่งขึ้น

โฆษณาครั้งนี้พึ่งเกิดขึ้นหลังจากประธานบริษัท HSBC ได้ออกมาเตือนเมื่อวันเสาร์ว่าการสั่งห้ามอุปกรณ์เครือข่ายที่ผลิตโดย Huawei อาจทำให้ธนาคารต้องเผชิญกับปัญหาหรือการตอบโต้ในประเทศจีน

มกราคม อังกฤษยินยอมให้ Huawei เข้าร่วมเครือข่ายมือถือ 5G ในบทบาทที่จำกัดได้ 35% ซึ่งจะถูกแยกออกจากแกนกลางของเครือข่ายที่มีความละเอียดอ่อน ต่อมานายกฯ อังกฤษถูกสหรัฐฯ และ ส.ส. ร่วมพรรคกดดันว่า Huawei เอื้อต่อการสอดแนมจากรัฐบาลจีน ทั้งที่ Huawei ปฏิเสธมาตลอดว่าไม่จริง จนเดือนพฤษภาคมนายกฯ อังกฤษได้มีแผนจะลด Huawei ให้หมดไปจากเครือข่าย 5G

ล่าสุดสหรัฐฯ ได้ออกกฎจำกัดการขายชิปให้ Huawei ซึ่งผู้นำ Huawei ในอังกฤษมองว่าจะสร้างความเสียหายต่อซัปพลายเชนทั่วโลกของอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ ซึ่ง Huawei กับพันธมิตรและซัปพลายเออร์กำลังช่วยกันตรวจสอบกฎหมายใหม่ รวมทั้งจะหารือกับลูกค้าและรัฐบาล

สถานการณ์นี้จะทำให้รัฐบาลอังกฤษอาจตัดสินใจในการห้ามใช้ Huawei ใน 5G ยากขึ้นหรือไม่ เมื่อภาคธุรกิจที่เริ่มจาก HSBC ได้ออกมาทักท้วง และต่อไปเอกชนรวมถึงประชาชนที่ดูโฆษณาแล้วอาจจะรู้สึกว่ากำลังเสียผลประโยชน์ในการรอเทคโนโลยี 5G มาเนิ่นนานก็จะออกอาการให้เห็นกันเพิ่มขึ้น และต่อจากนี้มารอดูกันว่ารัฐบาลจีนจะเดินเกมช่วยเหลือ Huawei ตามมาหรือไม่อย่างไร

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส