ในที่สุดประเทศไทยจะมีโรงงานผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าจริงจังเสียที โดยบริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์ – ซีพี จำกัดและบริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและผู้จำหน่ายรถยนต์ MG ในประเทศไทย ประกาศเปิดโรงงานแบตเตอรี่สำหรับรถ EV แห่งแรกในภูมิภาคอาเซียน

นายจ้าว เฟิง กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด

โรงงานแบตเตอรี่ EV แห่งนี้มีชื่อว่า HASCO-CP BATTERY SHOP ตั้งอยู่บนพื้นที่ NEW ENERGY INDUSTRIAL PARK ภายในนิคมอุตสาหกรรม WHA ESIE 2 จังหวัดชลบุรี ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 75 ไร่ ด้วยกำลังการผลิตกว่า 50,000 ก้อนต่อปี ปักหมุดให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตรถ EV แห่งภูมิภาคอาเซียน

ภายในโรงงานแห่งนี้แบ่งพื้นที่เป็น 2 ส่วน ได้แก่ ส่วนการประกอบแบตเตอรี่ ที่มีการนำหุ่นยนต์เข้ามาช่วยในการผลิต รวมถึงการเชื่อมด้วยเลเซอร์ การตรวจสอบด้วย CCD (Charge Coupled Device) หรือการตรวจสอบเทียบกับต้นแบบในทุกขั้นตอน ก่อนบรรจุในรถยนต์ไฟฟ้า และอีกส่วนคือการทดสอบมาตรฐานของแบตเตอรี่กว่า 60 ขั้นตอน เช่น การเก็บการคายประจุ, การรั่วซึม, ทดสอบความเป็นฉนวน รวมถึงการควบคุมพลังงาน

โรงงาน HASCO-CP BATTERY SHOP สามารถประกอบแบตเตอรี่ Cell-To-Pack สำหรับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น MG4 ELECTRIC และรุ่นอื่น ๆ ได้สูงสุดมากกว่า 50,000 ก้อนต่อปี ซึ่งรับรองมาตรฐานเดียวกับการผลิตระดับโลก ซึ่งโรงงานแห่งนี้จะแล้วเสร็จภายในปี 2024

นับตั้งแต่ MG เปิดตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยในปี 2019 สามารถสร้างยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าได้มากกว่า 18,000 คัน ซึ่ง MG มีรถยนต์ไฟฟ้าครอบคลุมเกือบทุกเซกเมนต์ ตอบโจทย์ทุกไลฟสไตล์ของผู้ใช้งาน รวมถึงสถานีชาร์จไฟ MG SUPER CHARGE เพื่อเติมเต็มระบบนิเวศรถยนต์ไฟฟ้าให้สมบูรณ์ต่อไป 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส