Cruise บริษัทรถยนต์ขับขี่ด้วยตัวเองในเครือของ GM ได้เริ่มเก็บค่าโดยสารจากผู้ใช้บริการแท็กซี่ไร้คนขับในซานฟรานซิสโกแล้ว หลังจากเมื่อต้นเดือนได้รับใบอนุญาตให้บริการในแบบไร้คนขับเป็นบริษัทแรกที่ออกโดยคณะกรรมการสาธารณูปโภคของรัฐแคลิฟอร์เนีย (CPUC) ซึ่งสามารถเรียกเก็บค่าโดยสารแท็กซี่ไร้คนขับที่ไม่มีคนขับอยู่ด้านหลังพวงมาลัย ทั้งนี้จะให้บริการแบบเก็บค่าโดยสารได้เฉพาะถนนบางแห่งในซานฟรานซิสโก ตั้งแต่เวลา 22.00 น. ถึง 06.00 น. และวิ่งด้วยความเร็วสูงสุดไม่เกิน 30 ไมล์ต่อชั่วโมง (48.28 กิโลเมตรต่อชั่วโมง)

นอกจากนี้ไม่อนุญาตให้วิ่งบริการบนทางหลวงและในช่วงที่มีหมอกหนาหรือฝนตก ทั้งนี้บริษัทได้รับอนุญาตให้บริการเรียกรถโดยสารแบบชำระค่าบริการด้วยแท็กซี่ไร้คนขับได้มากถึง 30 คัน ซึ่งก่อนหน้านี้บริษัทประกาศว่าจะเริ่มทยอยเปิดตัวบริการแบบเก็บค่าโดยสาร และล่าสุดได้เชิญชวนให้ผู้คนเข้ามาใช้บริการจำนวนมากขึ้นในทุกสัปดาห์

ตุลาคม 2021 Cruise ได้รับใบอนุญาตจากกรมยานยนต์แคลิฟอร์เนียให้รถยนต์ขับขี่ด้วยตนเองสามารถวิ่งให้บริการภายในรัฐโดยไม่มีคนขับควบคุมอยู่ด้านหลังพวงมาลัยได้ และมีนาคม 2022 Cruise และ Waymo ได้รับใบอนุญาตให้บริการแท็กซี่ไร้คนขับเชิงพาณิชย์ในซานฟรานซิสโกในแบบที่มีคนขับดูแลความปลอดภัยอยู่หลังพวงมาลัย ซึ่งบริษัททั้งสองสามารถเรียกเก็บค่าบริการจากผู้โดยสารได้ และตอนนี้ Cruise ก็สามารถเรียกเก็บค่าโดยสารในแบบที่ไม่ต้องมีคนขับอยู่ด้านหลังพวงมาลัยเป็นรายแรก ซึ่งเชื่อว่าอีกไม่นาน Waymo จะตามมา

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส