Pony.ai บริษัทเกิดใหม่ด้านรถยนต์ไร้คนขับที่ได้รับการสนับสนุนจากโตโยต้า (Toyota) ประกาศว่าได้รับใบอนุญาตแท็กซี่เป็นรายแรกในจีน ซึ่งจะสามารถใช้รถยนต์ไร้คนขับ 100 คันเป็นแท็กซี่แบบดั้งเดิมวิ่งให้บริการในเขตหนานซา เมืองกวางโจว มณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน โดยจะเริ่มคิดค่าโดยสารในพื้นที่ 800 ตารางกิโลเมตรของหนานซาในเดือนพฤษภาคมนี้

ผู้โดยสารสามารถเรียกรถและชำระค่าบริการผ่านแอพ PonyPilot+ ตามราคาแท็กซี่มาตรฐานในกวางโจว ซึ่งจะให้บริการตั้งแต่ 8:30 – 22:30 น. ทั้งนี้รถแท็กซี่ไร้คนขับของ Pony.ai จะยังคงมีคนขับควบคุมอยู่ด้านหลังพวงมาลัย และคาดว่าจะเลิกมีคนขับได้ในช่วงเวลาระยะสั้นถึงระยะกลาง

ใบอนุญาตนี้ออกโดยหน่วยงานกำกับดูแลของเมืองกวางโจวเพื่อให้ Pony.ai สามารถใช้รถยนต์ไร้คนขับวิ่งให้บริการรับส่งผู้โดยสายเชิงพาณิชย์ที่คล้ายกับรถแท็กซี่แบบดั้งเดิมและใช้แพลตฟอร์มเรียกรถ โดยได้ผ่านการทดสอบ เช่น วิ่งรถยนต์ไร้คนขับ 24 เดือนในจีนหรือประเทศอื่น ๆ อย่างน้อย 1 ล้านกิโลเมตร ทดสอบในกวางโจว 200,000 กิโลเมตรและไม่เกิดอุบัติเหตุทางจราจรใด ๆ ที่เป็นฝ่ายผิด

เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา Pony.ai ได้รับใบอนุญาตเก็บค่าบริการแท็กซี่ไร้คนขับในกรุงปักกิ่ง สรุปแล้วตอนนี้ได้ให้บริการเชิงพาณิชย์ในเมืองระดับเฟิร์สเทียร์หรือเมืองใหญ่ที่เจริญทางเศรษฐกิจของจีนคือ ปักกิ่ง และกวางโจว ซึ่งมีแผนจะเปิดเพิ่มอีก 2 เมือง (ครบสี่เมือง) ในปีหน้า โดยขณะนี้กำลังทดสอบรถยนต์ไร้คนขับในทั้ง 4 เมืองเฟิร์สเทียร์ของจีนและในแคลิฟอร์เนีย

ที่มา : cnbc และ businesswire

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส