มีรายงานข่าวว่า แจ็ก หม่า มหาเศรษฐีชาวจีนผู้ก่อตั้งบริษัทอีคอมเมิร์ซ Alibaba ไม่ได้ปรากฏตัวต่อสาธารณะมานานกว่า 2 เดือนแล้ว หลังจากที่เขากล่าวคำท้าทายระเบียบการเงินของธนาคารจีนว่าล้าสมัยจนเป็นเหตุทำให้รัฐบาลจีนเรียกพบด่วนและสั่งให้ยุติการเปิดขายหุ้น IPO ครั้งใหญ่ที่สุดของโลกของ Ant Group บริษัทฟินเทคในเครือ Alibaba เมื่อกลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

โดยสื่อต่างประเทศจับสังเกตจากการไม่ได้ไปปรากฏตัวในรายการโทรทัศน์ของเขาเองที่ชื่อ Africa’s Business Heroes ซึ่งเป็นรายการที่เปิดโอกาสให้นักธุรกิจชาวแอฟริกันรุ่นใหม่เข้ามาแข่งขันชิงเงินรางวัลกว่า 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐเพื่อนำไปลงทุนธุรกิจที่ปกติแล้วในรายการตอนสุดท้าย แจ็ก หม่าจะเขาร่วมรายการในฐานะผู้ตัดสิน แต่รอบนี้กลับไม่มีใครเห็นเขา โฆษกของ Alibaba ได้กล่าวว่าทางแจ็ก หม่าไม่สามารถเข้าร่วมรายการได้ เนื่องจากไม่ว่าง

หากไล่ไทม์ไลน์ที่มาที่ไปก่อนการหายตัวไปของเขา เริ่มตั้งแต่ช่วงกลางเดือนตุลาคม แจ็กได้ออกมาแสดงความความเห็นวิจารณ์กฎเกณฑ์การควบคุมระบบการเงินแบบเดิมของรัฐบาลจีนว่า ล้าสมัยและไม่เหมาะสมกับการสร้างนวัตกรรมใหม่ ถ้าทางธนาคารไม่ยอมปรับปรุง เขาก็จะใช้นวัตกรรมใหม่มาแก้ปัญหาระบบการเงินเอง ต่อมาไม่ถึงสัปดาห์ ทางการจีนได้สั่งให้ Ant Group (บริษัทลูกของ Alibaba) ที่เป็นบริษัท ฟินเทคของจีนที่ใหญ่กว่าธนาคารทุกแห่งบนโลกนี้ ต้องระงับการออกหุ้น IPO ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ต่อมา Alibaba ก็ถูกสอบสวนในประเด็นเรื่องการผูกขาดการแข่งขันทางธุรกิจด้วย โดยมีการออกมาแฉจากฝั่งพ่อค้าแม่ค้าที่อยู่ในแพลตฟอร์มของ Alibaba ว่ามีการบังคับให้พ่อค้าแม่ค้าเซ็นสัญญาที่จะเลือกลงสินค้าแค่เฉพาะของ Alibaba ที่เดียวเท่านั้น ห้ามไปขายบนแพลตฟอร์มของเจ้าอื่น ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถเข้ามาขายของใน Alibaba ได้

ไม่กี่วันถัดมา Ant Group โดนสั่งด่วนให้กลับไปทบทวนแนวทางธุรกิจ ให้หยุดขยายธุรกิจหลัก 3 อย่างที่แจ็ก หม่าตั้งใจจะทำที่ Ant นั่นคือ ธุรกิจสินเชื่อ (Lending) ธุรกิจประกัน (Insurance) และธุรกิจด้านการบริหารความมั่งคั่ง ( Wealth Management) เพราะทั้งหมดเป็นหน้าที่ของธนาคารของจีนไม่ใช่อีคอมเมิร์ซ และให้ปรับปรุงธุรกิจให้เหมาะสมกับกฎระเบียบของทางจีน โดยการกลับไปโฟกัสกับแค่การทำธุรกิจผู้ให้บริการธุรกรรมการเงินออนไลน์เท่านั้น ส่งผลให้ต่อมา Ant เตรียมเปลี่ยนแผนผันตัวเป็น Holding Company และจะถือหุ้นในธุรกิจอื่น ๆ ทั้ง 3 แทน แต่ทางการจีนยังเข้ามาควบคุมและดูแลบริษัทต่าง ๆ ที่ Ant ถือหุ้นอีกว่าถูกระเบียบหรือไม่

นับตั้งแต่เกิดเหตุความขัดแย้งระหว่างทางการจีนกับ Alibaba  ราคาหุ้นของ Alibaba Group ร่วงมาจาก 320 เหรียญสหรัฐลงมาเหลือเพียง 210 เหรียญสหรัฐเท่านั้น พูดง่าย ๆ ก็คือมูลค่าหายไปแล้วกว่า 1 ใน 3 นับเป็นมูลค่าบริษัทที่หายไปแล้ว คิดเป็นเงินไทยราว 10 ล้านล้านบาท และส่งผลให้แจ็ก หม่า หลุดจากอันดับบุคคลผู้มั่งคั่งที่สุด 10 อันดับแรกของโลก ปี 2020 และของเอเชีย นอกจากนี้ Ant ที่ตอนแรกจะออก IPO ครั้งใหญ่ที่สุดในโลกที่มูลค่า 3 แสนล้านเหรียญสหรัฐ มูลค่ากลับหล่นลงมาจนเหลือเพียง 1.5 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ เท่านั้น

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส