สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างแหล่งข่าวคนวงในว่าเทสลา (Tesla) กำลังออกแบบรถยนต์ซีดานไฟฟ้า Model 3 รุ่นปรับปรุงใหม่ภายใต้รหัส “Highland” เพื่อลดต้นทุนการผลิตโดยลดส่วนประกอบและลดการตกแต่งภายในที่ซับซ้อน พร้อมมุ่งเน้นฟีเจอร์ที่ผู้ซื้อสนใจ เช่น จอแสดงผล หลังจากมีคู่แข่งเข้ามาแย่งส่วนแบ่งตลาด เช่น BYD ของจีน และ Hyundai ของเกาหลีใต้ สรุปง่าย ๆ ว่า ต้องออกมา “ถูก สวย ล้ำ” แบบกินขาดกวาดตลาด คู่แข่งราบคาบ

การปรับปรุงใหม่แว่วมาว่าจะมีในเรื่องแบตเตอรี่ การเปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์ภายนอกและประสิทธิภาพของระบบส่งกำลัง ซึ่งจะสร้างขึ้นจากรุ่นปรับปรุงใหม่ของ Model S ที่เปิดตัวเมื่อมกราคม 2021 และจะออกมาแทนรุ่นปัจจุบันที่ออกจำหน่ายมาตั้งแต่ปี 2017 โดยเข้าสู่การผลิตในจิกะฟรีมอนต์และจิกะเซี่ยงไฮ้ในไตรมาสที่ 3 ปี 2023

เทสลาเป็นผู้ผลิตรถยนต์ที่ลดต้นทุนด้วยการใช้แท่นหล่อขนาดใหญ่สำหรับสร้างตัวถัง และมีการพัฒนาแบตเตอรี่ใหม่ ซึ่งในไตรมาสที่ 3 สามารถทำกำไรได้มากกว่า 9,500 เหรียญ (336,423 บาท) ต่อคัน เมื่อเทียบกับโตโยต้าได้กำไรแค่ 1,300 เหรียญ (46,020 บาท) ต่อคันเท่านั้น

ทั้งนี้เทสลามียอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในจีนลดลง 9% ในช่วง 10 เดือนแรกเมื่อเทียบกับปีก่อน แถมยอดขายของคู่แข่ง BYD Qin และ BYD Han ทำได้มากกว่า ทำให้ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เทสลาต้องกระตุ้นยอดขายในจีนด้วยการลดราคา Model 3 และ Model Y ดังนั้นหากจะกลับมากวาดยอดขายเฉือนคู่แข่งก็ต้องมีการปรับปรุง Model 3 ใหม่

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส