Autopilot หรือระบบขับเคลื่อนกึ่งอัตโนมัติของ Tesla มีฟีเจอร์มากมาย เช่น สามารถรับรู้ได้ว่ามีรถยนต์คันอื่น ๆ ที่อยู่บนถนน ตรวจจับและหลบหลีกกรวยที่วางบนถนน รวมทั้งปลายปี 2018 ได้เริ่มพัฒนาการตอบสนองต่อสัญญาณไฟจราจรและป้ายหยุดที่ต้องพบในบางครั้ง และปลายเดือนมีนาคม Tesla ได้แสดงการทดสอบการตอบสนองต่อสัญญาณไฟจราจรพร้อมประกาศว่าจะเปิดตัวฟีเจอร์นี้ในการอัปเดตซอฟต์แวร์ครั้งต่อไป

ล่าสุดสัปดาห์นี้ Tesla ได้เปิดตัวฟีเจอร์ตอบสนองสัญญาณไฟจราจรและป้ายหยุดรถให้ใช้งานกันได้แล้วผ่านซอฟต์แวร์อัปเดต 2020.12.6 แต่ยังมีเฉพาะสำหรับภายในสหรัฐอเมริกาเท่านั้นและเจ้าของรถยนต์ Tesla ที่ใช้ชิป HW 3 ตัวล่าสุดซึ่งมาพร้อมกับการซื้อ Full Self-Driving

ทั้งนี้มีหมายเหตุว่าฟีเจอร์ที่ปล่อยมาในซอฟต์แวร์อัปเดตยังเป็นเบตาหรือรุ่นทดลองใช้งาน ซึ่งจะช่วยให้รถยนต์ของ Tesla มีความสามารถในการรับรู้สัญญาณไฟจราจร ตั้งแต่การออกตัวและชะลอความเร็วลงแล้วจอดที่ทางแยกตรงสัญญาณไฟจราจรโดยอัตโนมัติ ซึ่งผู้ขับขี่จะได้รับการแจ้งเตือนเมื่อรถจะชะลอตัวลงและจะหยุดที่เส้นสีแดงที่แสดงบนภาพการขับขี่บนหน้าจอ จากนั้นผู้ขับขี่จะต้องกดบนตัวเลือกเกียร์หรือกดคันเร่งเพื่อยืนยันว่าปลอดภัยที่จะใช้การนำทางผ่านทางแยก

Play video

สำหรับเจ้าของรถยนต์ Tesla นอกสหรัฐอเมริกาให้อดใจรออีกนิดเพื่อให้ Tesla ทำการปรับปรุงความสามารถดังกล่าวให้รองรับกับสัญญาณไฟและป้ายเครื่องหมายจราจรในประเทศอื่น ๆ

ขณะนี้เมื่อรถยนต์สามารถรับรู้สัญญาณไฟและป้ายจราจร รวมทั้งรับรู้การมีอยู่ของรถคันอื่นบนถนนและสามารถหลบหลีกสิ่งกีดขวางได้ เชื่อว่าอีกไม่นานเราจะได้เห็นรถยนต์ขับขี่ด้วยตัวเองอย่างสมบูรณ์

ที่มา : engadget

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส