ในวันนี้ Xiaomi จัดอีเวนต์ใหญ่เปิดตัวผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ โดยมีเหลย จวิน (Lei Jun) ซีอีโอและผู้ก่อตั้งบริษัทเปิดงานด้วยการพูดถึง MIUI13 ซึ่งเป็น UI ใหม่ที่พัฒนาทั้งความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยให้ดียิ่งขึ้น

ในปัจจุบันผู้ใช้สมาร์ตโฟนล้วนกังวลกับความเป็นส่วนตัว จึงทำให้ Xiaomi พัฒนาความปลอดภัยด้วยการยืนยันตัวตน 3 ขั้นตอน (three-step verification process) ซึ่งจะใช้การจดจำใบหน้า ตามด้วยการอ่านลายน้ำบนบัตรประชาชน และการป้องกันการโกงทางอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic fraud protection) ซึ่งเป็นระบบที่อาจใช้งานได้ในบางพื้นที่

ระบบจดจำใบหน้าจะไม่ได้จดจำเฉพาะใบหน้า แต่จะมีการจดจำรูปร่างลำตัวส่วนบนเพิ่มเติม เพื่อให้ผู้ใช้คนอื่นไม่สามารถปลดล็อกเครื่องสมาร์ตโฟนได้แม้จะมีหน้าตาคล้ายกับเจ้าของ

สำหรับระบบป้องกันการโกงทางอิเล็กทรอนิกส์จะบันทึกสถิติเว็บไซต์และอุปกรณ์ที่อาจติดตั้งมัลแวร์สู่เครื่องของผู้ใช้ อีกทั้งจะมีระบบจดจำเบอร์มือถือที่ระบุว่า เป็นเบอร์ไม่ประสงค์ดี และจะแจ้งเตือนผู้ใช้ก่อนที่จะกดรับสาย

ใน MIUI 13 จะมีฟอนต์ใหม่ที่สามารถดาวน์โหลดไปใช้งานได้ฟรี และมีการปรับฟอนต์ให้สมมาตรมากขึ้นทั้งในด้านระยะห่างและลักษณะของอักขระ

นอกจากนี้ในด้านสีสันก็มีการเปลี่ยนแปลงเช่นกัน สมาร์ตโฟนทุกรุ่นที่ใช้ MIUI 13 จะสามารถเลือกวอลเปเปอร์ใหม่ ๆ และวิดเจ็ตที่ได้รับการออกแบบใหม่ให้เข้ากับดีไซน์ Grid ได้ดียิ่งขึ้น

อีกหนึ่งการเปลี่ยนแปลงคือการทำให้ MIUI 13 สามารถใช้งานกับอุปกรณ์อื่นได้ Xiaomi ได้พัฒนา MIUI 13 Pad ซึ่งออกแบบมาเพื่อแท็บเล็ตให้ใช้งานกับหน้าจอขนาดใหญ่ได้ ซึ่งทาง Xiaomi เผยว่า ปัจจุบันมีแอปพลิเคชันกว่า 3,000 แอปที่ถูกพัฒนาให้สนับสนุนฟีเจอร์ดังกล่าว โดยจะมีท่าทางเฉพาะ (gestures) เช่น การลาก (dragging), การบีบเพื่อลดขนาด (pinch-to-resize), ลากและวาง (drag-and-drop) หรือเปิดแอปในหน้าต่างขนาดเล็ก

MIUI 13 จะเริ่มต้นให้อัปเดตอย่างเร็วที่สุดในเดือนมกราคมปี 2022 สำหรับ XIaomi 12, Xiaomi Mi11 และจะเป็นอัปเดตสำหรับทีวี Redmi อีกหลายรุ่น รวมถึง Redmi และ Poco ด้วย

อ้างอิง: GSMArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส