ประเทศฝรั่งเศสออกกฏหมายชื่อ sensory heritage (มรดกทางประสาทสัมผัส) เพื่อปกป้องเสียงไก่ขัน ไปจนถึงกลิ่นของสัตว์ต่าง ๆ ตามพื้นที่ชนบท ยอมรับให้มีผลบังคับใช้ในพื้นที่ชนบท หลังจากมีเสียงร้องเรียนจากประชาชนกลุ่มใหม่ที่ย้ายไปปักหลักถิ่นฐานตามแถบชนบทเพราะหวังว่าจะได้ใช้ชีวิตที่สงบเงียบ

คอริน เฟสโซว์และ มอริซ

การพิจารณาร่างกฏหมาย sensory heritage มีเหตุสืบเนื่องมาจาก คอริน เฟสโซว์และ มอริซ ไก่โต้งของเธอ กลายเป็นคดีดังเมื่อปี 2019 เมื่อมีชาวเมืองไปซื้อบ้านพักตากอากาศสุดสัปดาห์ในละแวกนั้น แล้วรำคาญเสียงที่มอริซโก่งคอขันในทุกเช้าจึงร้องเรียนต่อศาล ต้องการให้เจ้าของหาวิธีทำให้มันเงียบเสียง

นอกเหนือจากคดีของเจ้ามอริซแล้ว ในปี 2019 ก็ยังมีคดีร้องเรียนคล้าย ๆ กัน เมื่อมีชาวเมืองครอบครัวหนึ่งฟ้องร้องต่อศาลว่า ถูกรบกวนโดนเสียงเป็ดจากฟาร์มหลังบ้าน เช่นกันที่ศาลในพื้นที่ตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส ปฎิเสธไม่ขอรับพิจารณาคดีนี้

แม้ว่าศาลฝรั่งเศสจะปฏิเสธรับเรื่องร้องเรียนทั้ง 2 คดีนั้น แต่คดีของเจ้าโก่โต้งมอริซก็ยังคงเป็นที่สนใจของประชาชนชาวฝรั่งเศส ซึ่งส่วนใหญ่มองว่านี่คือการรุกรานครั้งใหญ่ต่อมรดกอันทรงคุณค่าของชาวไร่ชาวนา จากชาวเมืองที่ไม่เคยเข้าใจวิถีชีวิตของชาวชนบท ส่งผลให้ผู้คนนับหมื่นร่วมกันลงนามฎีการ้องเรียนในชื่อ ปกป้องมอริซ แล้วผู้พิพากษาก็รับเรื่องฎีกานี้ไว้ ซึ่งถูกยกระดับไปพิจารณาในหมู่วุฒิสมาชิก สุดท้ายก็มีมติเห็นชอบร่วมกันออกร่างกฏหมาย sensory heritage เพื่อป้องกันเหตุพิพาทในกรณีเดียวกันระหว่างชาวบ้านดั้งเดิม กับชาวเมืองที่ย้ายมาอยู่ใหม่ ที่อาจจะเกิดขึ้นอีกในอนาคต

โจเอล จิโรด์

“การจะมาอยู่ในแถบชนบทนั่นก็เท่ากับคุณต้องยอมรับเสียงรบกวนต่าง ๆ นี้ได้”

โจเอล จิโรด์ รัฐมนตรีผู้รับผิดชอบในการดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของชาวชนบทได้ให้ความเห็นถึงคดีดังกล่าว

sensory heritage จะครอบคลุมไปถึงสรรพเสียงต่าง ๆ ทั้งสิ่งประดิษฐ์และเสียงจากธรรมชาติ เช่น กระดิ่งปลอกคอวัว เสียงแมลง รถแทร็กเตอร์ไถนา เสียงเหล่านี้ถือว่าเป็น มรดกตกทอดทางธรรมชาติแทบทั้งสิ้น ซึ่งจะถูกประมวลรวมไว้เป็นบทบัญญัติกฏหมายทางสิ่งแวดล้อม

“กรณีนี้มันสื่อความหมายได้ชัดเจนมาก จากนี้ไปเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นสามารถนำกฏหมายนี้ไปใช้เป็นประโยชน์ได้ทั้งในการให้ความรู้แก่ประชาชนหรือใช้ในการยุติข้อพิพาท”
ความเห็นจาก ปิแอร์-อองตวน เลวี วุฒิสมาชิกผู้เขียนรายงานการประชุม

อ่านแล้วสงสัยเหมือนกันไหมครับ ก่อนไปซื้อที่ปลูกบ้านอยู่ ไม่ได้กลิ่นอึวัว ไม่ได้ยินเสียงไก่เสียงเป็ดกันหรือ?

อ้างอิง